WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ป.ป.ช.จัดสัมมนาการเปิดเผยราคากลางและการจัดทำและแสดงบัญชีรายการรับจ่ายของโครงการ เพื่อให้การจัดซื้อ จัดจ้างมีความโปร่งใส

     สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รายงานว่า สำนักงาน ป.ป.ช. จัดสัมมนาเรื่อง แนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐตามหลักเกณฑ์ การเปิดเผยราคากลาง การคำนวณราคากลางและการจัดทำและแสดงบัญชีรายการรับจ่ายของโครงการ ให้แก่ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หวังเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจวิธีปฏิบัติใน การเปิดเผยราคากลางที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบส่งผลให้หน่วยงานของรัฐต้องถือปฏิบัติตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556 ซึ่งเป็นมาตรการในการกำกับดูแลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 ในวันพุธที่ 20 สิงหาคม 2557 เวลา 08.45 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมนนทบุรี 1 อาคาร 4 สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนนนทบุรี

      ศาสตราจารย์ ดร.ภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. บรรยายเรื่อง “มาตรการในการกำกับดูแลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต”ต่อด้วยการบรรยายเรื่อง “แนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐเกี่ยวกับ การเปิดเผยรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ราคากลาง การคำนวณราคากลาง และการจัดทำและแสดงบัญชีรายการรับจ่ายของโครงการที่บุคคลหรือนิติบุคคลเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ” โดย นายวิโรจน์ ฆ้องวงศ์ นักกฎหมาย ป.ป.ช. ชำนาญการพิเศษ และในช่วงบ่ายเป็นการอภิปรายเรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดราคากลางการจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานภาครัฐ โดย นายชัยรัตน์ ขนิษฐบุตร รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายวิโรจน์ ฆ้องวงศ์ ผู้แทนกรมบัญชีกลาง ผู้แทนสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ผู้แทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

     การจัดสัมมนาในครั้งนี้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม  การทุจริต พ.ศ. 2554 มาตรา 103/7 วรรคหนึ่ง ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้เสนอแนวทางการเปิดเผยราคากลาง และการคำนวณราคากลางต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อสั่งการให้หน่วยงานของรัฐปฏิบัติตาม ซึ่ง ครม.ได้มีมติเห็นชอบแล้ว เป็นผลให้หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ต้องปฏิบัติคือ วันที่ 11 สิงหาคม 2556 ดังนั้น การจัดสัมมนา ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติในการเปิดเผยราคากลางและการคำนวณราคากลาง เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำและแสดงบัญชีรายการรับจ่ายของโครงการที่บุคคลหรือนิติบุคคลที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ ก็เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามแนวทางได้อย่างถูกต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งต้องการได้รับทราบปัญหา อุปสรรค ในการบังคับใช้กฎหมาย เพราะประเทศไทยเราค่อนข้างมีปัญหาทุจริตคอร์รัปชันเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้าง ถ้าหากมีกฎหมายที่ช่วยควบคุมเพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปอย่างโปร่งใสตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 ก็จะส่งผลให้การทุจริตคอร์รัปชันลดน้อยลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!