WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เวิลด์แบงก์ ขานรับแนวคิดจัดตั้งธนาคาร AIIB ยืนยันให้ความร่วมมือใกล้ชิด

   นางศรีมุลยานี อินดราวาตี ผู้อำนวยการธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารโลกขานรับแนวคิดการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) โดยธนาคารโลกจะร่วมมือกับ AIIB อย่างใกล้ชิด

  "แนวคิดริเริ่มใดๆก็ตามที่จะระดมเงินเพื่อสนับสนุนระบบโครงสร้างพื้นฐานให้เติบโตอย่างเสมอภาคกันนั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดีแน่นอน ธนาคารโลกยินดีกับแนวคิด AIIB เป็นอย่างมาก" นางอินดราวาตีเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในการให้สัมภาษณ์พิเศษ

  ผู้อำนวยการธนาคารโลกปฏิเสธถึงความกังวลว่า AIIB จะแข่งกับธนาคารโลกหรือธนาคารระดับภูมิภาคแห่งอื่นๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยเธอกล่าวว่า ความต้องการด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกนั้นยังมีอยู่มาก และก็มีขนาดใหญ่เพียงพอ

   "สิ่งที่สำคัญคือคุณจะสามารถจัดสรรทุนให้พอดีกับความต้องการโครงสร้างพื้นฐานได้หรือไม่" นางอินดราวาตี

  "แน่นอนว่าเราจะให้ความร่วมมือกับ AIIB ซึ่งตอนนี้เราก็ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในระยะแรกเริ่ม และพิจารณาด้านภูมิหลัง หลักการ และกรอบการทำงานของสถาบันแห่งนี้" ผู้อำนวยการโลกเปิดเผย

   เธอกล่าวว่า ธนาคารโลกจะทำงานเพื่อส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นว่า AIIB จะสามารถบรรลุความคาดหวังของหลายๆประเทศในโลก ที่ต้องการให้โครงสร้างพื้นฐานมีพัฒนาไปในทิศทางที่ดีและยั่งยืน

   "การทำงานร่วมกับเราจะแสดงให้เห็นว่าเขา (AIIB) ใช้หลักการเหมือนกับสถาบันระหว่างประเทศอื่นๆ อาทิ ธนาคารโลก" ผู้ว่าการเวิลด์แบงก์กล่าว

  สำนักข่าวซินหัวรายงาว่า AIIB เป็นสถาบันทางการเงินระหว่างประเทศที่จีนเสนอให้มีการจัดตั้งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในเอเชีย และคาดว่าจะก่อตั้งเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

     ทั้งนี้ คาดว่าจะมี 27 ประเทศเสนอตัวเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB ส่วนในปัจจุบันมี 6 ประเทศที่ยื่นความจำนงเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งแล้ว ซึ่งได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ลักเซมเบิร์ก และสวิตเซอร์แลนด์

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!