WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET11

มอร์นิ่งสตาร์ เปิดเผยรายงานผลการศึกษาประสบการณ์การลงทุนในด้าน Regulation and Taxation ของอุตสาหกรรมกองทุนทั่วโลก พบว่ามีการใช้กฎเกณฑ์อย่างเพียงพอ แต่โดยทั่วไปยังไม่เป็นการบังคับใช้แบบเชิงรุก

      ประเทศเนเธอร์แลนด์ สวีเดน และสหราชอาณาจักรได้คะแนนระดับ Top ในการศึกษาหัวข้อกฎเกณฑ์และการจัดเก็บภาษี (Regulation and Taxation) สำหรับประเทศออสเตรเลีย แคนาดา จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกาได้คะแนนระดับ Below Average

        Morningstar, Inc. (Nasdaq: MORN) ผู้นำด้านการวิจัยการลงทุนอิสระได้เปิดเผยข้อมูลผลการศึกษาประสบการณ์การลงทุนทั่วโลก Global Investor Experience (GIE) ที่จัดทำขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยเป็นการให้คะแนนด้านประสบการณ์การลงทุนกองทุนรวมของนักลงทุนใน 26 ตลาดการลงทุนในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา หัวข้อกฎเกณฑ์และการจัดเก็บภาษี (Regulation and Taxation) เป็นการประเมินโครงสร้างกฎเกณฑ์และภาษีที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวม โดยให้ระดับคะแนนแต่ละตลาดเป็น Top, Above Average, Average, Below Average, และ Bottom

     มอร์นิ่งสตาร์ให้คะแนนระดับ Top แก่ประเทศเนเธอร์แลนด์ สวีเดน และสหราชอาณาจักร ซึ่งแสดงถึงการมีกฎเกณฑ์และการจัดเก็บภาษีที่เป็นมิตรกับตลาด ในทางตรงกันข้ามมอร์นิ่งสตาร์ให้คะแนนระดับ Below Average กับประเทศออสเตรเลีย แคนาดา จีน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา เนื่องจากยังต้องมีการปรับปรุงระเบียบแบบแผนในด้านกฎเกณฑ์และภาษี มอร์นิ่งสตาร์ไม่ได้ให้คะแนนระดับ Bottom ในตลาดใดเนื่องจากในทุกตลาดมีมาตรการเพื่อปกป้องคุ้มครองนักลงทุน

     Aron Szapiro ดำรงตำแหน่ง Head of Policy Research ของมอร์นิ่งสตาร์ และหนึ่งในผู้เรียบเรียงรายงานผลการศึกษานี้กล่าวว่า “หากจะพูดถึงด้านกฎเกณฑ์และการจัดเก็บภาษีของอุตสาหกรรมกองทุน เรามองหานโยบายที่ส่งเสริมให้นักลงทุนประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง เช่น มาตรการภาษีที่สร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุน รวมทั้งกฎเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมความโปร่งใส และจำกัดเหตุที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เราพบว่าผู้มีอำนาจควบคุมในสหรัฐฯ และแคนาดามีการใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามแนวทางการปฏิรูปไม่ได้ก้าวทันตามประเทศอื่นทั่วโลก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ และแคนาดายังคงได้คะแนนระดับ Below Average อย่างต่อเนื่องในการศึกษาหัวข้อนี้

       Exhibit 2 จากรายงานการศึกษาประสบการณ์การลงทุนทั่วโลกในหัวข้อกฎเกณฑ์และการจัดเก็บภาษีซึ่งแสดงตารางระดับคะแนนของแต่ละตลาดที่ได้ทำการศึกษา

1aaaDMorningstar

        Andy Pettit, ดำรงตำแหน่ง Director of policy research, EMEA, และหนึ่งในผู้เรียบเรียงรายงานผลการศึกษานี้กล่าวว่า “แนวโน้มการใช้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเพื่อปกป้องคุ้มครองนักลงทุนกองทุนรวมยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การจัดทำรายงานในรอบปี 2017 เราเห็นว่าในหลายตลาดมีการกระตุ้นให้ประชากรทุกกลุ่มลงทุนเพื่อประโยชน์ทางภาษีหรือมีการใช้กฎเกณฑ์เพื่อให้ค่าธรรมเนียมกองทุนต่ำลง เช่น บังคับการเปิดเผยข้อมูล”

      รายงานการศึกษาหัวข้อกฎเกณฑ์และการจัดเก็บภาษี (Regulation and Taxation) สามารถดูได้ ที่นี่  โดยประเด็นสำคัญมีดังนี้

  • ประเทศเนเธอร์แลนด์ สวีเดน และสหราชอาณาจักรได้คะแนนระดับสูงสุด แม้ว่าจะไม่มีประเทศใดมีระบบภาษีที่ดีที่สุด แต่ประเทศเหล่านี้ให้สิทธิประโยชน์เพื่อเป็นแรงจูงใจให้บุคคลทั่วไปลงทุนได้เป็นอย่างดี สหราชอาณาจักรยังคงมีการขยายมาตรการการลงทุนภาคบังคับอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันเนเธอร์แลนด์มีจุดเด่นในการห้ามเก็บค่าธรรมเนียมการขาย และสวีเดนมีจุดเด่นในด้านการกำกับดูแลที่เข้มงวด รวมทั้งเป็นผู้นำการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ ESG
  • ประเทศในทวีปยุโรปภายใต้การกำกับดูแลของ MiFID II ได้คะแนนในระดับ Average เป็นอย่างต่ำ เนื่องจากเกณฑ์การลงทุนกระตุ้นให้เกิดการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ เช่น soft-dollar commissions และมีความโปร่งใสที่มากขึ้น
  • ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกายังคงเป็นรองตลาดอื่นเช่นเดิม ประเทศเหล่านี้มีกฎเกณฑ์บังคับใช้แนวปฏิบัติและแนวทางการขายที่เพียงพอตามมาตรการขั้นพื้นฐาน และนักลงทุนสามารถได้รับประสบการณ์การลงทุนที่ดี อย่างไรก็ตามประเทศเหล่านี้ยังคงขาดมาตรฐานที่ประเทศอื่นใช้กำกับดูแลด้านความขัดแย้งทางผลประโยชน์และสร้างแรงจูงใจหรือให้สิทธิประโยชน์การลงทุน นอกจากนี้ทั้งประเทศออสเตรเลีย แคนาดาและสหรัฐอเมริกายังตามหลังประเทศอื่นในด้านนโยบายทางภาษี ทำให้อาจเป็นอุปสรรคหรือขาดแรงจูงใจให้เกิดการลงทุน
  • ประเทศญี่ปุ่นมีคะแนนลดลงไปที่ระดับ Below Average แม้ว่าจะมีการพัฒนาเชิงบวก ประเทศญี่ปุ่นตกไปที่ระดับ Below Average จากระดับ Average เนื่องจากทางมอร์นิ่งสตาร์มีการปรับปรุงระเบียบวิธีการให้คะแนนโดยจะเน้นไปที่นโยบายการปฏิบัติงานและการขายกองทุนรวมมากขึ้น ซึ่งเป็นด้านที่ตลาดอื่นมีการพัฒนาอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นไม่มีข้อบังคับการเปิดเผยข้อมูลต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายด้าน third-party research ที่จ่ายจากกองทุนรวม รวมทั้งไม่มีการเปิดเผยรายงานความขัดแย้งทางผลประโยชน์เกี่ยวกับผู้แนะนำการลงทุนหรือผู้ขาย
  • ประเทศจีนยังขาดการส่งเสริมให้มีการออมเพื่อการเกษียณที่เพียงพอ รวมทั้งการสนับสนุนการลงทุนผ่านกองทุนรวมในวงกว้าง ประเทศจีนมีเพียงโครงการบำเหน็จบำนาญที่บริหารจัดการโดยภาครัฐโดยไม่มีรูปแบบกองทุนแบบกำหนดเงินสมทบภาคบังคับอื่นใด นอกจากนี้กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลของต้นทุนค่าใช้จ่าย third-party research และ soft dollars ค่อนข้างหละหลวม ถึงแม้ว่าจีนมีความพยายามที่จะเปิดตลาดทุนมากขึ้น ตัวเลือกของกองทุนยังคงจำกัดอยู่กับกองทุนในประเทศ
  • การเติบโตของ ETF ทำให้นักลงทุนมีทางเลือกการลงทุนมากขึ้นในหลายตลาด แม้ว่าผู้ขายจะมีแรงจูงใจที่จะเสนอขายกองทุนเปิดมากกว่าก็ตาม นอกจากนี้การเก็บภาษีจาก ETF อาจมีความแตกต่างในแต่ละตลาด ยกตัวอย่างเช่นในสหรัฐอเมริกาที่มีความต่างด้านภาษีที่เป็นประโยชน์กับ ETF ในขณะที่จะทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยในนิวซีแลนด์จะเสียประโยชน์ทางภาษีหากลงทุน ETF
  • แม้กองทุนในหลายประเทศยังมีการเก็บค่าธรรมเนียมการขายจากค่าใช้จ่ายกองทุน แต่ก็มีแนวโน้มที่ลดลง ยกตัวอย่างเช่น มีการห้ามเก็บค่า commission ในออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ขณะเดียวกันในฮ่องกงหากตัวกลางได้รับผลประโยชน์ไม่ว่ารูปแบบตัวเงินหรือรูปแบบใดจากผู้ออกกองทุนแล้วจะไม่ถือว่าเป็นตัวกลางอิสระ
  • จากทั้งหมด 26 ตลาดที่เราทำการศึกษามีเพียงสิงคโปร์และฮ่องกงที่ไม่เก็บภาษีใด ๆ จากผู้ลงทุนกองทุนรวม ในหลายตลาดมีการยกเว้นการเก็บภาษีจากกำไรส่วนต่างหากผู้ลงทุนยังถือครองหน่วยอยู่ แต่ก็อาจมีการเก็บจากส่วนอื่น ในขณะที่สหรัฐฯ และออสเตรเลียจะต่างจากตลาดอื่นคือมีการเก็บภาษีจากกำไรส่วนต่างจากกองทุนซึ่งจะส่งผลกระทบไปที่ผู้ลงทุนที่ยังถือครองกองทุนนั้นๆ อยู่

Methodology

      การศึกษาประสบการณ์การลงทุนทั่วโลกนี้เป็นการสะท้อนมุมมองของมอร์นิ่งสตาร์ว่าปัจจัยใดทำให้นักลงทุนกองทุนรวมมีประสบการณ์การลงทุนที่ดี การศึกษานี้พิจารณาจากข้อมูลกองทุนรวมและอีทีเอฟที่เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นหลักซึ่งการลงทุนทั้งสองแบบนี้ถือเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนโดยทั่วไป ในรายงานนี้มอร์นิ่งสตาร์ประเมินแต่ละตลาดใน 4 ด้านหลักคือ นโยบายและมาตรการสร้างแรงจูงใจให้มีการลงทุนผ่านสิทธิประโยชน์ทางภาษี, เกณฑ์การปฏิบัติงานและการขาย, การกำกับดูแล, และโครงสร้างของกฎเกณฑ์

       การปรับเปลี่ยน Methodology เพื่อให้น้ำหนักมากขึ้นในส่วนของเกณฑ์การปฏิบัติงานและการขายส่งผลให้มีทั้งประเทศที่มีคะแนนที่สูงขึ้นหรือต่ำลงกว่าระดับ Average เทียบกับการศึกษาครั้งก่อน ซึ่งมอร์นิ่งสตาร์เห็นว่าจะช่วยให้สามารถบ่งชี้ได้ว่าตลาดใดมีแนวปฏิบัติที่ดีและตลาดใดควรมีการปรับปรุง

      รายงานนี้เป็นส่วนต่อจากรายงานค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย (Fee and Expenses) ที่ได้เปิดเผยไปเมื่อกันยายน 2019 โดยมอร์นิ่งสตาร์คาดว่าจะทำการศึกษาในหัวข้ออื่น ๆ ต่อไปในปีนี้

เกี่ยวกับ Morningstar, Inc.

         Morningstar, Inc. เป็นผู้นำด้านการวิจัยการลงทุนอิสระในอเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลีย และเอเชีย บริษัทนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายเพื่อนักลงทุนรายย่อย ที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทจัดการ ผู้ให้บริการและสนับสนุนแผนการเกษียณ และผู้ลงทุนสถาบันใน Private Capital Market มอร์นิ่งสตาร์ให้บริการข้อมูลและการวิจัยเชิงลึกสำหรับการลงทุนหลายรูปแบบเช่น Managed investment products หุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Private Capital Market และข้อมูลตลาดการลงทุนทั่วโลกแบบ Real-time Morningstar ยังเสนอบริการด้านการจัดการการลงทุนผ่านบริษัทย่อยที่เป็นผู้ให้คำแนะนำด้านการลงทุนโดยมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการและการให้คำแนะนำรวมมูลค่า 2.33 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2019 และบริษัทมีการทำธุรกิจอยู่ใน 27 ประเทศทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.morningstar.com/company หรือติดตาม Morningstar ทาง Twitter @MorningstarInc

         Manager Research Group ของ Morningstar ประกอบด้วยบริษัทย่อย ของ Morningstar Inc. ซึ่งรวมถึง แต่ไม่จำกัดเพียง Morningstar Research Services LLC. การให้คะแนนสำหรับแต่ละตลาดการลงทุนมาจากขั้นตอนการประเมินเชิงคุณภาพโดยนักวิเคราะห์จากฝ่าย manager research การให้คะแนนที่เปิดเผยในรายงานนี้เป็นการประเมิน ดังนั้นจึงถือเป็นการแสดงความเห็นและไม่ถือเป็นการรับรอง การประกาศแถลงข่าวนี้และรายงาน Global Fund Investor Experience มีวัตถุประสงค์ในการแสดงข้อมูลเท่านั้น

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!