WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

  เครือเจริญโภคภัณฑ์แบ่งปันประสบการณ์ในการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ บนเวทีประชุมกลุ่ม G-77

       นับจากประเทศไทยได้รับความไว้วางใจให้รับหน้าที่ประธานกลุ่ม G 77 วาระปี 2559  ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้จัดงาน “SEP in Business: A G-77 Forum on the Implementation of the Sustainable Development Goals” หรือ จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ : ความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมทุกฝ่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2559 ที่โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ ถือเป็นการประชุมระดับโลก โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน  และมีผู้เข้าร่วมประชุมเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง อาทิ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรกลุ่ม 77 จากนครนิวยอร์ก เอกอัครราชทูตกลุ่ม 77 ในประเทศไทย องค์การระหว่างประเทศที่มีความสนใจด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน  ผู้แทนระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน หน่วยงานภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคเอกชน ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และไทยเบฟเวอเรจ เป็นต้น

     ทั้งนี้ การประชุม การประชุม SEP in Business: A G-77 Forum on the Implementation  of the Sustainable Development Goalsหรือ จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ : ความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมทุกฝ่ายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน  มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของภาคเอกชน ในการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นโอกาสของประเทศไทยในฐานะประธานกลุ่ม 77 ณ นครนิวยอร์ก เพื่อเผยแพร่แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในฐานะเครื่องมือหนึ่งในการสนับสนุนการอนุวัติวาระการพัฒนาฯ โดยเฉพาะการนำเสนอมุมมองการใช้แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในภาคเอกชน ซึ่งเอกชนหลายบริษัทในไทยประสบความสำเร็จในการนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในภาคธุรกิจ

      ในการนี้ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น ได้รับเชิญให้ร่วมเสวนา ในวาระที่มีชื่อว่า “Streamlining SEP into business practice in support of Sustainable Development Goals (SDGs) นำเสนอมุมมองการใช้แนวทางพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน โดยมีผู้ร่วมเสวนาที่มีชื่อเสียงประกอบด้วย Mr. Stephen B. Young Global Executive Director of the Caux Round Table  คุณเกศรา มัญชุศรีกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  คุณกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ ที่ปรึกษาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และคุณฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ดำเนินรายการโดย อาจารย์นิกม์ พิศลยบุตร ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืน สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

      ทั้งนี้ คุณศุภชัย ได้แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยกล่าวว่า “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตั้งอยู่บนหลักของการให้และรับ สามารถปรับใช้ได้ตั้งแต่หน่วยที่เล็กที่สุด คือ บุคคลและครอบครัว จนถึงเศรษฐกิจและประเทศชาติ” นอกจากนี้ได้เปิดเผยต่อไปว่า “ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในอดีตประสบกับภาวะวิกฤติ ต้องปรับโครงสร้างหนี้ ขายทุกอย่าง และนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับคนไทย และสร้างความพร้อมให้องค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน” พร้อมกันนี้ได้ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนว่า โครงการทรู ปลูกปัญญาเป็นสิ่งที่บริษัทสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ขององค์กรเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนที่อยู่ห่างไกลทั่วประเทศ ทำให้เยาวชน ทำให้สังคมเติบโตอย่างยั่งยืน ทรูเป็นเป็นบริษัทที่ต้องอยู่ในสังคม ถ้าสังคมยั่งยืน ทรูก็จะยั่งยืนไปด้วย

      การประชุมในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 นับจากไทยได้เป็นประธานกลุ่ม G-77 ในปีนี้ โดยมุ่งเสริมสร้างความเข้าใจในวิสัยทัศน์ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” สู่เวทีโลก พร้อมเผยแพร่แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะเครื่องมือหนึ่งในการสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านประเทศกลุ่ม G-77 ร่วมสร้างพลังของความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแรงอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

      อนึ่ง G 77 เป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา 134 ประเทศ ที่มีความแตกต่างและหลากหลายมีความแตกต่างในการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ที่สหประชาชาติ เป็นแนวร่วม (coalition) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน และเสริมสมรรถภาพการเจรจาร่วมในสหประชาชาติ องค์การนี้มีสมาชิกก่อตั้ง 77 ประเทศ แต่ในเดือนพฤศจิกายน 2556 องค์การมีสมาชิกเพิ่มเป็น 134 กลุ่มนี้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2507 โดย 'ปฏิญญาร่วมเจ็ดสิบเจ็ดประเทศ' ซึ่งออกที่การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและพัฒนา (UNCTAD) มีการประชุมใหญ่ครั้งแรกในกรุงแอลเจียร์ประเทศแอลจีเรีย ในปี 2510

ประเทศไทยได้รับการรับรองจากประเทศสมาชิกกลุ่ม 77 ให้ดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม 77 วาระปี 2559  อย่างเป็นทางการ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2559  ซึ่งประเทศไทย โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดประชุม G77 ไว้อย่างน่าสนใจว่า “เรามุ่งมั่นเห็นโลกพัฒนาไปอย่างสมดุลอีก 15 ปีข้างหน้า แม้โลกประสบความท้าทายหลายด้าน แต่ไม่ใช่เรื่องยากที่จะพัฒนา สำหรับประเทศไทยนั้นต้องลดเหลื่อมล้ำ-เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และจะเผยแพร่หลัก ปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหนทางสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนให้สมาชิก 134 ประเทศในยูเอ็น”

โดย CP Group / วันที่โพสต์ 3 มิ.ย. 2559 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!