WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CPALL ฟอร์บส์ ยกเป็นองค์กรสร้างสรรนวัตกรรมดีเด่นอันดับ 8 ของโลก

     บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย ได้รับการจัดอันดับจาก'ฟอร์บส์'นิตยสารระดับสากลด้านการเงินและธุรกิจ ให้เป็นบริษัทองค์กรริเริ่มสร้างสรรนวัตกรรม ดีเด่นสูงสุดของเมืองไทย และติดอันดับเป็นที่ 8 ของโลก (The World's Most Innovative Companies 2014) ตลอดจนเป็นที่ 2 ในเอเชีย (The 10 Most Innovative Companies In Asia) ในฐานะองค์กรริเริ่มและพัฒนาสร้างสรรค์ สิ่งใหม่ๆและมูลค่าเพิ่ม ให้กับการดำเนินธุรกิจอยู่ตลอดเวลามาอย่างต่อเนื่อง

      นิตยสารฟอร์บส์ ได้เปิดเผยหลักเกณฑ์การจัดอันดับโดยประเมินคุณภาพในการสร้างสรรค์ดีเด่นซึ่งคำนวณจาก ขนาดและการเติบโตของมูลค่าตลาดของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และการคาดการณ์กระแสเงินสด ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่สร้างขึ้นโดย HOLT/Credit Suisse โดย บมจ.ซีพี ออลล์ เป็นบริษัทของไทยเพียงบริษัทเดียวที่ติดอันดับ 8 ใน 100 บริษัทของโลกและที่ 2 ของเอเชีย โดยมีคะแนนค่า Innovation Premium อยู่ที่ร้อยละ 57.8 แสดงถึงความสามารถของบริษัทและพนักงาน ในการสร้างความเติบโตให้ธุรกิจ ผ่านการนำเสนอสินค้า บริการ และนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญ คือ การคาดการณ์และความเชื่อมั่น ในการพัฒนาธุรกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับบริษัทในอนาคต

     นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร CPALL กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจของซีพี ออลล์ ได้ดำเนินการด้านนวัตกรรมไว้เป็น 4 รูปแบบ คือ Process Innovation (การสร้างสรรค์กระบวนการใหม่),Product Innovation (การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่),Service Innovation (การสร้างสรรค์บริการรูปแบบใหม่) และ Business Model Innovation (การสร้างสรรค์ธุรกิจในรูปแบบใหม่) เพื่อค้นหาและคิดค้น สินค้า บริการ ตลอดจนธุรกิจรูปแบบใหม่ๆที่นำไปสู่การเพิ่มศักยภาพขององค์กรและผลประกอบการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนากระบวนการทำงาน อีกทั้งช่วยปลูกฝังให้พนักงานรู้จักสังเกตและมองเห็นโอกาส จนเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซีพี ออลล์ จึงได้จัดโครงการ ได้แก่ แอนท์มิชชั่น (Ant Mission) เพื่อปรับปรุงสายสำนักงาน โรงงานและคลังสินค้า,โครงการ'ปลาฝูงใหญ่'เพื่อการลดต้นทุนต่างๆ และเพิ่มยอดขายของสายปฎิบัติการ, โครงการ President Award เพื่อพัฒนากลุ่มธุรกิจและบริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ ซึ่งมีพนักงานส่งผลงานการปรับปรุงคุณภาพกว่า 1,000 โครงการ จากพนักงานที่ร่วมโครงการกว่า 50,000 คน

     นอกจากนี้ ล่าสุดในปี 2556 บริษัทจัด “โครงการความร่วมมือขับเคลื่อนนวัตกรรมสำหรับประเทศ" เป็นโครงการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อสังคม โดยร่วมกับ 10 องค์กรชั้นนำระดับประเทศ นำผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มาทดสอบกับกลุ่มลูกค้าในตลาด ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีอยู่ อาทิ 7 catalog ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่านแคตตาล็อกและอีคอมเมิร์ซ รวมถึงร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีจำนวนมากกว่า 7,800 สาขาทั่วประเทศ พร้อมจัดการประกวดและให้รางวัล “สุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards"

     อีกทั้งในส่วนของการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนซึ่งเป็น CSR หลักของบริษัท โดยได้ก่อตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ในปี 2548 และถือเป็นผู้ริเริ่มทางเลือกใหม่สำหรับการศึกษาไทย  ด้วยหลักสูตรการเรียนการสอนระบบทวิภาคีหรือการเรียนทฤษฎีควบคู่กับการฝึกปฏิบัติงาน ในสถานประกอบการจริง (Work-Based Learning) เพื่อสร้างมืออาชีพ ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านวิชาการและภาคปฎิบัติจนได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เมื่อ ปี 2550

     “จากความมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้า บริการและการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากทีมงานของเราเองและที่ร่วมกับคู่ค้าอื่นๆ จนได้รับการจัดอับดับให้เป็นบริษัทที่เป็นองค์กรสร้างสรรค์โดดเด่นที่สุดในประเทศ เป็นอันดับ 2 ในเอเชีย (The 10 Most Innovative Companies In Asia) และอันดับ 8 ของโลก (The World's Most Innovative Companies 2014) ครั้งนี้ มิได้แค่แสดงถึงการเติบโตอย่างก้าวหน้าและมั่นคงขององค์กรเท่านั้น หากแต่ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมขององค์กรที่มุ่งเน้นการส่งเสริมและสนับสนุน ให้พนักงานทุกระดับชั้น แสดงออกซึ่งความคิดเห็นและแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนางาน พัฒนาสินค้า บริการและพัฒนาบริษัทเป็นประจำ เพราะบริษัทเชื่อมั่นว่า การเปิดโอกาสให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์และแสดงออกซึ่งแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ จะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้องค์กรของเราเจริญก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้งและยั่งยืน"นายก่อศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!