WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Fortune2015ปตท.ฝ่าวิกฤติคงอันดับท็อป 100 บริษัทยักษ์โลกโดยฟอร์จูนล่าสุด

     รั้งอันดับ 93 จากผลการประกาศจัดอันดับโลกล่าสุดโดยนิตยสารฟอร์จูน ระบุเหตุผล ปตท.แข็งแกร่งต่อเนื่องแม้เผชิญการปิดตึกจากวิกฤติการเมืองผนวกกับผลกระทบราคาน้ำมันลดฮวบปีที่แล้ว แต่สามารถบริหารจัดการธุรกิจมาได้อย่างมั่นคงจนติดโผฟอร์จูน 500 มาได้ 12 ปีแล้วนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004

    ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นิตยสารฟอร์จูนรายงานผลการจัดอันดับบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของโลก 500 อันดับ ประจำปี 2015 หรือ ฟอร์จูน โกลบอล 500 โดยผลล่าสุด ปตท. ติดอันดับที่ 93 ซึ่งแม้ว่าจะไม่ดีเท่ากับอันดับ 84 ในปีก่อนหน้า แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน และยังนับเป็นการติดอันดับท็อป 100 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

     จากการประกาศผลการจัดอันดับผ่านเว็บไซต์ของฟอร์จูนระบุว่า ถึงแม้ปตท.ต้องเผชิญกับปัญหาทางการเมืองอันส่งผลกระทบให้เกิดการปิดล้อมอาคารสำนักงานใหญ่เมื่อต้นปีนี้แต่ที่เป็นปัญหาต่อการดำเนินงานของปตท.อย่างแท้จริงนั้นคือผลกระทบต่อการดำเนินงานจากการปรับตัวลดลงอย่างมากของราคาน้ำมัน และทำให้ในปีที่ผ่านมา ปตท.มีกำไรลดลงร้อยละ 44 มาอยู่ที่ 1,718ล้านเหรียญสหรัฐ  และมีรายได้ลดลงร้อยละ 5 มาอยู่ที่ 87,299 ล้านเหรียญสหรัฐ  อย่างไรก็ดี ความพยายามด้านงานวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจัง และส่วนสนับสนุนที่ดีขององค์กรนั้นเป็นจุดแข็งที่ช่วยให้ ปตท.ยังคงมีการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง

     ดร.ไพรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะเกิดสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองทั้งภายในและภายนอกในหลายประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ แต่การที่ ปตท. ยังมีอันดับทรงตัวโดยใกล้เคียงกับอันดับในปีก่อนหน้านี้นั้น เกิดจากการทุ่มเททำงานหนักของทั้งผู้บริหารและพนักงานกลุ่ม  ปตท. รวมถึงศักยภาพของการบริหารงานของคณะกรรมการบริษัท และการสนับสนุนที่ดีจากผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม การที่บริษัทไทยติดอันดับนั้นสะท้อนถึงขีด ความสามารถของประเทศในการสร้างความเชื่อมั่นในกลุ่มนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

    ทั้งนี้ แม้ปตท.จะได้รับการจัดอันดับที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดถึงศักยภาพการบริหารงานที่ดีขององค์กรในมาตรฐานสากล แต่ ปตท. ยังคงยึดมั่นให้ความสำคัญกับ ผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ โดยดำเนินธุรกิจ พร้อมกับการสร้างความแข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับสังคม ชุมชน รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างจริงจังต่อเนื่อง เพื่อให้ ปตท.เป็นองค์กร 100 ปี เสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงาน และขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ

     อนึ่ง นิตยสาร Fortune 500 ได้พิจารณาข้อมูลผลการดำเนินงาน รวมถึงสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์และนักธุรกิจชั้นนำทั่วโลกประกอบการจัดอันดับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!