WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Manpowerแมนพาวเวอร์กรุ๊ป แนะเคล็ดไม่ลับ ฉบับ : ไม้เด็ด บริหาร 'Gen Y ไฟแรง เฟร่อ!!' ให้อยู่หมัด

       เนื่องด้วยในปัจจุบัน กลุ่มคนอายุน้อยมีจำนวนมากขึ้นและกำลังก้าวสู่ตลาดแรงงานและมีอิทธิพลสูงขึ้น  ดังจะเห็นได้จากภาคธุรกิจต่างๆ หันมาทำการตลาดกับคนกลุ่ม Generation Y หรือ Gen Y มากขึ้น  ซึ่งต้องสร้างแรงดึงดูดความสนใจกับลูกค้ากลุ่มนี้  ไม่เว้นแม้กระทั่งการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบันที่ต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสังคมยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  ในปัจจุบันพบว่ากลุ่ม Gen Y เริ่มเข้ามาเป็นสมาชิกขององค์กรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น  ซึ่งกลายมาเป็นการทำงานระหว่างคน 3 รุ่น อย่าง Baby Boomer, Gen X และ Gen Y  ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายขององค์กรในการบริหารคนที่มีความแตกต่างกัน  รวมถึงการดึงดูดและรักษาพนักงานที่มีความสามารถให้เข้ามาร่วมงานโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Y ที่มีลักษณะเฉพาะตัวมีความเป็นตัวเองสูง ความอดทนต่ำ อยากรู้อยากเห็น ท้าทายกฎระเบียบ ทะเยอทะยาน คุ้นเคยกับเทคโนโลยี ชอบการเปลี่ยนแปลง กระตือรือร้น มองโลกในแง่ดีมาก มีความคิดสร้างสรรค์ มั่นใจในตัวเองสูง ไม่เคารพผู้อาวุโสกว่าและมีความจงรักภักดีต่อองค์กรต่ำ

   เพื่อให้การทำงานภายใต้ความหลากหลายของคนในแต่ละ Generation ประสบความสำเร็จ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  Gen Y  เราควรมีการกำหนดเป้าหมายเพื่อสร้างความคาดหวังให้กับ Gen Y  คน Gen นี้แม้จะมีความเป็นอิสระและเป็นตัวของตัวเองสูง  อย่างไรก็ตามคน Gen นี้ก็คาดหวังในการทำงานในองค์กรที่มีความมั่นคง แสวงหาโอกาสในการพัฒนาและก้าวหน้าอยู่เสมอ  รวมไปถึงการได้รับค่าตอบแทนที่ยุติธรรม  หากองค์การต้องการดึง Core Competency ของ Gen Y ออกมาใช้ได้สูงสุด  คงต้องมีการเตรียมสภาพแวดล้อมและรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรให้มีความน่าเชื่อถือ  พร้อมกำหนดเป้าหมายและแจกแจงลักษณะงานด้วยความชัดเจน วัดผลได้   เมื่อรู้เท่าทัน Gen Y แล้วก็ควรสร้างสะพานเชื่อมโยงมิตรภาพระหว่าง Gen ต่างๆเข้าด้วยกัน  ผลักดันให้ Gen Y ได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น  ขณะเดียวกัน Gen อื่นๆก็พร้อมที่จะรับฟัง สนับสนุนและให้คำแนะนำอย่างเหมาะสม  ก็จะสามารถดึงเอาข้อดีของ Gen Y มาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างความสุขให้กับทุกคนในองค์กร

             กุญแจ 10 ดอกไขความลับบริหารคน Gen Y

1.      องค์กรต้องมีความมั่นคงและวิสัยทัศน์

2.      ให้การเรียนรู้และพัฒนาอยู่เสมอ

3.      หัวหน้างานมีสไตล์เป็นผู้นำ เป็นพี่เลี้ยง เข้มแข็งและแนะนำงานได้

4.      ให้โอกาสในการแสดงความคิดเห็น

5.      ให้ความสำคัญกับสัมพันธภาพในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ เช่น มีความเป็นพี่น้องมากกว่าการเป็นเจ้านายลูกน้อง

6.      ให้การยอมรับทั้งในเรื่องความคิดเห็น  ตัวบุคคลและวิธีการทำงาน

7.      สร้างแรงจูงใจจากผลตอบแทนที่ยุติธรรม

8.      อย่าเข้มงวดจนเกินไป ให้อิสระทางความคิดและการทำงานภายใต้กรอบที่เหมาะสม

9.      แสดงออกถึงความตรงไปตรงมา อย่าอ้อมค้อม

10.  อย่าปล่อยให้แก้ปัญหาเองโดยลำพัง ควรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

      ปัจจุบัน Gen Y มีสัดส่วนเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศและกำลังเข้าสู่ตลาดงาน และจะกลายเป็นผู้บริหารระดับกลางในอีก 35 ปีข้างหน้า หากองค์กรสามารถดึงเอาศักยภาพสูงสุดและบริหารความสัมพันธ์ระหว่าง Generation ต่างๆอย่างลงตัว มั่นใจได้เลยว่าองค์การจะสามารถดึงดูดและรักษาบุคลากรคุณภาพและจะนำพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

     เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถนำเกร็ดความรู้ที่นำมาฝากไปปฏิบัติได้ การวางแผนและการเตรียมตัวก็จะง่ายมากขึ้น  นี่เป็นแค่เกร็ดความรู้ส่วนหนึ่งในการเตรียมตัวสู่อนาคตการทำงานในโลกกว้าง  หรือถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม และคำแนะนำเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งาน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ บริษัทแมนพาวเวอร์ โทรศัพท์ 02-634-7291หรือส่งResume มาที่ recruitmentthailand@manpower.th.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!