WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุยนอกรอบ: เดชฤทธิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ซื่อสัตย์มีคุณธรรมเคล็ดไม่ลับปั้นแบรนด์คิวรอน

     ไทยโพสต์ : การที่คนเราจะหันมาจับธุรกิจสักตัวหนึ่ง ความสำเร็จในการสร้างแบรนด์สินค้าให้สามารถติดตลาดได้นั้น นับว่าเป็นความท้าทายฝีมือเป็นอย่างมาก สิ่งสำคัญที่จะสามารถทำให้ธุรกิจของแต่ละคนก้าวขึ้นบันไดในแต่ละขั้นอย่างไม่สะดุดได้นั้น แน่นอนว่ากลยุทธ์การทำตลาดต้องดี และมาพร้อมกับสินค้าที่มีคุณภาพควบ คู่กันไปด้วย ‘บริษัท คิวรอน จำกัด’นับเป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่เดินหน้าสร้างแบรนด์สินค้าที่อยู่ภายใต้บริษัทมาอย่างต่อเนื่อง หากกล่าวถึงชื่อบริษัทอาจไม่คุ้นหูกันนัก แต่ถ้าบอกชื่อสินค้าอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมว่า "เลอซาช่า" เชื่อว่ากลุ่มผู้บริโภคหญิงสาวย่อมคุ้นหูกันเป็นอย่างดี

   นายเดชฤทธิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท คิวรอน จำกัด เล่าว่า ก่อนหน้าที่ผมจะได้เข้ามาทำงานที่คิวรอน เริ่มแรกผมได้ทำงานอยู่ที่ธนาคาร ต่อจากนั้นก็หันมาทำธุรกิจส่วนตัวเป็นการส่งออกกล้วยไม้ รวมถึงจำหน่ายเสื้อผ้าขายส่งที่ประตูน้ำด้วย สุดท้ายก็สนใจที่จะตั้งบริษัทแห่งนี้ขึ้นมา ด้วยเพราะกระแสของการโฆษณาสินค้าผ่านทีวีตอนนั้นแรงมาก เราจึงได้นำสินค้ายาสีฟันสปาร์คเคิลไวท์มาทำตลาดเป็นแบรนด์แรกให้กับบริษัทเรา ตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ก็ต้องยอมรับว่าลำบากและล้มลุกคลุกคลานอยู่บ่อยครั้ง จนในที่สุดตอนนี้เรามีแบรนด์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของคิวรอนแล้ว 8 แบรนด์ ได้แก่ คิวรอน เลอซาช่า แอทโฮม สปาร์คเคิลไวท์ เอ็มจอย เจสัน และลีน่า

     อีกหนึ่งกระแสของโลกที่แรงอย่างไม่หยุดหย่อน คงหนีไม่พ้นการที่ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองกันมากขึ้น ตลาดของสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามจึงมีอัตราการขยายตัวสูงตามไปด้วย โดยในส่วนของคิวรอนเองที่ผ่านมาก็สร้างแบรนด์ "เลอซาช่า" ให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวไทยเป็นอย่างดีแล้ว แต่ที่ดูจะเป็นพระเอกของปีนี้คงจะเป็นแบรนด์ "เจสัน" กลุ่มสินค้าอุปกรณ์กีฬาออกกำลังกายมากกว่า เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมายอดขายเติบโตสูงถึง 45% ต่อปีกัน เลยทีเดียว แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้บริ หารวัย 46 ปีที่รักสุขภาพไม่แพ้กัน คำนึงมากที่สุดคงเป็นเรื่องของการทำตลาดที่ต้องเอาใจผู้บริโภคกันสุดตัว เพราะปัจจุบันไลฟ์สไตล์การเลือกซื้อสินค้าเริ่มเปลี่ยนไป

   "ตอนนี้การทำตลาดได้เปลี่ยนไปแล้ว ปกติแค่เอาสินค้ามาโฆษณาผ่านหน้าจอทีวีก็จะขายได้แล้ว แต่ตอนนี้ผู้บริโภคมีความรู้เป็นอย่างดี ฉลาดในการเลือกซื้อสินค้ากันมากขึ้น เราจึงต้องใส่ใจและจริงใจในการทำตลาดกับกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ให้มาก ไม่ใช่เพียงแต่ต้องการขยายสินค้าและสร้างยอดขายเท่านั้น แต่เราต้องให้ความรู้เขาในสินค้านั้นด้วย อย่างอุปกรณ์กีฬาออกกำลังกายภายใต้แบรนด์ "เจสัน" เราเองก็พยายามร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นสถานออกกำลังกาย ได้แก่ วี ฟิตเนส เพื่อให้ความรู้ถึงการออกกำลังกายอย่างถูกต้องด้วยเช่นกัน" นายเดชฤทธิ์กล่าว

   ถามต่อว่า นับจากนี้บริษัทแห่งนี้จะเป็นไปในทิศทางใด นายเดชฤทธิ์ก็บอกต่อว่า เป้าหมายของเราคือต้องการให้ทุกคนรับรู้ว่า "คิวรอน" เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่จำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงามที่ได้คุณภาพอย่างแท้จริง ประมาณว่าหากจะซื้อสินค้าในกลุ่มเหล่านี้ต้องนึกถึงเราเป็นที่แรก ตอนนี้จำนวนพนักงานของเราก็มีอยู่ราว 600 คน แบ่งเป็นพนักงานที่อยู่ในสำนักงานประมาณ 400 คน ส่วนที่เหลืออีก 200 คน จะเป็นเจ้าหน้าที่หน้าร้าน ซึ่งผมเองก็มักจะบอกลูกน้องอยู่เสมอในเรื่องของความซื่อสัตย์ของการทำงาน มีคุณธรรมต่อลูกค้า จะทำให้เราสามารถเติบโตได้อย่าง ยั่งยืน เพราะลูกค้าจะมีแบรนด์รอยัลตี้กับเรา รวมถึงยังพยายามให้รักษาวัฒน ธรรมขององค์กรด้วยการให้นึกถึงอยู่เสมอว่าการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ใครเป็นเจ้านายหรือลูกน้อง แต่เป็นเพื่อนที่ทำธุรกิจด้วยกัน เราจะต้องเติบโตไปด้วยกัน

    นายเดชฤทธิ์ ยังกล่าวปิดท้ายเรื่องของข้อคิดที่ใช้ในการทำงานด้วยว่า การปลดปล่อยพลังจะส่งผลกับเราในหลายเรื่องนะ ผมเชื่อว่าคนเราทุกคนมีความเก่งอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว การที่พยายามแสดงศักยภาพของเราออกมาให้มากที่สุด ก็จะทำให้งานของเราประสบความสำเร็จได้ดีและเร็วยิ่งขึ้น อย่างตัวผมเองอาจไม่เก่งทางด้านภาษา แต่สามารถทำการตลาดได้ดีกว่า ก็ต้องใช้ความเก่งตรงนี้ที่มีอยู่ในตัวเรา มาพัฒนาองค์กรของเราให้ดียิ่งขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!