WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gรศ.ดร.กลปพฤกษ ผวทองงม.ขอนแก่นจับมือเครดิตบูโร วิเคราะห์ภาพรวมทางเศรษฐกิจและฐานลูกค้า นำร่อง 20 จังหวัดภาคอีสาน

    รศ.ดร.กัลปพฤกษ์ ผิวทองงาม คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมระหว่าง คณะวิทยาการจัดการ มข.กับ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของสถาบันการศึกษาในระดับภูมิภาคที่จะประสานความร่วมมือในด้านวิชาการร่วมกับ บริษัทวิเคราะห์สถาบันการเงินชั้นนำของประเทศที่มีสถิติข้อมูลในด้านต่างๆอย่างครอบคลุม ซึ่งจะเป็นการต่อยอดแนวทางการดำเนินงานด้านวิชาการ บทความ บทวิเคราะห์ หรือบทวิจัยเผยแพร่ต่อสาธารณะ ให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันของประเทศ ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ซึ่งการนำเสนอผลงานดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างมากในภาพรวมทางเศรษฐกิจที่เริ่มดำเนินการนำร่องในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน ที่จะสามารถเข้าถึงการวิจัยและบริหารจัดการทรัพย์สิน หนี้สิน ตลอดจนวางแผนการออม การใช้จ่ายตนเองอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรการส่งเสริมภายใต้แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินฉบับที่ 2 ที่รัฐบาลได้กำหนดไว้

   "เครดิตบูโร จะจัดส่งข้อมูลเชิงวิเคราะห์ ในด้านของสถิติภาพรวมของประเทศ ซึ่งมาจากประวัติการชำระสินเชื่อของผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงินซึ่งเป็นสมาชิกของเครดิตบูโร จำนวน 81 ราย มีจำนวนบัญชีสินเชื่อบุคคลธรรมดา 74.21 ล้านบัญชี บัญชีสินเชื่อนิติบุคคล 3.51ล้านบัญชี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำมาวิเคราะห์และใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากในงานด้านวิชาการและวิจัยทางเศรษฐศาสตร์และด้านอื่นๆ ของมข. ผลจากงานวิชาการและวิจัยที่ได้จากข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศและสาธารณะ อาทิ การประเมินสภาวะทางเศรษฐกิจ หรือการช่วยในการวางแผนและการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจของภาครัฐ"

   รศ.ดร.กัลปพฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มข.เป็นมหาวิทยาลัยในระดับภูมิภาคแห่งแรก ที่เครดิตบูโร ให้ความสำคัญและประสานการทำงานร่วมกัน ดังนั้นการนำข้อมูลที่จัดเก็บอยู่และที่มีอยู่ในการกำกับดูแลของ บริษัทฯ มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ให้ได้อย่างเต็มที่ ทั้งในด้านการศึกษาวิจัย รวมถึงการวางแผนนโยบายทางการเงินต่างๆ และการบริหารจัดการหนี้สินเพื่อเผยแพร่ อย่างไรก็ตามจากการทำบันทึกข้อตกลง ระหว่าง 2 หน่วยงานดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของส่วนภูมิภาคและประเทศไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในอนาคต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!