WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1AAmazon

พร้อมที่จะปรับใช้หรือไม่ การยอมรับ Bitcoin ของ Amazon สามารถทำให้การชำระเงินในอนาคตดีขึ้นได้

    Amazon ปฏิเสธรายงานว่าจะยอมรับการชำระเงินด้วย BTC ในเร็วๆ นี้ แต่ดูเหมือนว่าจะใช้เวลาเพียงไม่นานก่อนที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจะเปิดรับระบบเศรษฐกิจโทเค็น

         บางที Amazon ไม่ได้เตรียมที่จะรับ Bitcoin ( BTC ) เป็นการชำระเงินค่าสินค้าและบริการก่อนสิ้นปี และบางที Apple อาจไม่ได้เพิ่ม Bitcoin มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ในงบดุล แม้ว่าทั้งสองเหตุการณ์จะถูกรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ ยังไม่ได้รับการยืนยัน คำถามยังคงอยู่: หากและเมื่อใดที่ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีทำข้อตกลง พวกเขาจะมีผลกระทบอย่างไรต่ออุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซีและบล็อคเชน?

         มันจะกระตุ้นการยอมรับ crypto หรือฟื้นฟู Bitcoin เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนหรือไม่? มันจะมอบตราประทับการอนุมัติเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลและกีดกันรัฐบาลจากการปราบปรามโทเค็นที่ใช้บล็อคเชนหรือไม่?

         “นี่จะเป็นการตรวจสอบครั้งใหญ่สำหรับ crypto” Kapil Rathi ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ CrossTower ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto ระดับสถาบัน กล่าวเมื่อถูกขอให้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่ข่าวลือจะเป็นจริง “มันจะเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าผู้ใช้คริปโตมีความต้องการอย่างมากสำหรับบริษัทขนาดนี้เพื่อนำไปใช้หรือนำเสนอเป็นผลิตภัณฑ์”

         รายงานของ Amazon มาจากหนังสือพิมพ์ City AM ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเปิดเผยผ่าน "คนวงใน" ที่ไม่ระบุตัวตนของ Amazon ว่ายักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซสามารถเริ่มรับ Bitcoin ก่อนสิ้นปีได้ ในเวลาต่อมา Amazon ได้ปฏิเสธรายงานดังกล่าว แต่ Roman Beck ศาสตราจารย์แห่ง IT University of Copenhagen บอกกับทาง Cointelegraph ว่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างถาวรต่อภาคส่วนนี้มากนัก แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงก็ตาม

         "Amazon อาจเป็นกำลังสำคัญในการสร้างโทเค็นของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ" เบ็คกล่าว "สร้างทุนจากฐานลูกค้าขนาดใหญ่ที่ติดตั้งในระดับโลก" กลับทำให้เสียโอกาส: “Amazon สูญเสียปีอันมีค่าในการพัฒนาความเป็นผู้นำทางดิจิทัลในระบบเศรษฐกิจโทเค็นที่เกิดขึ้นใหม่” บริษัทควรจะยอมรับ crypto เมื่อสองหรือสามปีที่แล้วในมุมมองของเขา

       สำหรับ รายงานของโซเชียลมีเดียนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันเช่นกันว่า Apple ซื้อ Bitcoin มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นคลังของบริษัท ซึ่งถือเป็นการจู่โจม crypto ครั้งแรกอย่างแท้จริง Beck รู้สึกไม่ประทับใจเท่าๆ กัน: “การเพิ่ม Bitcoin ลงในงบดุลของคุณเป็นสิ่งที่หลายบริษัทกำลังทำอยู่แล้ว เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การกระจายสินทรัพย์ มันไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไปแล้ว”

Taylor Monahan ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ MyCrypto ผู้ให้บริการอินเทอร์เฟซบล็อกเชน ดูเหมือนจะเห็นด้วยกับ Beck ในเรื่อง Apple “ในเดือนธันวาคมปี 2020 เราได้เห็นการกระชากของ บริษัท โฮลดิ้ง Bitcoin ในงบดุลของพวกเขา” ซึ่งยังรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เธอกล่าวเพิ่มเติมในการสนทนากับ Cointelegraph ว่า “ทุกวันนี้ เป็นเรื่องน่าสังเกตเมื่อบริษัทประกาศว่าพวกเขากำลังถือครองอยู่ แต่ก็ไม่ใช่เหตุการณ์ที่แปลกใหม่อีกต่อไป”

     ในทางกลับกัน ข่าวของอเมซอน – ถ้าในที่สุดมันจะบานปลาย – อาจเป็นผลสืบเนื่องมากกว่า “การใช้ Bitcoin สำหรับสินค้าและบริการจริงหรือ? นั่นส่วนใหญ่ยังไม่ได้สำรวจ” โมนาฮานกล่าว

     Pat White ซีอีโอของ Bitwave ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านภาษีและการบัญชีดิจิทัล เข้ารับตำแหน่งที่มีควันมีไฟ ข่าวลือยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอาจเป็นจริงได้ ถ้าไม่ใช่ในรายละเอียดที่แน่นอน แต่ในสาระสำคัญ “ฉันเชื่อ” เขาบอกกับ Cointelegraph โดยอ้างถึงรายงานของ Amazon แม้ว่าบริษัทจะปฏิเสธ แต่ก็เกือบจะทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างแน่นอน “ผู้เล่นรายใหญ่ [ค้าปลีก] ทุกคนชอบที่จะมีสกุลเงินของตัวเองสำหรับแพลตฟอร์มของพวกเขา” White ให้ความเห็น “มันเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้น”

      White ไม่เชื่อว่า Amazon จะมาถึงพื้นที่ crypto ช้าเกินไปเช่นกัน “อเมซอนต้องระวัง” เขากล่าวต่อ ในฐานะบริษัทมหาชน จะต้องอธิบายว่ากำลังทำอะไรอยู่หากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในธุรกิจ มันมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้ไขก่อน มันนำ crypto เข้าสู่ระบบบัญชีได้อย่างไร มันอธิบายการเปลี่ยนแปลงทางบัญชีต่อคณะกรรมการตรวจสอบอย่างไร ฯลฯ

       ยิ่งไปกว่านั้น อาจไม่ใช่แค่การดู Bitcoin เท่านั้น มี cryptocurrencies หลายประเภทที่อาจยอมรับได้และจะต้องติดตามทั้งหมด มันจะต้องใช้กระเป๋าเงินทุกประเภท เขาเชื่อว่า "มีความท้าทายอย่างแท้จริงที่ธุรกิจต้องเผชิญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นบริษัทมหาชน"

การยอมรับ Bitcoin มากขึ้น?

       หาก Amazon ยอมรับ BTC และโดยพื้นฐานแล้วมันใช้งานได้จากมุมมองทางธุรกิจ สิ่งนี้อาจให้ “ความน่าเชื่อถือเพิ่มเติม” แก่ Bitcoin และบางทีอาจจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ Lawrence White ศาสตราจารย์ในแผนกเศรษฐศาสตร์ของ George Mason University และนักวิชาการอาวุโสที่ Cato Institute Center สำหรับทางเลือกทางการเงินและการเงิน บอกกับ Cointelegraph นี่อาจเป็น "ข่าวใหญ่" สำหรับภาคธุรกิจนี้มากกว่าการที่PayPal เข้าสู่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลในเดือนตุลาคม ซึ่งโดยทั่วไปมักถูกมองว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญ

       “มันจะเป็นเรื่องใหญ่” Pat White เห็นด้วย (ไม่เกี่ยวข้องกับ Lawrence White) ทั้ง Amazon และ Apple อาจมี "ความสำคัญอย่างยิ่งยวด" เขากล่าวด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน “Amazon จะทำให้เกิดการพิจารณาของรัฐสภา” เขากล่าวต่อ โดยตั้งคำถามว่าเรากำลังจะกลายเป็นองค์กรอย่างแท้จริงหรือไม่ กล่าวคือ ระบบที่ควบคุมโดยบรรษัท “แม้ว่าตลาดจะเป็นขาขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ” เขากล่าวเสริม

      แอปเปิ้ลจะมีความสำคัญด้วยเหตุผลอื่น Pat White กล่าวต่อ บริษัทมีห่วงโซ่อุปทานที่ซับซ้อนที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้น “หาก Apple ลดความซับซ้อนของห่วงโซ่อุปทานโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัล นั่นจะเป็นข้อตกลงที่สำคัญ [... ] มันสามารถเปลี่ยนแปลงความหมายของห่วงโซ่อุปทานได้”

Facebook เป็น'ผู้เสนอญัตติรายแรก'

      เบ็คมีมุมมองทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างออกไป “มนต์สะกดของเทคโนโลยียักษ์ถูกทำลายเมื่อ Facebook ประกาศ Libra/Diem” เขาบอกกับ Cointelegraph และเสริมว่า “นั่นเป็น [สัญญาณ] สำหรับ Big Tech และอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อเตรียมพร้อม Amazon มาช้ากว่าเกมและจะมีผลกระทบต่อตลาดต่อความต้องการ Bitcoin แน่นอน แต่ Facebook เป็นผู้เสนอญัตติรายแรก” สำหรับ Apple และอัลฟาเบทที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ผลกระทบยังไม่ชัดเจน เขากล่าวต่อ “แต่ก็ยุติธรรมที่จะบอกว่าสองคนนั้นมาสายสำหรับเกมแล้ว”

       Rathi ไม่เห็นด้วยว่าจังหวะเวลาของ Amazon นั้นจำเป็นต้องมีข้อบกพร่อง “มันจะยังค่อนข้างเร็วเมื่อเทียบกับบริษัทส่วนใหญ่” เขากล่าวกับ Cointelegraph และทำให้ Bitcoin มีประสิทธิภาพมากขึ้นในฐานะช่องทางการชำระเงินด้วยการเพิ่ม:

      “มันจะทำให้ผู้ถือ Bitcoin มีทางเลือกมากขึ้นในการใช้ BTC ของพวกเขา และสามารถกระตุ้นใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน”

      Lawrence White แห่งมหาวิทยาลัย George Mason เห็นพ้องต้องกันว่าการยอมรับ BTC ของ Amazon จะทำให้คริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีศักยภาพมากขึ้นในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน  แต่ถ้าผู้คนใช้มันเป็นเช่นนี้จริงๆ การแปลง BTC เป็นดอลลาร์ และดอลลาร์เป็น BTC นั้นไม่ใช่กระบวนการที่ราบรื่นในปัจจุบัน “ถ้ารายได้ของคุณเป็นดอลลาร์และรายจ่ายของคุณเป็นดอลลาร์ ดูเหมือนว่าจะมีปัญหามากมาย — ยุ่งยาก — ดังนั้นจึงไม่เป็นที่นิยมจริงๆ” เขากล่าว

        ตัวอย่างเช่น Overstock เป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่เริ่มรับการชำระเงินด้วย BTC ในปี 2014 ยอดขายในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2020 มีมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ตามรายงานของ New York Times แต่ “เฉลี่ยเพียง 30,000 ถึง 50,000 ดอลลาร์ต่อปี สัปดาห์มาจากสกุลเงินดิจิทัล” Jonathan Johnson ซีอีโอของ Overstock กล่าวกับหนังสือพิมพ์  เล็กน้อย Amazon จะต้องทำให้ดีกว่านั้นมากเพื่อเพิ่มสถานะของ Bitcoin เป็นกลไกการชำระเงิน

       ประเด็นนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่  เนื่องจาก Amazon อาจไม่ยอมรับ BTC ด้วยซ้ำหากมันเข้าสู่พื้นที่ crypto Pat White แห่ง Bitwave บอกกับ Cointelegraph “พวกเขาอาจต้องการพัฒนาเหรียญของตัวเอง เช่น บัตรของขวัญ 2.0” เขากล่าวเสริม ด้วยวิธีนี้ พวกเขาสามารถตัดคนกลางออกไปได้ เช่น Visa รับ 3% เป็นต้น เบ็คตกลงว่า "เหรียญ Amazon" ซึ่งจะช่วยให้การประสานงานและการชำระเงินระหว่างเครื่องมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นวิธีที่มีแนวโน้มมากขึ้นสำหรับบริษัท .

การปราบปรามทำให้มีโอกาสน้อยลง?

      เมื่อดูจากที่อื่น การเข้ามาของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอาจส่งผลกระทบอย่างไรต่อรัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแล หาก Amazon หรือ Apple เคลื่อนไหวอย่างแข็งแกร่งในทิศทางของ crypto จะทำให้มีโอกาสน้อยที่สหรัฐอเมริกาจะปราบปราม Bitcoin หรือ cryptocurrencies อื่น ๆ หรือไม่?

       “ครั้งหนึ่งอลัน กรีนสแปนเคยกล่าวไว้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลไม่สามารถ 'พิงต้านลม' เพื่อรองรับความผันผวนทางเศรษฐกิจได้” เบ็คตอบ ในกรณีของเศรษฐกิจโทเค็นที่เกิดขึ้นใหม่ “ไอทีคือสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง […]

ที่เกี่ยวข้อง:  ภาพลวงตาหรือความจริง? Crypto เรียกร้องอย่างลังเลหรือพร้อมที่จะเรียกเก็บเงิน

       ลอว์เรนซ์ ไวท์ไม่ค่อยแน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจกับคะแนนนี้จริงๆ รัฐบาลไม่สามารถห้าม BTC ได้ตราบใดที่เป็นแบบเพียร์ทูเพียร์ เขาบอกกับ Cointelegraph แต่ “รัฐบาลสามารถห้ามไม่ให้มันอยู่เหนือพื้นดิน” และนั่นอาจเพียงพอแล้วที่จะกำจัดมันเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนที่มีประสิทธิภาพ

      ในขณะเดียวกัน มีอะไรเกิดขึ้นบ้างเกี่ยวกับการตอบสนองของตลาดอย่างมากต่อข่าวลือของ Amazon — การเพิ่มขึ้น 15% ใน BTC ในสามชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว อาจเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความผันผวนที่รุนแรงของ crypto และไม่ใช่โฆษณาที่ดีเป็นพิเศษสำหรับสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน “ตลาดคริปโตชอบที่จะตอบสนองอย่างมากต่อหัวข้อข่าวที่อาจเกิดขึ้น ดังที่เราเห็นในฤดูใบไม้ผลิ” Rathi กล่าวเสริม:

      “ความแตกต่างในครั้งนี้คือพาดหัวข่าวมาจากสิ่งพิมพ์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งให้น้ำหนักมากกว่า ฉันยังคิดว่านักลงทุนคริปโตต่างก็โหยหาข่าวดี ในขณะที่ราคาก็ลดลงเป็นเวลาหลายเดือน”

     โดยรวมแล้ว “การยอมรับประเภทนี้ทำให้ฉันคิดย้อนกลับไปในปี 2013 เมื่อจุดโฟกัสขนาดใหญ่สำหรับ Bitcoin คือการใช้เพื่อชำระเงิน” Monahan กล่าว “แต่การบรรยายได้เปลี่ยนจากสิ่งนั้นเมื่อเวลาผ่านไปและมุ่งไปที่ Bitcoin มากขึ้นเพื่อเก็บมูลค่า . หากเรากลับไปใช้แนวคิดในการใช้ Bitcoin เพื่อชำระเงินอีกครั้ง ไม่ใช่เพียงเพื่อการลงทุน มันอาจทำให้ Bitcoin มีค่ามากขึ้น”

“บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ยอมรับสิ่งนี้จะเพิ่มความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริบทเพิ่มเติมของเอลซัลวาดอร์และการอภิปรายด้านกฎระเบียบ” Monahan กล่าวเสริม “มันอาจจะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ สำหรับ Bitcoin ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

More articles

 

https://www.cointelegraph.com/news/ready-to-deploy-amazon-s-bitcoin-acceptance-can-prime-a-payments-future

 

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!