WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ธ.ก.ส.เร่งแก้ข้าวราคาตก อาสานำทัพสาง'หนี้นอกระบบ'

    ไทยโพสต์ : พระรามหก * ธ.ก.ส.เด้งรับนโยบาย'ม.ร.ว.ปรีดิยาธร'จ่อถกหามาตรการอุ้มราคาข้าว หลังราคาตกต่ำกว่าที่คาดการณ์ ด้าน รมว.การคลัง สั่งลุยเชิงรุกแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

   นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทว กุล รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ธ.ก.ส. ส่งข้อมูลเรื่องราคาข้าวเป็นรายสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจากราคาข้าวที่ตกต่ำโดยเฉพาะราคาข้าวเปลือกเจ้า ที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากในช่วงนี้ จากผลผลิตข้าวเปลือก เจ้าทั้งหมด 10-11 ล้านตัน ส่ง ผลให้ราคาขายข้าวที่มีความชื้น 15% อยู่ที่ 7-7.5 พันบาทต่อตันขณะที่ข้าวที่มีความชื้น 30% ถูกกดราคาเหลือ 6-6.2 พันบาท ต่อตัน ซึ่งความเดือดร้อนดังกล่าวเชื่อว่า ทาง ม.ร.ว.ปรีดิยา ธรจะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดูแลเรื่องการลดต้นทุนปัจจัย การผลิต และกระทรวงพาณิชย์ ที่ดูแลทางด้านราคา และกระ ทรวงการคลัง ธ.ก.ส. เข้าหารือ

   "หลักการที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรให้มาคือต้องทำงานตามกรอบนโยบายรัฐ คือต้องใช้ กลไกตลาด โดยยังไม่เข้าแทรก แซงเพื่อหวังบิดเบือนราคา โดยยังคงมุ่งเรื่องการลดต้นทุนการผลิต เช่น ให้กระทรวงมหาดไทยดูเรื่องลดค่าเช่า ให้ ธ.ก.ส.ดูเรื่องการลดดอกเบี้ยเพื่อลดต้นทุนไปก่อน แต่ตอนนี้ราคาข้าวเปลือกเจ้าอยู่ที่ 6 พันบาทต่อตัน ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคุยกันในกรอบแรกว่า ราคาที่เกษตรกรจะอยู่ได้ต้องอยู่ที่ 8.5-9 พันบาทต่อตัน ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติมอีก" นายลักษณ์กล่าว

   สำหรับ ราคาข้าวหอมมะลิ ความชื้น 15% ราคา 1.4-1.5 หมื่นบาทต่อตัน และข้าวเหนียว ราคา 1.3 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวหอมประทุม ราคา 9,000-9,500 บาทต่อตัน ถือว่ายังไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องราคาข้าวเปลือกเจ้าที่ตกต่ำ เห็นว่าควรเร่งหารือไม่เกินเดือนนี้ เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตออกมามากที่สุด

   นายลักษณ์กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลัง นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง ได้มอบนโยบายให้ ธ.ก.ส.หามาตรการเชิงรุกในเรื่องการแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งอยากให้ทำให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าช่วยเหลือเกษตรกร ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงิน รวมทั้งได้ให้นโยบายเรื่องราคาสินค้าเกษตรที่อ่อนตัวลงว่า ให้ทำงานบนพื้นฐานความจริง ที่ต้องช่วยวางโครงสร้างระยะยาว ส่วนปัญหาระยะสั้นขอให้ทุกคนมีความอดทนต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

    ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้ชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องมาตรการแก้หนี้นอกระบบ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2557-30 ก.ย.2558 ซึ่งจะปล่อยกู้ไม่เกินรายละ 1 แสนบาท ดอกเบี้ย 12% ต่อปี

    นอกจากนี้ ยังมีโครงการ'สินเชื่ออุ่นใจคนไกลบ้าน' วงเงิน 1 พันล้านบาท ปล่อยกู้ให้บุตรของลูกค้าชั้นดีของธนาคารที่เข้ามาทำมาหากินในกรุงเทพฯ และปริมณฑล วงเงินไม่เกิน 1 แสนบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 12% เพื่อป้องกันบุตรของเกษตรกรไม่ให้มีการกู้นอกระบบเพื่อมาประกอบอาชีพ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!