WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'สุรินทร์'ชี้ประชานิยมทำเกษตรไทยอ่อนแอ ผลิตสินค้าไม่ตรงกับตลาด

    แนวหน้า : 'สุรินทร์'ชี้ประชานิยมทำเกษตรไทยอ่อนแอ ผลิตสินค้าไม่ตรงกับตลาด จี้ปรับตัวก่อนเปิด'อาเซียน'

   นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน กล่าวบรรยายพิเศษหัวข้อ'บริบทเศรษฐกิจไทยในอาเซียน'ซึ่งจัดโดย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ภายใต้หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้า และการพาณิชย์

     อดีตเลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดโลกมีความผันผวน ทำให้ภายในภูมิภาคเอเชีย และอาเซียน จะต้องร่วมตัวการให้เป็นจุดศูนย์กลางทางเศรษฐกิจใหม่ของโลก เพื่อเพิ่มความเข้มแข็ง และป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากปัจจัยภายนอก ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังเสียเปรียบ เรื่องเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศที่เข้ามาในกลุ่มประเทศอาเซียน เนื่องจากเงินลงทุนเหล่านั้นไหลเข้ามาในไทย น้อยกว่าศักยภาพที่ควรจะได้รับ เพราะไทยมีปัญหาเรื่องการพัฒนาบุคลากรและความโปร่งใส ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข

  “ประเทศไทยให้ความสำคัญกับแรงงานที่มีทักษะทางวิชาชีพน้อยมาก ทั้งที่ตลาดแรงงานมีความต้องการสูง ประกอบกับขีดความสามารถในการแข่งขันของระบบราชการไทยลดลงอย่างน่าเป็นห่วง ไทยจึงควรต้องเร่งรัดให้มีการปฏิรูปในเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง”นายสุรินทร์ กล่าว

    นอกจากนี้ ไทยยังควรต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพในภาคเกษตรกรรม เพราะที่ผ่านมานโยบายประชานิยมทำให้เกษตรกรรมไทยอ่อนแอ เกษตรกรไม่ได้ผลิตสินค้าคุณภาพ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ไทยจึงจำเป็นต้องมีระบบดูแลสินค้าเกษตรหลังการเก็บเกี่ยวและการจัดการแรงงานภาคเกษตรที่ดีกว่าปัจจุบัน เพื่อที่ไทยจะได้ประโยชน์จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มที่

  ปัจจุบันไทยในฐานะที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียนเป็นรองเพียงแค่อินโดนีเซียเท่านั้น และไทยยังมีความหลากหลายทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในอาเซียน ซึ่งการค้าขายกับอาเซียน จะช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้

   อย่างไรก็ตาม แม้อาเซียนและเอเชียตะวันออกยังคงเป็นศูนย์กลาง การเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ที่สำคัญของโลก แต่กลับพบว่าเงินลงทุนไม่ไหลเข้าประเทศไทยมากกว่าที่ควร กล่าวคือยังน้อยกว่าศักยภาพที่ควรจะได้รับ

   “ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการพัฒนาบุคลากร และการให้ความโปร่งใส่ โดยประเทศไทยให้ความสำคัญกับแรงงานที่มีทักษะทางวิชาชีพน้อยมาก ทั้งที่ตลาดแรงงานมีความต้องการสูง ประกอบกับความสามารถในการแข่งขันของระบบข้าราชการไทยลดลงอย่างน่าเป็นห่วง ไทยจึงควรต้องเร่งรัดให้มีการปฏิรูปเรื่องนี้อย่างจริงจัง”นายสุรินทร์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!