WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 23:20 น. ข่าวสดออนไลน์


หม่อมอุ๋ย เผยเตรียมออกแพ็คเกจแก้ปัญหายาง 3 มาตรการ

      ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราไว้แล้ว 3 มาตรการโดยต้องรออีก 3-4 วันเพื่อเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)อนุมัติก่อน  จากนั้นทั้ง 3 มาตรการจะดำเนินการพร้อมๆกัน เพื่อดึงราคายางขึ้นมา ทั้งมาตรการด้านการซื้อ การขายและการปรับปรุง ส่วนการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวสวนยางต่อไร่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้คิด 
      "แผนแก้ปัญหาราคายางของผมจะออกมาเป็นแผง ตั้งใจว่าจะดึงราคายางขึ้นไปถึงจุดที่ไปได้พอสมควร แต่จะไปหวังราคาขึ้นพรวดแบบสมัยก่อนไม่ได้ เพราะ 3 ปีที่ผ่านมาปริมาณการผลิตมีมากกว่าความต้องการ แต่ปีนี้ปริมาณความต้องการและผลผลิตเริ่มกลับมาใกล้เคียงกันแล้ว ดูได้จากราคายางที่ตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่ญี่ปุ่นเริ่มขึ้นแล้ว" 

      ม.ร.ว ปรีดิยาธร ยังกล่าวด้วยว่า ในการเดินทางไปเยือนเมียนมาร์ ของ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ระหว่างวันที่ 9-10ต.ค.นี้ จะเป็นการเจรจาเปิดทางสู่การพัฒนาโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายเฟส 2 อย่างเป็นรูปเป็นร่างเพื่อให้คณะทำงานได้ทำงานต่อได้เลย โดยขณะนี้ในเฟสแรกเมียนมาร์ได้เปิดให้เอกชน ยื่นประมูลในวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจะสร้างนิคมอุตสาหกรรม 27 ตารางกิโลเมตรก่อน จากทั้งหมด 190 ตารางกิโลเมตร และทำถนนเชื่อม 144 กิโลเมตร มายังประเทศไทยด้วย โดยในเฟส 2 นี้จะชักชวนญี่ปุ่นมาร่วมลงทุนด้วย

      ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวต่อว่า รมว.คมนาคมอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยในส่วนที่ จะมีการลงทุนในปีงบประมาณ 2558 ออกมาจากแผนใหญ่ 9 ปี วงเงิน 2.4  ล้านล้านบาท ให้มีความชัดเจนว่าจะมีโครงการลงทุนต่างๆทั้งทางด้านถนน ระบบราง เช่นในโครงการรถไฟทางคู่ปีหน้าจะลงในพื้นที่ใดบ้าง และรถไฟฟ้าในเมือง จะจ้างใครเดินรถบ้างต้องมีความชัดเจน เพื่อให้ทราบว่าการลงทุนในปี 2558 ที่จะผูกพันกับรัฐบาลนี้มีกี่โครงการและเป็นวงเงินเท่าไหร่ โดยกำหนดให้จัดทำแผนให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอครม.ต่อไป 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!