WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

KASETแกลงกลวย

'ปิยะพงษ์ วงศรีลา' แกล้งกล้วยออกปลีกลางต้น

เกษตรกรคนเก่ง : 'ปิยะพงษ์ วงศรีลา' แกล้งกล้วยออกปลีกลางต้น : โดย...กวินทรา ใจซื่อ

     การทำเกษตรผสมผสานของคนรุ่นใหม่ ปิยะพงษ์ วงศรีลา เกษตรกรวัย 32 ปี ต.นาใน อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ซึ่งปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ยืนต้นกว่า 100 ชนิด ทำให้มีผลผลิตหมุนเวียนขายได้ทั้งปี โดยเฉพาะกล้วยน้ำว้ารายได้หลักที่มีแม่ค้ามารับซื้อถึงสวนในราคาหวีละ 20-30 บาท

     “ปลูกกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอม เดิมใช้วิธีปลูกให้กล้วยน้ำว้าแทงปลีตามธรรมชาติ แต่กล้วยต้นสูงใหญ่จึงต้องหาไม้ค้ำยัน และหากมีลมพายุกล้วยก็จะหักโค่น ทำให้ผลผลิตเสียหาย จนปี 2554 พบข้อมูลของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ศึกษาวิธีบังคับกล้วยให้แทงเครือกลางต้น จึงนำองค์ความรู้มาทดลองทำในพื้นที่พบว่าได้ผลดี”

      ปิยะพงษ์ เริ่มแกล้งกล้วยจากกล้วยน้ำว้าก่อน โดยเลือกต้นที่มีอายุ 7-8 เดือน เพราะเป็นช่วงที่สมบูรณ์ พร้อมจะออกปลี ขณะเดียวกันให้สังเกตที่ใบธงหากชูก้านใบมีลักษณะม้วนหลวม นับเป็นเวลาพอเหมาะในการเจาะลำต้นเพื่อบังคับให้กล้วยออกเครือกลางต้น โดยให้เจาะห่างจากพื้น 160 เซนติเมตร ระดับความสูงที่พอเหมาะสำหรับการดูแลและเก็บเกี่ยวผลผลิต

     “จากนั้นใช้มีดเจาะเป็นสี่เหลี่ยมให้ถึงกลางลำต้น แล้วใช้ฟิวเจอร์บอร์ดปิดด้านบนเพื่อบังคับให้ปลีทะลุกลางลำต้น ราว 2 อาทิตย์ ปลีกล้วยจะแทงออกมา จากนั้นใส่ปุ๋ยคอก รดน้ำบำรุงให้ต้นกล้วยสมบูรณ์ เมื่อทดลองใช้วิธีนี้พบว่า ดูแลง่าย เก็บผลผลิตได้เร็ว ทุ่นเงินลงทุน”

     อนาคต ปิยะพงษ์ จะทดลองบังคับกล้วยแทงเครือกลางลำต้นกับกล้วยไข่และกล้วยหอม ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับความสนใจจากเกษตรกรอย่างมาก หลายคนเข้ามาขอความรู้ บางคนยังไม่มั่นใจเรื่องผลผลิตแต่ก็นำความรู้ไปทดลองในพื้นที่ อีกทั้ง เขายังรวบรวมเกษตรกรที่สนใจทำเกษตร ตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรสวนกระแส ปัจจุบันมีสมาชิก 12 คน

       มีภารกิจกลุ่ม อาทิ ลดเวลาทำงานให้เกษตรกร กลุ่มมีพลังต่อรองกับพ่อค้าคนกลาง สามารถควบคุมกำหนดราคาสินค้าด้วยตัวเอง พร้อมเปิดพื้นที่เป็นศูนย์เรียนรู้ มีห้องสมุดที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการเกษตรทฤษฎีใหม่ ไว้ให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาด้วย

 http://www.komchadluek.net/detail/20141001/193097.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!