WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'ปีติพงศ์'จี้ล็อกสปก.เชียงของ พบพื้นที่ถูกบุกรุกกว่า 100 ราย

       แนวหน้า : นายวีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) เปิดเผยว่านายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ สปก.ทั่วประเทศโดยเฉพาะปัญหาการถือครองที่ดินผิดวัตถุประสงค์กว่า 5 ล้านไร่ อีกทั้งเป็นการป้องกันไม่เกิดปัญหาบุกรุกเช่นเดียวกับ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา โดยล่าสุด รมว.เกษตรฯ ต้องการให้ ออกประกาศล็อคพื้นที่ สปก.ทั้งหมดบริเวณด่านถาวรเชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ที่มีถนนดำตัดเข้าตลอดแนวพื้นที่ สปก.กว่า 6,700 ไร่ ที่ต่อเนื่องสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชื่อมระหว่างอ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งนายปีติพงศ์ ไม่ต้องการให้มีการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้นเพื่อเรียกร้องให้เพิกถอนการเป็นพื้นที่ สปก. เนื่องจากล่าสุดมีการเปลี่ยนสภาพเป็นอาคารพาณิชย์จำนวน 100 กว่ารายแล้วตลอดแนวถนนและบริเวณใกล้ด่านเชียงของ

     “สปก.ร่วมกับผู้ว่า จ.เชียงราย ไปประกาศล็อกพื้นที่ โดยปักป้ายห้ามซื้อขาย เพราะแนวโน้นในอนาคตเป็นเมืองแน่นอน ขณะนี้ได้เตรียมวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจนลักษณะไหนเป็นชุมชนเมือง กำหนดขอบเขตให้ชัดเพื่อให้กรมธนนารักษ์ เข้าไปดำเนินการให้เช่าเฉพาะพื้นที่เมือง เพื่อป้องกันบุกรุกพื้นที่เกษตรเพิ่มขึ้นเมื่อความเจริญเข้าไป ไม่อย่างนั้นจะยุ่งเหมือนหน้า ม.พะเยา วังน้ำเขียว ต้องเร่งหารือกรมโยธา กรมผังเมือง วางขอบเขตการขยายตัวของชุมชน เส้นถนนต่อจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ต่อไปจะเป็นผู้บุกรุกทั้งหมดจะเห็นภาพถ่ายทางอากาศใน ปี 45ยังไม่สร้างสะพาน ยังมีสภาพเป็นพื้นที่เกษตรทั้งหมดหลังจากที่สปก.เข้าไปจัดรูปที่ดินและมอบเอกสารสิทธิจัดสรรให้เกษตรกรแล้ว 3,915 ไร่ จำนวน 724 ราย ในตอนนี้เริ่มบุกรุกเปลี่ยนสภาพเป็นชุมชนตามขอบถนนดำ” นายวีระชัย กล่าว

      เลขาธิการ สปก.กล่าวว่าต้องเข้าไปดำเนินการจัดวางผังเมืองด่านเชียงของโมเดล ให้เป็นต้นแบบของพื้นที่อื่น เช่นด่านสิงขร ไทย-พม่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีลักษณะคล้ายๆ กันที่มีโอกาสโดนบุกรุกทั้งหมดในพื้นที่ สปก.ที่อยู่ใกล้ด่านเกิดปัญหาเชิงการค้าทุกแห่งรวมทั้งต้องหามาตรการรองรับปัญหาความขัดแย้งและผู้มีอธิพลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตนได้รับรายงานหลังที่ประกาศล๊อกพื้นที่ สปก.อ.เชียงของ ปักป้ายห้ามซื้อขายได้ถูกรื้อถอนป้ายทิ้งทั้งหมด

     “เตรียมแก้ปัญหาล่วงหน้าในพื้นที่สปก.บางส่วนที่เปลี่ยนสภาพเป็นเมือง อาจจ่ายค่าชดเชยให้กับเกษตรกรในการสูญเสียโอกาสทำการเกษตร โดยให้ผู้ครอบครองรายใหม่จ่ายชดเชย ในราคาไร่ละไม่เกิน 6 หมื่นบาทหรือร้อยละ 60 ของราคาประเมินของกรมธนารักษ์ เรียกว่า” เชียงของโมเดล” ซึ่งในอนาคตอาจเกิดโครงการรถไฟทางคู่หรือรถไฟความเร็วสูง เชื่อมไทย-ลาว-จีน และอาเซียน ยืนยันว่าต้องปกป้องพื้นที่เกษตรไว้มากที่สุดพร้อมกับแก้ปัญหาความเจริญลุกล้ำในพื้นที่ สปก.ด้วย” นายวีระชัย กล่าว

     ในส่วนปัญหาของการบุกรุกที่ดินสปก.ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ถือครองมีการแจ้งว่าเป็นเกษตรกร จะต้องเพิกถอนสิทธิเกษตรกรก่อน แต่ยังมีปัญหาที่ดินดังกล่าวกรมประชาสงเคราะห์ ได้เข้ามาลุกล้ำใช้พื้นที่ของ สปก. ถึง 2.9 หมื่นไร่จัดตั้งนิคมสร้างตนเองเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของ อ.ลำตะคอง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2511 และได้ออกใบเอกสารถือครอง นค.1 ให้กับประชาชนที่รับการจัดสรรเข้าทำกินประมาณ 5 ปีสามารถไปออก นค.3 ที่กรมที่ดินออกโฉนดสลักหลังห้ามซื้อขายไม่เกิน 10 ปี เป็นกรณีที่กำลังหาทางแก้ไขกันอยู่  เพราะพื้นที่ สปก.ที่คาบเกี่ยวกับโฉนดอื่นๆจนไม่สามารถออกเอกสารสิทธิกว่า 5 แสนไร่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!