WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'สมหมาย'รับจ่ายเงินชาวนาล่าช้า อ้าง'บิ๊กตู่'ห่วงการสวมสิทธิ์

     แนวหน้า : นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า การจ่ายเงินชาวนาจากมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ที่มีรายได้น้อยให้กับผู้ปลูกข้าวฤดูกาลผลิต 2557/58 วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ซึ่งหลังจากที่เริ่มจ่ายเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา มีความล่าช้าอย่างมาก เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีความเป็นห่วงเรื่องการสวมสิทธิ์และการทุจริตในกระบวนการจ่ายเงิน จึงได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทะเบียนชาวนาให้มากขึ้น โดยให้ลงรายละเอียดทั้งในระดับตำบล และอำเภอ ทำให้กระบวนการทำงานมีความซับซ้อนมากขึ้น

    สำหรับ การจ่ายเงินที่ผ่านมา ธ.ก.ส.สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาที่ได้รับสิทธิ์ได้เพียง 10% จากเป้าหมายที่ต้องจ่ายในขณะนี้ 30% เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบหลักฐานมีความรัดกุมมาก โดยคาดว่าสิ้นเดือนพ.ย.นี้จะสามารถเบิกจ่ายได้ 75% และจะเบิกจ่ายได้ทั้งหมดภายในกลางเดือนธ.ค.นี้

    นายสมหมาย กล่าวว่า ระหว่างนี้ ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการดึงระบบไอทีเข้ามาบันทึกข้อมูลเรื่องพื้นที่การปลูกพืช ชนิดของพืช โดยในส่วนนี้จะดึงเข้ามาใช้กับเรื่องการผลักดันมาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งถือเป็นภาษีลำดับที่ 2 ของรัฐบาลชุดปัจจุบันดำเนินการ

   สำหรับ การเบิกจ่ายมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ตามพื้นที่ปลูกข้าวจริง ไร่ละ 1,000 บาท แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ ผลการดำเนินงาน ณ 10 พ.ย. 57 จำนวน 61 จังหวัด มีเกษตรกรได้รับเงินไปแล้ว  267,219 ราย เป็นพื้นที่ 3,191,707.50 ไร่ จำนวนเงิน 3,191,707,500 บาท

   แหล่งข่าวจาก ธ.ก.ส. กล่าวว่า ยอมรับว่า ที่ผ่านมาการจ่ายเงินชาวนาเป็นไปด้วยความล่าช้า ซึ่งนอกจากจะเข้มงวดของกระบวนการแล้ว ยังมีชาวนาที่เป็นลูกค้าใหม่ ไม่เคยเข้าร่วมโครงการของ ธ.ก.ส. ทำให้ต้องมีการตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ และมีชาวนาที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ในวันที่ 15 พ.ย.57 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายทำให้ต้องมีระยะเวลาดำเนินการ รวมถึงชาวนาภาคใต้ที่เก็บเกี่ยวนาปีช้ากว่าพื้นที่อื่น ซึ่งคาดว่าจะจ่ายได้ครบทั้งหมดภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!