WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ม็อบสวนยางกดดัน'ประยุทธ'จี้ถอนร่าง พ.ร.บ.ยางฯ

     ม็อบตัวแทนชาวสวนยางพารา บุกทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือ นายกรัฐมนตรี ผ่าน'อำนวย  ปะฏิเส'ให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ และให้พิจารณาถอนร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทยพ.ศ...ออกจากการพิจารณาของสนช. โดยทันที

   เมื่อเวลา 09.00น. ที่ประตู 4 ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล มีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางในนาม "แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยาง(นกย.)" นำโดยนายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานแนวร่วมนกย. ภาคีเครือข่าย16จังหวัดภาคใต้ราว 50คน เดินทาง ยื่นหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และรัฐบาลช่วยแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ และเรียกร้อเรียกร้องให้พิจารณาถอนร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทยพ.ศ...ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยมีนายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง เป็นรับหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

    สำหรับ หนังสือร้องเรียน ระบุว่า นกย.มีมติคัดค้านร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เนื่องจากร่างโดยนักวิชาการ ข้าราชการ นักการเมือง ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางไม่ได้มีส่วนร่วมในการยกร่าง และประเด็นเนื้อหาสำคัญของพ.ร.บ.ฉบับนี้รับใช้นักการเมืองและนายทุนผู้ประกอบธุรกิจการยาง หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านสนช.และประกาศบังคับใช้ จะสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรชาวสวนยางอย่างมาก อีกทั้งยังกระทบต่อความยั่งยืนและความมั่นคงในอาชีพการทำสวนยางพาราของไทยอันมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ

    ดังจึงขอให้รัฐบาลดำเนินการถอนร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยออกจากการพิจารณาของสนช.ทันที โดยนกย.จะดำเนินการประสานงานเครือข่ายสวนยางจากทั่วประเทศและเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อยกร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยฉบับใหม่และเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

   นายสุนทร กล้าวว่า การมาในครั้งเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยาง โดยเปลี่ยนมาใช้วิธีรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 80 บาท โดยชดเชยส่วนต่างเป็นพันธบัตรรัฐบาลแทน เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลไม่ได้ประโยชน์กับชาวสวนยางทุกกลุ่ม ไม่ครอบคลุมคนกรีดยาง และชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ และขอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยออกจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
     นอกจากนี้ ได้มาทวงถาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่อ้อวดว่าราคายางจะอยู่ที่ กก.ละ 60 บาทในปลายเดือน พ.ย. แต่ปัจจุบันยังไม่ถึง กก.ละ 50 บาท ยิ่งแก้ราคายิ่งร่วง พร้อมกันนี้ขอให้นายกฯ ช่วยถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวออกจาก สนช.ทันที หากยังดึงดันต่อ หลังจากวันที่ 25 พ.ย. พี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศจะลุกขึ้นมาต่อสู้แน่นอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!