WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สศก.พร้อมแผนรับมือ ศก.โลก

       บ้านเมือง : นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา "การเปลี่ยนแปลงบริบทเศรษฐกิจโลกในอนาคตต่อการพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรไทย" เพื่อรับทราบผลกระทบจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงระดับโลก ระดับต่างประเทศ และในประเทศต่อเศรษฐกิจการเกษตรไทย รวมทั้งแนวทางการแก้ไข ข้อเสนอแนะ ให้แก่บุคลากรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร บุคลากรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมพร้อมรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วเหมาะสมกับสถานการณ์

     การสัมมนาครั้งนี้มีการบรรยายเรื่อง "ภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงบริบทเศรษฐกิจโลกในอนาคต" ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัจจุบันโลกได้เข้าสู่ศตวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลง มีเงื่อนไขต่างๆ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมืองโลก และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อันเป็นนวัตกรรมล่าสุดของสังคมมนุษย์ เงื่อนไขต่างๆ ดังกล่าวได้ถูกเชื่อมเข้าสู่ระบบเดียวกันภายใต้กติกาอันเป็นสากล มีผลให้ประเทศต่างๆ ต้องปรับกระบวนทัศน์ในการพัฒนาและนโยบาย คือการพัฒนาเพื่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยใช้องค์กรระดับนานาชาติมาเปิดเจรจา เพื่อให้ประเทศต่างๆ มีโอกาสเปิดเสรีทางการค้า แสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อความเจริญเติบโตทางสังคมเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันภาคการเกษตรของประเทศไทย ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากภาคเกษตรเป็นทั้งภาคการผลิต และภาคเศรษฐกิจของประเทศ ที่มีความหลากหลายทั้งด้านสินค้า อาหาร เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชากร จึงจำเป็นที่ภาคเกษตรต้องมีการปรับตัวและเรียนรู้กับกระแสโลกาภิวัตน์ และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวข้างต้น เพื่อการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน โดยประเทศไทยมีการพึ่งพารายได้ส่วนใหญ่จากการส่งออกถึง 75% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

    ดังนั้น เมื่อประเทศผู้นำเข้าต่างๆ เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงจำเป็นต้องเตรียมการเพื่อลดผลกระทบหรือปรับตัวให้สามารถรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และต้องคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในบริบทต่างๆ เพื่อหาแนวทาง มาตรการ ในการ ให้สามารถปรับตัวทันกระแสโลกาภิวัตน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!