WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

กรมปศุสัตว์รุกการพัฒนาโรงฆ่าสัตว์ภายในประเทศ หากผู้รับใบอนุญาตรายใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

     กรมปศุสัตว์รุกการพัฒนาโรงฆ่าสัตว์ภายในประเทศ ชี้ต้องจัดให้มีการตรวจโรคสัตว์ก่อนทำการฆ่าสัตว์และตรวจเนื้อสัตว์หลังการฆ่า หากผู้รับใบอนุญาตรายใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะดำเนินการ แจ้งเตือน  จนถึงการพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาต และหรือดำเนินคดีอาญา แล้วแต่กรณีที่กระทำความผิด

  น.สพ. ธนิตย์  เอนกวิทย์ รก.อปส. แถลงว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้กรมปศุสัตว์ดำเนินการพัฒนาโรงฆ่าสัตว์ภายในประเทศ ด้วยการเข้มงวดให้ผู้รับใบอนุญาตตั้งโรงฆ่าสัตว์ทุกแห่ง ต้องจัดให้มีการตรวจโรคสัตว์ก่อนทำการฆ่าสัตว์และตรวจเนื้อสัตว์หลังการฆ่าโดยพนักงานตรวจโรคสัตว์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

   โดยกรมปศุสัตว์ได้ออกมาตรการเร่งด่วนในการกำกับดูแลโรงฆ่าสัตว์ตามนโยบายฯ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน  2557  ซึ่งกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตโรงฆ่าสัตว์ทุกแห่งต้องจัดให้มีพนักงานตรวจโรคสัตว์ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ภายใน 31 ธันวาคม 2557 โดยในระยะเปลี่ยนผ่านข้างต้น กรมปศุสัตว์ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เพื่อช่วยทำหน้าที่พนักงานตรวจโรคสัตว์ไปพลางก่อน ทั้งนี้หลังจากครบระยะเวลาที่กำหนดไว้แล้ว หากตรวจพบว่าผู้รับใบอนุญาตรายใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กรมปศุสัตว์จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเริ่มตั้งแต่การ แจ้งเตือน  จนถึงการพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาต และหรือดำเนินคดีอาญา แล้วแต่กรณีที่กระทำความผิด

     รก.อปส. ธนิตย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  กรมปศุสัตว์ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย สัตวแพทย์ สัตวบาล ทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอปฏิบัติงานอยู่ทั่วประเทศ มีการประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมกันควบคุมกำกับดูแลโรงฆ่าสัตว์ให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมถึงพัฒนาและกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักวิชาการและได้มาตรฐาน ภายใต้โครงการพัฒนาโรงฆ่าสัตว์และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์และโครงการเนื้อสัตว์อนามัย

   โดยมีกิจกรรมที่ได้ดำเนินการเป็นประจำและต่อเนื่อง ดังต่อไปนี้ คือ การจัดฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานตรวจโรคสัตว์ตามหลักสูตรที่สัตวแพทยสภารับรอง เพื่อเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพของพนักงานตรวจโรคสัตว์ พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทราบเพื่อเป็นการสนับสนุนและเพิ่มทางเลือกให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจ้างพนักงานตรวจโรคสัตว์ (ขณะนี้สัตวแพทยสภากำลังเปิดรับสมัครฝึกอบรมฯ) การจัดฝึกอบรมผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ให้ปฏิบัติตามหลักการปฏิบัติที่ดี การเฝ้าระวังโดยสุ่มตรวจวิเคราะห์จุลินทรีย์และสารตกค้างปนเปื้อนในเนื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์

   หากตรวจพบว่าเนื้อสัตว์ดังกล่าวไม่ผ่านตามมาตรฐานที่กำหนดจะดำเนินการสอบสวนเพื่อปรับปรุงแก้ไข การตรวจรับรองสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ (เขียงสะอาด) เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่สะอาดได้มาตรฐานและผ่านการตรวจรับรองจากกรมปศุสัตว์ การรับรองเนื้อสัตว์อนามัย (Q) เพื่อสร้างตราสัญลักษณ์ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อเนื้อสัตว์คุณภาพสูง การตรวจติดตามโรงฆ่าสัตว์เพื่อให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ อย่างเคร่งครัด การบังคับใช้กฎหมายเพื่อจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อ พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2535 และกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ ได้มีการปรับปรุง ร่าง พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ....ฉบับแก้ไข เสนอสภานิติบัญญัติ เพื่อให้การพัฒนาโรงฆ่าสัตว์มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ได้เนื้อสัตว์ที่สะอาด ถูกสุขลักษณะและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!