WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

KASET2-6

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานวันรำลึก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ทรงหว่านข้าว ณ เกษตรกลางบางเขน เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๔๘๙

    นที่ ๕ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๔๘๙ นับเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์สำคัญต่อวงการเกษตร พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ ๘ และ สมเด็จพระอนุชา (พระยศของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชในขณะนั้น) ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการทำนาที่อำเภอบางเขน ทอดพระเนตรกิจการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และได้ทรงหว่านข้าวในแปลงนาหลังตึกขาว (ปัจจุบันคือตึกพืชพรรณของกรมวิชาการเกษตร) อันเป็นพระราชกรณียกิจสุดท้ายในแผ่นดิน

      ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้งสองพระองค์ และด้วยความจงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริย์ซึ่งให้ความสำคัญต่อการเกษตรและชาวนาไทย ซึ่งสื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการปลูกข้าว และการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรม  นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในอดีต ได้ถือเอาวันที่ ๕ มิถุนายนของทุกปีเป็นวันต้อนรับน้องใหม่ (เริ่มปีใดไม่ปรากฏหลักฐาน) เนื่องจากเป็นวันสำคัญยิ่งที่พระมหากษัตริย์ไทย คือ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และสมเด็จพระอนุชา ได้เสด็จฯเยี่ยมกิจการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงถือว่าวันนี้เป็นวันสิริมงคลในการจัดงานต้อนรับน้องใหม่ ไม่ว่าวันที่ ๕ มิถุนายนจะตรงกับวันใดก็ตาม ถ้าตรงกับวันธรรมดามหาวิทยาลัยต้องหยุดเรียน ๓ วัน คือ วันที่ ๔ มิถุนายน เป็นวันเตรียมงาน วันที่ ๕ เป็นวันพิธี และวันที่ ๖ เป็นวันเก็บงาน ถือเป็นประเพณีต้อนรับน้องใหม่ในยุคนั้นและได้ถือปฏิบัติกันสืบเนื่องต่อมาจนถึงปี พ.ศ. ๒๕๐๒ จึงได้เปลี่ยนเป็นวันใดก็ได้ที่เป็นวันเสาร์และวันอาทิตย์  เพราะเป็นการสะดวกสำหรับนิสิตที่ไม่ต้องหยุดเรียน ซึ่งปัจจุบันวันรับน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้ปรับเปลี่ยนไปตามระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย และระบบเปิดปิดภาคการศึกษาใหม่ 

     แต่เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ดังกล่าว มิได้เลือนหายไปจากความทรงจำของชาวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังคงฝังแน่นไว้ด้วยความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระมหากษัตริย์ไทยทั้ง 2 พระองค์ ได้เสด็จฯ เยี่ยมชมกิจการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ทรงหว่านข้าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีภูมิปัญญา อันเนื่องมาจากการปลูกข้าวและมีข้าวเป็นอาหารหลักสืบมาเป็นเวลาช้านาน และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เองก็เป็นสถาบันการศึกษา ที่มีการเรียนการสอน งานวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับข้าวมาโดยตลอด เพื่อเป็นการสืบทอด พระราชปณิธานของพระมหากษัตริย์ไทย ที่ทรงตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชมรม มก.อาวุโส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ร่วมกันจัดงานทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล ในวันที่ ๕ มิถุนายน ของทุกปี โดยใช้ชื่องานว่า'งานวันรำลึกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ทรงหว่านข้าว ณ เกษตรกลางบางเขน เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๔๘๙' โดยจัดครั้งแรกในปีพุทธศักราช ๒๕๔๖ นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  ๒๓ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๒ กำหนดให้วันที่ ๕ มิถุนายนของทุกปี เป็นวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ อีกด้วย

    สำหรับปีนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำหนดจัด'งานวันรำลึกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันท-มหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร เสด็จพระราชดำเนินทรงหว่านข้าว ณ เกษตรกลางบางเขน เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๔๘๙' ในวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ เวลา ๙.๓๐ -๑๒.๐๐ น. ณ ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ ๕๐ ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กิจกรรมมีดังนี้

    พิธีกล่าวราชสุดีรำลึกพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร เสด็จพระราชดำเนินทรงหว่านข้าว ณ เกษตรกลางบางเขน โดย ศ.ดร.นิวัติ เรืองพานิช นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การฉายวีดิทัศน์ ๕ มิถุนารำลึก พระอัฐมรามาธิบดินทร ทรงยาตรามาหว่านข้าว การแสดงของนิสิตชมรมนาฏศิลป์ การแสดงดนตรีไทยและการขับเสภาของนิสิตชมรมดนตรีไทย และ พิธีทำบุญถวายพระราชกุศล นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร การเสด็จฯทอดพระเนตรกิจการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๔๘๙ และเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินทรงหว่านข้าว ณ เกษตรกลางบางเขน ประวัติศาสตร์บอกเล่าจากบูรพาจารย์ อาทิ ศ.กิตติคุณ คุณชวนชม จันทระเปาระยะ ศ.ดร.ประเสริฐ ณ นคร ศ.ระพี สาคริก  นิทรรศการงานวิจัยด้านข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว โดย ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว ข้าวตราฉัตร ข้าวมาบูญครอง สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะเกษตร คณะอุตสาหกรรมเกษตร และการจำหน่ายข้าวคุณภาพ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ขอเชิญปวงชนชาวไทย

ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รำลึกทรงยาตรามาหว่านข้าว

นางผกามาศ ธนพัฒนพงศ์ /ประชาสัมพันธ์ มก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!