WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'ปีติพงศ์'ชงแผนลดหนี้เกษตรกร ให้ครม.พิจารณา-วงเงิน 4 พันล้าน

     แนวหน้า : นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมแผนการลดหนี้สินเกษตรกร เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรีบดำเนินการโดยเร็วที่สุด ในการตรวจสอบคุณสมบัติของเกษตรกรที่อยู่ในเงื่อนไขลดหนี้ โดยเป้าหมายให้กับเกษตรกรที่มีหนี้ค้างชำระและไม่ก่อให้เกิดรายได้ประมาณ 4 พันล้านบาท ในโครงการและกองทุนต่างๆ ในกำกับของกระทรวงฯ โดยอาจจะมีทั้งการยกหนี้บางส่วนให้และบางส่วนอาจตัดยอดหนี้ ซึ่งหนี้สินเกษตรกรมี 3 ส่วน คือ หนี้ที่ติดอยู่กับกองทุนต่างๆ ของกระทรวงฯ, หนี้ที่ติดอยู่กับสถาบันการเงิน และหนี้ที่ติดอยู่กับบุคคลภายนอก

     ทั้งนี้ จะแยกหนี้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่จะตัดเป็นหนี้สูญ 2.กลุ่มที่จะมีการตัดยอดหนี้บางส่วน โดยกลุ่มที่กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอให้ตัดเป็นหนี้สูญ ประกอบด้วย เกษตรกรที่เป็นหนี้จากโครงการส่งเสริมหรือสงเคราะห์ของรัฐที่ไม่ประสบความสำเร็จ, กรณีภัยพิบัติธรรมชาติ, ปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้, หนี้ขาดอายุความ, หนี้ค้างชำระเป็นระยะเวลาเกินกว่า 10 ปีขึ้นไป, หนี้ที่ไม่สามารถติดตามทรัพย์เพื่อดำเนินการบังคับคดีได้, ผู้กู้ยืมเงินเสียชีวิต หายสาบสูญ หาตัวไม่พบ หรือละทิ้งถิ่นที่อยู่, เกษตรกรผู้กู้ยืมเงินชราภาพทุพพลภาพ วิกลจริต หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง, ลูกหนี้ผู้กู้ยืมเงินมีรายได้น้อย หรือไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ และหนี้สินเกษตรกรผู้กู้ยืมเงินมาจำนวนต้นเงินกู้ไม่เกิน 1- 3 แสนบาท

   "หากหนี้ที่เกษตรกรถืออยู่ไม่สามารถดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้ ผมคิดว่าก็ต้องปรับเป็นหนี้สูญ ส่วนกองทุนต่างๆ ของกระทรวงเกษตรฯ มีกฎเกณฑ์การตัดหนี้สูญที่ต่างกันไป ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการมีการวางแผนไว้แล้ว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดูว่าลูกหนี้เกษตรกรของตัวเองเข้าเกณฑ์เหล่านี้หรือไม่ แล้วจึงนำมาเสนออีกครั้ง" นายปีติพงศ์ กล่าว

     รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า นโยบายลดยกเลิกหนี้ไม่ใช่นโยบายประชานิยม แต่เมื่อเกษตรกรไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องหาทางดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง คิดว่าหลายคนที่เคยเป็นหนี้ก็มีความรู้สึกอย่างเดียวกัน หากไม่สามารถจ่ายหนี้ได้ เช่น ชราภาพแล้ว ก็ไม่มีเหตุผลที่จะหาว่าเป็นประชานิยม แต่ว่าเป็นเรื่องความจริงของเกษตรกรทั่วไป

    ในส่วนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานข้อมูลหนี้สินของเกษตรกรไทย เช่น หนี้กับกองทุนซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ เช่น กองทุนพัฒนาสหกรณ์ , กองทุน ส.ป.ก., กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร มีมูลหนี้ประมาณ 9,000 ล้านบาท เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มากถึงร้อยละ 42 หนี้ที่ขึ้นทะเบียนกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มีมูลหนี้ 79,000 ล้านบาท เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ร้อยละ 35 หนี้ที่มีอยู่กับสมาชิกสหกรณ์ภาคเกษตร มีมูลหนี้ทั้งหมด 110,000 ล้านบาท เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ร้อยละ 22 และหนี้เกษตรกรกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ พบว่ามีหนี้เสียร้อยละ 3 - 4

ก.เกษตรฯ ชงโล๊ะหนี้สินเกษตรกรคิดเป็น 4,000 ล้านบาท

    ปีติพงศ์ ชงยกหนี้เกษตรกร 4,000 ล้านบาท จาก 9,000 ล้านบาท เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

     นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า กระทรวงเกษตรฯ กำลังเร่งจัดทำรายละเอียดการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร ในส่วนของเกษตรกรที่มีหนี้ค้างชำระโครงการส่งเสริมของรัฐและกองทุนในกำกับของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่อาจมีการยกหนี้บางส่วนให้ และบางส่วนอาจตัดยอดหนี้ คาดว่าจะมียอดหนี้ประมาณ 4,000 ล้านบาท จากหนี้ในกลุ่มนี้จำนวน 9,000 ล้านบาท ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา

       สำหรับ หนี้ที่คาดว่าจะต้องยก มีกรณีจากการที่เกษตรกรเสียชีวิต หรือชรา รวมถึงไร้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยแยกเป็นกลุ่มที่จะตัดเป็นหนี้สูญและหนี้ที่จะมีการตัดยอดหนี้บางส่วน กลุ่มที่กระทรวงเกษตรฯ จะเสนอให้ตัดเป็นหนี้สูญ ประกอบด้วย

1.โครงการส่งเสริมหรือสงเคราะห์ของรัฐที่ไม่ประสบความสำเร็จ

2.กรณีภัยพิบัติธรรมชาติ

3.ปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้

4.หนี้ขาดอายุความ

5.หนี้ค้างชำระเป็นระยะเวลาเกินกว่า 10 ปีขึ้นไป

6.หนี้ที่ไม่สามารถติดตามทรัพย์เพื่อดำเนินการบังคับคดีได้

7.ผู้กู้ยืมเงินเสียชีวิต สาบสูญ หาตัวไม่พบ หรือละทิ้งถิ่นที่อยู่

8.เกษตรกรผู้กู้ยืมเงินชราภาพ ทุพพลภาพ วิกลจริต หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง

9.ลูกหนี้ผู้กู้ยืมเงินมีรายได้น้อย หรือไม่มีความสามารถในการชำระหนี้

10.หนี้สินเกษตรกรผู้กู้ยืมเงินมาจำนวนต้นเงินกู้ไม่เกิน 1-3 หมื่นบาท ทั้งนี้ในแต่ละกลุ่มจะมีการพิจารณาหลักฐานในหน่วยงานของรัฐในแต่ละกองทุนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และรับรองข้อมูลที่ถูกต้อง

      สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานว่า หนี้สินเกษตรกรของไทยที่มีอยู่กับกองทุนซึ่งอยู่ ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรฯ เช่น กองทุนพัฒนาสหกรณ์ กองทุน ส.ป.ก. กองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เป็นต้น มีมูลหนี้ประมาณ 9,000 ล้านบาท และเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มากถึง 42%

      ทั้งนี้ เป็นหนี้ที่ขึ้นทะเบียนกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร มีมูลหนี้ถึง 7.9 หมื่นล้านบาท เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้สูงถึง 35% และหนี้เกษตรกรที่มีอยู่กับสมาชิกสหกรณ์ภาคเกษตร มีมูลหนี้ทั้งหมด 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ถึง 22% ขณะที่หนี้เกษตรกรกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ พบว่า มีหนี้เสีย 3-4% เท่านั้น

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!