WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'สวนยาง'จี้'บิ๊กตู่'ถอนพรบ.สวนป่า ขู่ลุกฮือทั่วปท.หากสนช.พิจารณา

     แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.20 น.ที่ศูนย์บริการประชาชน ฝั่งสำนักงาน ก.พ.ตัวแทนสมัชชาเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย นำโดย นายสุนทร รักษ์รงค์ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมี นายสาธิต สุทธิเสริม นิติกรชำนาญการ ศูนย์บริการประชาชน เป็นตัวแทนรับเรื่อง โดยขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 พิจารณายกเลิก พ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ.2535 ซึ่งจะมีผลทำให้การแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยุติลงทันที

   โดย นายสุนทร กล่าวว่า พ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ.2535 ฉบับแก้ไข ยังมีข้อผิดพลาดหลายด้าน โดยเฉพาะการบรรจุไม้ยางพารา ในบัญชีท้าย พ.ร.บ.สวนป่า พ.ศ.2535 ฉบับแก้ไข โดยไม่ขอความเห็นจากเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งหากมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว จะเป็นการเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจแสวงหาผลประโยชน์จากชาวสวนยาง ซึ่งไม่มีหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบที่ชัดเจน และเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของชาวสวนยาง จึงขอให้ยุติการแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าวทันที ซึ่งหากมีการเสนอ พ.ร.บ.สวนป่า เข้าพิจารณาใน สนช.ไม่ว่าวันใดก็ตาม เกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศจะไปรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด ขณะที่ตนและแกนนำจะนำดอกไม้ไปมอบให้ สนช.เพื่อให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ออกจากการพิจารณา ยืนยันว่าเรามาจำนวนไม่มาก และไม่ได้เป็นการชุมนุม แต่อยากให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจับตาไปยังแต่ละจังหวัด ไม่ให้มีมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ ซึ่งปัญหาของชาวสวนยางพาราไม่ใช่เรื่องการเมือง

    นายสุนทร กล่าวต่อถึงราคายางพารา ว่า ขณะนี้ไม่มีชาวสวนยางคนใดพอใจราคายางพารา อีกทั้งโครงการชดเชยให้ชาวสวนยางไร่ละ 1,000 บาทนั้น ก็ยังมีข้อบกพร่องหลายจุด โดยทางสมัชชาเกษตรกรจะพิจารณามาตรการกดดันต่อไป ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางพารา ที่มี นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรฯ เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม ยังคงยืนยันในข้อเสนอให้ราคายางอยู่ที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม ในรูปแบบพันธบัตรรัฐบาล

     นอกจากนี้ ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ จะมีตัวแทนยาวสวนยางเดินทางไปยังตลาดกลางยางพารา ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบว่า เหตุใดราคาน้ำยางพาราในตลาดกลาง กับราคาที่เกษตรกรรายย่อยได้รับจึงไม่เท่ากัน และตรงตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้หรือไม่

     "คุณประยุทธ์ ปากดี ที่ให้ผมรวบรวมพี่น้องชาวสวนยางเป็นปึกแผ่นแล้วจะมาคุยด้วย วันนี้ผมก็ได้รวบรวมมาแล้ว แต่ไม่เห็นหัวท่านเลย ผมมายื่นหนังสือ ผมแจ้งล่วงหน้า ช่วยรักษาคำพูดหน่อย ขอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการยกเลิก พ.ร.บ.สวนป่า หากยังนิ่งเฉยไม่ทำอะไร อย่าให้พวกเราต้องลุกขึ้นก่อสงครามประชาชน" นายสุนทร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!