WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รัฐบาล เล็งหารือกับ 3 ประเทศผู้ผลิตยางพารา ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาทั้งระบบเหมือนกับการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลราคาแพง ซึ่งรัฐบาลจะหารือกับ 3 ประเทศผู้ผลิตหลัก คือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เพื่อผลักดันราคายางให้สูงขึ้น พร้อมทั้งจะนำแนวคิดของประเทศมาเลเซียที่ส่งเสริมให้ชาวสวนยางหันมาปลูกปาล์มน้ำมันเพิ่มขึ้นมาใช้ เพื่อส่งเสริมการทำไบโอดีเซล และลดต้นทุนการนำเข้านำมันจากต่างประเทศ

    ส่วนปัญหาราคายางตกต่ำนั้น มองว่าเป็นเพราะผลผลิตยางพาราที่ล้นตลาด จากเดิมปลูกอยู่ 7 ล้านไร่เป็น 11 ล้านไร่ ซึ่งเกิดจากการส่งเสริมจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา และเป็นผลจากการแข่งขันยางพาราในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบางประเทศมีค่าแรงที่ถูกกว่าประเทศไทย จึงทำให้ประเทศที่สนใจจะลงทุนธุรกิจยางพาราหันไปยังลงทุนในประเทศที่มีค่าแรงที่ถูกกว่า

    นอกจากนี้ รัฐบาลต้องการให้สมาคมทุกสมาคมรวมกลุ่มและขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้เป็นหน่วยงานเดียวกัน เพื่อให้รัฐบาลสามารถตั้งงบประมาณแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เพราะหากรัฐบาลจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับทุกกลุ่มที่เดือนร้อนคงจะไม่ได้ เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณประมาณที่จำกัดและไม่มีช่องทางใหม่ๆ ที่จะหารายได้เข้าประเทศ และสิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างความมีเสถียรภาพในประเทศ เพื่อให้ต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นและหันมาลงทุนในประเทศมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!