WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

เชียงใหม่ลุยเมืองเกษตรสีเขียว ดึงอำเภอแม่แตงนำร่อง สศข.1 ร่วมขับเคลื่อนด้านการประมง

    สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1 จับมือสำนักงานประมงจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความเข้าใจในการจัดทำ โครงการเมืองเกษตรสีเขียว ภาคการประมง ระบุ เชียงใหม่พร้อมเดินหน้าโครงการแล้ว ในอำเภอแม่แตง รวม 8 ตำบล แนะ เกษตรกรต้องคำนึงถึงมาตรฐานในการผลิตให้เหมาะสมกับพื้นที่และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

     นายอนุสรณ์ พรชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 1เชียงใหม่ (สศข.1) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยถึงความร่วมมือกับสำนักงานประมงจังหวัด ในการสร้างความเข้าใจการจัดทำโครงการเกษตร สีเขียวด้านการประมง เมื่อวันที่ 27พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรม เชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหาแนวทางผลักดันโครงการเมืองเกษตรสีเขียวให้เป็นรูปธรรม สร้างความตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดทำโครงการเมืองเกษตรสีเขียวด้านการประมง ซึ่งนอกจากการร่วมเสวนาแล้ว ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการเชียงใหม่เมืองเกษตรสีเขียว และงานมหกรรมกินปลา  รวมทั้งกิจกรรมการแข่งขันปรุงอาหารจากปลาและการออกร้านจำหน่ายอาหารประเภทเมนูปลาอีกด้วย

    สำหรับโครงการเมืองเกษตรสีเขียวด้านประมง มีแนวทางการดำเนินงานโดยให้มีกระบวนการผลิตสินค้าจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีและเหมาะสมกับพื้นที่ มีกระบวนการผลิตระดับฟาร์มและแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำที่ใช้เทคโนโลยีสะอาดในการผลิตสู่เศรษฐกิจการเกษตรสีเขียว โดยศึกษาข้อมูลการปลดปล่อยคาร์บอน เพื่อนำไปสู่การจัดทำ Carbon Footprint ในระดับสินค้าและจัดทำกิจกรรมมลภาวะน้ำทิ้งในระดับฟาร์ม เพื่อนำไปสู่กิจกรรม Zero  Waste โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการในพื้นที่นำร่องโครงการแล้วที่อำเภอแม่แตงรวม 8 ตำบล

    นายอนุสรณ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันอาชีพการประมง นับเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย ซึ่งในปี 2555 มูลค่าการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ประมาณ 228,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศคู่ค้ามีการใช้มาตรการกีดกันทางการค้ามากขึ้น เช่น มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และมาตรการด้านสุขอนามัย เป็นต้น ดังนั้น ผู้ผลิตควรตระหนักถึงเรื่องมาตรฐานและความปลอดภัย ซึ่งแม้ว่าการประมงในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นการผลิตเพื่อบริโภคและจำหน่ายภายในจังหวัดกับจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น แต่เกษตรกรก็ควรให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยและการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งจะทำให้อาชีพประมงเป็นแหล่งรายได้เสริมที่มีมูลค่าสูงให้แก่ครัวเรือนเกษตรอีกช่องทางหนึ่ง ทั้งนี้ ขับเคลื่อนโครงการเมืองเกษตรสีเขียว จังหวัดเชียงใหม่ จะบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้จำเป็นต้องบูรณาการเชิงพื้นที่ร่วมกันทั้งด้านกิจกรรม งบประมาณ และบุคคลากร อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาที่มีความสอดคล้องและตอบสนองความต้องการของพื้นที่โดยแท้จริง

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!