WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ธ.ก.ส.เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อ ป.ป.ช.คดีทุจริตจำนำข้าว

    นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เดินทางเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของคดีอาญาการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเปลือกและการระบายข้าวของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ที่ สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี ในฐานะพยานบุคคลปากสุดท้ายจากทั้งหมด 4 ปาก ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ส่งหนังสือเชิญเข้าให้ปากคำเพิ่มเติม

     นายสุพัฒน์  กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายลักษณ์ วจนาวัช ผู้จัดการ ธกส. ให้มาให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. หลังจากนายลักษณ์ติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาชี้แจงได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ในหนังสือเชิญของ ป.ป.ช. ระบุให้ผู้จัดการธกส. หรือผู้แทนมาชี้แจงก็ได้

    โดยธ.ก.ส. จะชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงตามกรอบที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้นัดหมายให้ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม คือ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ , คณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว, กระทรวงการคลัง และ ธ.ก.ส. ซึ่งวันนี้ ธ.ก.ส. ได้เตรียมเอกสารหลักฐานทั้งหมดที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ธ.ก.ส.เข้าให้ปากคำเพิ่มเติม เช่น การจ่ายเงินคงค้างค่าจำนำข้าวเปลือกและข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งความก้าวหน้าของการดำเนินงาน

    ทั้งนี้  ธ.ก.ส.พร้อมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในการชี้แจงและให้ถ้อยคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวในทุกประเด็น

   สำหรับ ความคืบหน้าการจ่ายเงินค้างจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนาว่า หลังจากที่ธ.ก.ส. ได้รับเงินกู้ตามกรอบวงเงิน แล้วคาดว่าภายในวันที่ 21 มิ.ย.นี้จะสามารถจ่ายค่าค้างชำระให้กับชาวนาได้ทั้งหมด โดยเงินกู้รอบแรกที่ได้มาจำนวน 3หมื่นล้านบาท ที่ได้รับในวันที่ 6 มิ.ย. จะจ่ายให้ชาวนาได้แล้วเสร็จภายใน 12 มิ.ย. นี้และเงินกู้รอบสองที่จะได้จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ที่จะได้รับในวันที่ 13 มิ.ย. นั้นจะเร่งจ่ายให้ชาวนาที่เหลือได้แล้วเสร็จประมาณ 20 มิ.ย. นี้

คลัง เตรียม เปิดประมูลเงินกู้จ่ายจำนำข้าวชาวนารอบ 2 อีก 4 หมื่นลบ.12 มิ.ย.นี้

  นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังต้องการจัดหาเงินกู้ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อให้ธนาคารมีสภาพคล่องไปจ่ายให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำในลักษณะ Term Loan อีกจำนวน 40,000 ล้านบาท โดยมีรูปแบบและเงื่อนไขในการจัดหาเงินกู้ครั้งนี้ คือ วงเงินขั้นต่ำที่จะเข้าร่วมประมูลไม่เกิน 2,000 ล้านบาท อายุเงินกู้ 3 ปีนับจากวันที่เบิกเงินกู้ วันที่ประมูลคือ 12 มิ.ย.57 โดยมีกำหนดเบิกเงินกู้ทั้งจำนวนวันที่ 19 มิ.ย.57 อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะสั้นตลาดกรุงเทพฯ(BIBOR) ระยะ 6 เดือนตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

    ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังได้เปิดประมูลวงเงินกู้ในโครงการรับจำนำข้าวรอบแรกไปแล้ว 5 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.57 ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากหลายธนาคาร ทั้งธนาคารของรัฐและเอกชนรวม 12 ธนาคารที่เข้าร่วมเสนอประมูลเป็นวงเงินรวมทั้งหมด 145,000 ล้านบาท โดยธนาคารออมสินเป็นผู้ชนะการประมูลทั้งจำนวน 50,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย BIBOR -0.1% หรือ 2.1792%

ธ.ก.ส. คาดจ่ายหนี้ชาวนา ครบทุกรายทั่วไทย 20 มิ.ย.นี้

   นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน เปิดเผยว่ากระทรวงการคลัง เห็นควรให้ดำเนินการจัดหาเงินทุนให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพิ่มเติมอีก 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งในวันนี้ (6 มิถุนายน 2557) ได้เชิญชวนสถาบันการเงิน 32 แห่ง ประกอบด้วยธนาคารของรัฐและธนาคารพาณิชย์เอกชนทุกแห่ง เพื่อให้ยื่นข้อเสนอเงินให้กู้ยืมภายใต้โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 เป็นวงเงินอีกจำนวน 4 หมื่นล้านบาท

    การจัดหาเงินทุนในครั้งนี้ กระทรวงการคลังต้องจัดหาเงินกู้ให้ ธ.ก.ส. เพื่อให้ธนาคารมีสภาพคล่องไปจ่ายให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำในลักษณะ Term Loanอีกจำนวน 4 หมื่นล้านบาท โดยมีรูปแบบและเงื่อนไขในการจัดหาเงินกู้เหมือนครั้งที่ผ่านมา

   สำหรับเงื่อนไขเงินกู้ วงเงินไม่เกิน 4 หมื่นล้านบาท วงเงินขั้นต่ำเข้าร่วมประมูล 2 พันล้านบาท อายุเงินกู้ 3 ปีนับจากวันเบิกเงินกู้ ประมูลวันที่ 12 มิถุนายน 2557 กำหนดการเบิกเงินกู้ทั้งจำนวน 19 มิถุนายน 2557 อัตราดอกเบี้ย (ร้อยละต่อปี) อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ระยะสั้นตลาดกรุงเทพ (BIBOR) ระยะ 6 เดือน ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นฐานในการคำนวณอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

   กระทรวงการคลัง มั่นใจว่า การกู้เงินครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับจากสถาบันการเงินเป็นอย่างดีเหมือนการจัดหาเงินกู้ครั้งที่ผ่านมา โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการจัดหาเงินกู้และค้ำประกันให้กับ ธ.ก.ส.  จำนวน 5 หมื่นล้านบาท เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2557 ในลักษณะ Term Loan เพื่อเป็นทุนหมุนเวียน สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/57 โดยได้รับความสนใจอย่างมาจากหลายธนาคาร ทั้งธนาคารของรัฐและธนาคารพาณิชย์ จำนวน 12 ธนาคาร เข้าร่วมเสนอประมูลจำนวน 1.45 แสนล้านบาท

  นายธัชพล กาญจนกุล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส กลุ่มลงทุนและบริหารเงินในฐานะรักษาการแทนผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ในการประมูลรอบสอง คาดว่าจะไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท คงจะมีการกระจายวงเงินไปยังธนาคารอื่นๆ ที่มีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่มากใกล้เคียงกับออมสิน

   นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้ ธ.ก.ส. ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณจากกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นการกู้เต็มวงเงินจากธนาคารออมสินจำนวน 5 หมื่นล้านบาท จ่ายก้อนแรกวงเงิน 3 หมื่นล้านบาทแล้ว ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จะเร่งจ่ายเงินส่วนที่เหลือให้ชาวนาทันทีเฉลี่ยประมาณวันละ4,500-5,000 ล้านบาท โดยจะจ่ายเงินคงค้างให้ชาวนาแล้วเสร็จวันที่ 12 มิถุนายน 2557 นี้

   จากนั้นธนาคารออมสินจะจ่ายเงิน งวดที่ 2 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 13มิถุนายน 2557 นี้ ซึ่งเป็นไปตามกรอบระยะเวลาดำเนินงานที่กำหนดไว้และตามใบประทวนที่รับลงทะเบียนจากเกษตรกร1.92 แสนใบ คาดว่า อย่างช้าที่สุดจ่ายได้ครบทุกรายประมาณวันที่ 20 มิถุนายน2557

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!