WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

BCCA

ธ.ก.ส. อัดสินเชื่อหนุน SMEs ภาคเกษตร

     ธ.ก.ส. ดันสินเชื่อ SMEs ภาคการเกษตรเต็มสูบ เตรียมเงินกว่า 6 หมื่นล้าน หนุนผู้ประกอบการ องค์กรชุมชน ที่พร้อมลงทุนในธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มทางการเกษตรแบบครบวงจร พร้อมนําร่องการพัฒนาศักยภาพด้านการตลาด โดยการรวบรวมผลผลิตหลัก 9 ชนิด เพื่อยกระดับราคาสินค้าและเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร เผยภาพรวมสินเชื่อ ธ.ก.ส. ที่ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในภาคชนบทปี 57 ตั้งเป้าไว้แล้วกว่า 5 แสนล้านบาท

     ฐานศร สทธสวรรณนายฐานิศร์ สุทธสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ตั้งเป้าสนับสนุนสินเชื่อสําหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อกระตุ้นการลงทุนโดยตรงในพื้นที่โดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ กลุ่มองค์กรชุมชน วิสาหกิจชุมชน ที่สนใจลงทุนในกิจการที่สนับสนุนหรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตทางการเกษตร เช่น การผลิต การรวบรวม การแปรรูป การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบรรจุหีบห่อไปถึงการส่งออก ทั้งพืชอาหาร พืชพลังงานทดแทน และสัตว์เศรษฐกิจ โดยเบื้องต้นได้จัดเตรียมวงเงินเพื่อสนับสนุนสินเชื่อดังกล่าวจํานวน 65,900 ล้านบาท แบ่งเป็น สินเชื่อตลอดห่วงโซ่มูลค่าสินค้าเกษตรจํานวน 25,000 ล้านบาท สินเชื่อวิสาหกิจชุมชน 7,500 ล้านบาท สินเชื่อผู้ประกอบการ 3,400 ล้านบาท และสินเชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก (บัตรสินเชื่อเกษตรกร) จํานวน 30,000

     นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนการพัฒนาด้านการตลาดขององค์กรเกษตรกร เช่น การจัดทําโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการรวบรวมผลผลิตหลักที่สําคัญ 9 ชนิดได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ข้าวโพด มันสําปะหลัง อ้อย ใบยาสูบ ยางพารา ปาล์มน้ํามัน ผลไม้ และโคเนื้อ ให้ได้ร้อยละ 10 ของผลผลิตรวม โดยมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณผลผลิตส่วนเกินในตลาด ซึ่งผลผลิตที่รวบรวมจะนํามาบริหารจัดการ เช่น แปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม การจัดหาช่องทางการตลาดใหม่ ๆ เป็นต้น

     ทั้งนี้ เพื่อยกระดับราคาสินค้าอย่างเป็นระบบและสร้างรายได้เพิ่มแก่เกษตรกร การพัฒนาช่องทางตลาดผ่านระบบ E-Marketing การสนับสนุนสินค้าที่มีคุณภาพสูง (Premium Product) ร่วมกับภาคราชการ พัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับสหกรณ์การเกษตรให้สามารถทําหน้าที่เป็น Farmer’s Market เป็นต้น

     นี่คือ ส่วนหนึ่งของบริการสินเชื่อที่ ธ.ก.ส.ตั้งเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาว อย่างไรก็ตามในภาพรวมการดําเนินงาน

     ธ.ก.ส.ยังมีเป้าหมายการกระจายสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคชนบทในระหว่างปี2557 รวมทั้งสิ้น 535,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยส่งผลให้เกิดการลงทุน การจ้างงาน และการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น นายฐานิศร์กล่าว

BCCA-

มาตรการยกระดับราคาสินค้าเกษตร

สิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว

                การรวบรวมผลผลิตผ่านกระบวนการสหกรณ์  (9 ชนิดพืช) 

                สนับสนุนการแปรรูปผลผลิต  (ข้าวหอมมะลิ)

                สนับสนุนกระบวนการจำหน่าย (ข้าวคุณภาพ A Rice )

                สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ (คัดเกรดก่อนจำหน่าย)

                พัฒนาช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (E Commerce)

มาตรการยกระดับราคาสินค้าเกษตร

เป้าหมายที่จะดำเนินการต่อไป

      สนับสนุนการรวบรวมผลผลิตพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ 9 ชนิด ผ่านกระบวนการสหกรณ์ เป้าหมายการรวบรวมร้อยละ 10 ของผลผลิต (ประมาณ 16 ล้านตัน)

      สนับสนุนกระบวนการสินเชื่อ Value Chain Financing  โดยเน้นพืช 3 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ มันสำปะหลัง  อ้อยโรงงาน โดยมุ่งพัฒนาในเชิงคุณภาพ

       สนับสนุนการซื้อ ขาย สินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (E Commerce) เป้าหมายให้มียอดการซื้อขายผ่านระบบ 50 ล้านบาท)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!