WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ก.เกษตรฯ ระบุ ความต้องการถั่วเหลืองโลกยังขยายตัว มั่นใจถั่วเหลืองไทยสดใส แนะขยายการผลิต

    ก.เกษตรฯ เผยความต้องการบริโภคถั่วเหลืองในตลาดโลกยังขยายตัว โดยสหรัฐอเมริกายังคงเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ด้าน สศก. เผย การผลิตถั่วเหลืองในไทยมีแนวโน้มลดลงมาโดยตลอด คาด ปี 2557/58 ปริมาณผลผลิต 67,316 ตัน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการใช้ภายในประเทศ ทำให้ต้องมีการนำเข้ากากถั่วเหลืองทุกปี โดยกระทรวงเกษตรฯ เร่งเดินหน้า ส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกและขยายการผลิตเมล็ดพันธุ์

    นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การผลิตและการบริโภคถั่วเหลืองว่า องค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO คาดว่า ในปีเพาะปลูก 2556/57 การผลิตถั่วเหลืองของโลกจะมีประมาณ 281.3 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 5.3 โดยสหรัฐอเมริกายังคงเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก และแม้ว่าปีนี้จะมีเนื้อที่เพาะปลูกลดลง แต่สภาพภูมิอากาศที่ดีทำให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้นจาก 1-2 ปี ที่ผ่านมา ส่งผลให้การค้าของโลกขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย

   อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของความต้องการไบโอดีเซลมาเป็นพลังงานทดแทนน้ำมัน ทำให้มีการนำผลผลิตพืชน้ำมันอื่นๆ โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันที่มีปริมาณการผลิตลดลงมาใช้ผลิตไบโอดีเซล ความต้องการบริโภคถั่วเหลืองเพื่อใช้เป็นอาหารจึงมีมากขึ้น จึงทำให้แนวโน้มราคาและความต้องการใช้ (อุปสงค์) ของถั่วเหลืองมีมากขึ้นไปด้วย

    ด้านการผลิตถั่วเหลืองในไทย พบว่ามีแนวโน้มลดลงมาโดยตลอด โดยในปี 2550/51 มีเนื้อที่ปลูก 815,940 ไร่ ปริมาณผลผลิต 201,291 ตัน และลดเรื่อยมา ซึ่งในปี 2557/58 คาดว่ามีเนื้อที่ปลูก 245,582 ไร่ ปริมาณผลผลิต 67,316 ตัน ในขณะที่ความต้องการใช้กากถั่วเหลืองเพื่อผลิตอาหารสัตว์อยู่ที่ประมาณ 3.9 ล้านตัน ซึ่งผลผลิตดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการใช้ภายในประเทศ ทำให้ต้องมีการนำเข้ากากถั่วเหลืองทุกปี โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะนี้ได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการขยายการผลิตเมล็ดพันธุ์โดยกรมวิชาการเกษตรเพิ่มขึ้นด้วย โดยเกษตรกรควรปลูกถั่วเหลืองหลังการทำนาเพื่อเพิ่มรายได้และปรับปรุงบำรุงดิน

    ทั้งนี้ หากเกษตรกรหรือผู้สนใจทั่วไปต้องการรับทราบข้อมูลสถานการณ์การผลิต หรือข้อมูลการผลิตของพืช ปศุสัตว์ และประมงที่สำคัญเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ของ สศก. พร้อมคำแนะนำ ผ่าน Call Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2561 5006 หรือทางเวบไซต์ http://infoservice.oae.go.th  ซึ่งสามารถติดต่อขอรับข้อมูลโดยตรงได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตร ชั้น 2 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 และ E-mail :  infoservice @oae.go.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!