WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สศข.10 รุกเมืองเกษตรสีเขียว ดัน ต.บ้านสิงห์ จ.ราชบุรี เดินหน้า Green GPP ภาคเกษตร

    สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 รุกโครงการเมืองเกษตรสีเขียว จังหวัดราชบุรี หนึ่งในจังหวัดเป้าหมายตามโครงการ จับมือทุกหน่วยเปิดเวทีประชุมการจัดทำ Green GPP ภาคเกษตร หวังขยายโอกาสทางการค้า ก้าวสู่เศรษฐกิจสีเขียว ดันตำบลบ้านสิงห์  อำเภอโพธาราม ขับเคลื่อนโครงการ เผย ปี 57 เดินหน้าจัดเก็บข้อมูลการผลิตในพื้นที่ และรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการคำนวณต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม

    นายธวัชชัย ประยูรสิน ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ซึ่งนับเป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ริเริ่มและกำหนดให้เป็นโครงการที่สำคัญ (Flagship Project) ในลำดับที่ 2 ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ โดยมี 6 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ หนองคาย ศรีสะเกษ  จันทบุรี พัทลุง และราชบุรี เพื่อพัฒนาระบบการผลิตทางการเกษตรที่คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในการเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ให้มีความยั่งยืน ซึ่งมีตัวชี้วัดที่สำคัญของโครงการ คือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross  Provincial Product : GPP) อันเป็นเครื่องมือในการบ่งบอกว่าการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดโดยไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ต่อการก้าวสู่เศรษฐกิจสีเขียวและขยายโอกาสทางการค้า

    ในการนี้ สศข.10 จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำผลิตภัณฑ์จังหวัดสีเขียว (Green GPP) ภายใต้โครงการเมืองเกษตรสีเขียว ณ โรงแรมเวสเทริน์แกรนด์ จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และในจังหวัดราชบุรีเข้าร่วม ซึ่งจังหวัดราชบุรี เป็น 1ในจังหวัดนำร่องที่กำหนดให้มีศักยภาพและโดดเด่นในการผลิตสินค้าเกษตร กำหนดเลือกพื้นที่ดำเนินการในลักษณะบูรณาการทุกหน่วยงานทั้งในกระทรวงและนอกกระทรวง ณ ตำบลบ้านสิงห์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยมีแนวคิดในการนำเอาต้นทุนที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิต เช่น ต้นทุนในการบำบัดฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่เสียหายจากการผลิต นำไปหักออกจากผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยความสนใจ เช่น เรื่องฐานข้อมูลวัฎจักรชีวิต Life Cycle Inventory หรือ LCI ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับชนิดสินค้า และกรอบระยะเวลาของการดำเนินงาน เป็นต้น ซึ่งในปี 2557 สศข.10 จะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการผลิตในพื้นที่นำร่อง ตรวจสอบแหล่งข้อมูล และรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการคำนวณต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป นายธวัชชัย กล่าว

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!