WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ย้ำยังต้องอุดหนุนชาวนาข้าวราคายังไม่ขยับต้องรอลุ้นภาวะตลาดโลก

    แนวหน้า : นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ(รับผิดชอบธุรกิจข้าวและอาหาร) เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ปัจจุบันราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ตันละ 7,000-8,000 บาท โดยแนวโน้มราคาข้าวหลังจากไม่มีโครงการรับจำนำข้าว ราคาข้าวเปลือกของไทยจากนี้น่าจะคงตัวอยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบันที่ประมาณ 5,000-8,000 บาทต่อตัน อย่างไรก็ตามทิศทางของราคาอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่มีออกมาด้วย ส่วนราคาข้าวในตลาดโลกก็ต้องรอดูสถานการณ์สภาพอากาศของโลกเป็นหลัก หากอากาศเป็นปกติ ผลผลิตอยู่ในระดับปกติ ราคาก็ขึ้นอยู่กับกลไกตลาด ขึ้นลงไม่มาก แต่หากว่าเกิดภาวะภัยแล้ง โดยเฉพาะกับประเทศผู้ปลูกข้าวรายใหญ่ๆ ทั้งจีน อินเดีย เวียดนาม เป็นต้น ทำให้ผลผลิตข้าวน้อยลง ก็จะทำให้ราคาข้าวมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นมาก ซึ่งแน่นอนว่าประเทศไทยจะได้รับผลดีไปด้วย

   อย่างไรก็ตาม มองว่ารัฐบาลยังควรต้องมีการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบเกษตรกรรม ควรมีการสนับสนุนภาคการเกษตรกรรมให้มากขึ้น เช่น การดูแลจัดการน้ำ การทำชลประทาน การให้ความรู้เรื่องการเพาะปลูกแก่เกษตรกร และการสนับสนุนการวิจัยพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ รวมถึงอาจมีการจัดการใช้วิธีโซนนิ่ง แบ่งพื้นที่เพาะปลูกที่เหมาะสมอย่างจริงจัง การสนับสนุนให้มีการเว้นวรรคการปลูกข้าว พักดินโดยการให้ไปปลูกพืชตระกลูถั่ว และต้องมีการการช่วยเหลือชาวนาในช่วงการปรับเปลี่ยนพื้นที่เพาะปลูก

   "ทางรัฐบาลอาจมีการให้ทุ่มงบมหาศาลให้กับกระทรวงเกษตรในการใช้ศึกษาวิจัยพันธ์ข้าวให้มีคุณภาพ ประมาณ 5,000-10,000ล้านบาท ในการพัฒนา ปรับปรุงพันธุ์ข้าวชนิดใหม่ขึ้นมา เพื่อให้ข้าวไทยมีคุณภาพมากขึ้น เพราะข้าวหอมมะลิที่สุดของไทยตอนนี้ก็เป็นข้าวที่มีมากว่า 50 ปีแล้ว"

  ในส่วนของข้าวตราฉัตร ก็ได้มีการจัดทำโครงสนับสนุน ช่วยเหลือชาวนา ทั้งเลือกแหล่งเพาะปลูก แนะนำด้านการเพาะปลูก ควบคุมทุกขั้นตอนการผลิต รับซื้อโดยตรงจากชาวนาในโครงการจากภาคอีสาน ซึ่งเชื่อว่าจากการส่งดูแลการผลิตข้าวของโครงการ จะทำให้ข้าวหอมมะลิมีคุณภาพที่ดีขึ้น และในปีการผลิตปี 57/58 ก็จะมีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกเป็น 8,696 ไร่ จากปัจจุบันกว่า 5,000 ไร อาจช่วยเพิ่มผลผลิตได้ราว 10-20% อีกทั้งเพื่อเป็นการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การบริโภคข้าว ได้มีการนำข้าวเหล่านี้มาจัดทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ข้าวสีสด หรือ Fresh Milling ซึ่งเป็นข้าวที่กระบวนการขั้นตอนการสีที่ต่างจากวิธีการเดิม มีความสดใหม่ตลอดเวลาขึ้นมา

   "ข้าวสีสด เป็นการข้าวที่ผ่านกระบวนการสีสดๆ และจัดเก็บด้วยวิธีการใหม่ในการรับษาความสดของข้าวไว้ ทางข้าวตราฉัตรเชื่อว่า ข้าวสีสด จะเป็นการช่วยเหลือชาวนาในโครงการได้ไม่น้อย และอาจเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงให้ชาวนาไทยได้"

   สำหรับ ข้าวสีสด โดยข้าวตราฉัตร เรียกได้เป็นข้าวรูปแบบใหม่ของประเทศ จะเริ่มทำการตลาดในประเทศ และว่างเป้าหมายภายในสิ้นปี 58 ที่มูลค่า 100 ล้านบาท โดยจะมีวางจำหน่ายที่ท็อปซูเปอร์ 16 สาขาทั่วกรุงเทพ ในส่วนของต่างประเทศตั้งแต่ที่ได้ลองมาเปิดตัวในงานไทยเฟกที่ผ่านมาก็ได้รับความสนใจจากคู่ค้าต่างประเทศไม่น้อย ทั้งจาก สิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศในยุโรป ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการส่งออกข้าวสีสดในเดือนสิงหาคม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!