WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-เกษตรทิพย์'ชุมชนเกษตรเข้มแข็งต้นแบบอีสานล่าง แหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์ 100%

   บ้านเมือง : หนึ่งในนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ที่สยามคูโบต้าให้ความสำคัญ คือ การพัฒนา ชุมชนและสังคม จึงได้จัดทำ'โครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า'ขึ้น ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ภายใต้แนวคิดการพัฒนาตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ เพื่อให้ผู้ที่ทำอาชีพเกษตรกรรมมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้เพิ่ม จากการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตในชุมชน

  ชุมชนเกษตรทิพย์ ต.ดู่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เป็นชุมชนเกษตรต้นแบบแห่งที่ 2 ในเขตภาคอีสานตอนล่าง เนื่องจากการดำเนินโครงการที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี กลุ่มเกษตรกรสามารถทำข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ 100% และ มีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ทางด้านการเกษตรให้แก่กลุ่มเกษตรกร หรือ ผู้ที่สนใจได้จากการลงมือปฏิบัติจริง" ด้วยการส่งเสริมให้ทำเกษตรด้วยระบบการจัดการเกษตรกรรมอย่าง ครบวงจร หรือ'Total Process Solutions'คือ การจัดการเครื่องจักรกลการเกษตรควบคู่กับการจัดการระบบเกษตรกรรม ในขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกถั่วเหลืองหลังการเก็บเกี่ยวข้าว ขยายแปลงนา ทำนาดำแทนนาหว่าน ทำเกษตรไม่เผา เพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรด้วยการผลิตข้าวพันธุ์และข้าวอินทรีย์ และจัดตั้ง'ศูนย์ซ่อมสร้าง'เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรที่ใช้เครื่องจักรกล พร้อมเป็นแหล่งสร้างอาชีพช่างซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตรและสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน เป็นต้น

   ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-เกษตรทิพย์ เกิดขึ้นจากความเข้มแข็งและความตั้งใจจริงด้วยหลักการทำงานในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน มีการพัฒนาหลักการบริหารจัดการด้านการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ และเน้นการทำเกษตรอินทรีย์ 100% ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ข้าวของกลุ่มจำหน่ายในชื่อตราสินค้า'ลุงบุญมี'ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practice) จากกรมการข้าว มีความปลอดภัยทั้งต่อเกษตรกร สิ่งแวดล้อม และผู้บริโภค ข้าวตราลุงบุญมีจึงเป็นที่ยอมรับของกลุ่มผู้ค้าข้าวและผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ

    กลุ่มเกษตรกรกลุ่มใดสนใจเข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-เกษตรทิพย์ โทร.08-6868-1139

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!