WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รัฐเต้นแก้ปัญหาอุตฯประมง ซูเปอร์ซีเชฟยันแรงงานไม่ขาด

   ไทยโพสต์ *กรมส่งเสริมการค้าฯ เร่งประสานงานภาครัฐ-เอกชนแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมประมงไทยถูกกล่าวหาเรื่องแรงงาน ด้านปลากระป๋อง ซูเปอร์ ซีเชฟ แจงแรงงานยังไม่ขาดแคลน

    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่หนัง สือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษ ได้เขียนบทความเรื่อง อุตสาหกรรมประมงในไทยใช้แรงงานต่าง ด้าวแบบผิดกฎหมายว่า กรมได้ ประชุมหารือกับผู้บริหารของ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือซีพีเอฟ ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า วัตถุดิบปลาป่นที่ใช้เป็นอาหารกุ้งซื้อมาจากโรง งานที่ดำเนินการโดยถูกกฎหมาย นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทยังได้ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อสนับ สนุนและส่งเสริมการทำประมงอย่างถูกกฎหมายในประเทศไทยมาโดยตลอด รวมถึงร่วมกับสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทยต่อต้านและหยุดการใช้แรงงานผิดกฎหมาย แรงงานเด็ก แรงงานทาสและการค้ามนุษย์

   "กรมได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) ทั้งในภูมิภาคอเมริกาและในยุโรปติดตามสถานการณ์ในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และขณะนี้ได้ขอให้ทูตพาณิชย์ทุกแห่งช่วยชี้แจงให้กับผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารทะเลได้รายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องครบถ้วนแล้ว"นางนันทวัลย์กล่าว

    สำหรับ แผนในระยะต่อไป กรมจะประสานหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อรักษาภาพลักษณ์ด้านการค้ากับการใช้แรงงานในประเทศไทย และเร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในการปราบปรามการลักลอบใช้แรงงานผิดกฎหมาย

   "กรมและกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว ได้ประชุมและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศในการให้ข้อมูลต่อประเด็นข้อสงสัยต่างๆ และแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขของหน่วยงานต่างๆ เป็นระยะด้วย"อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

   ขณะเดียวกัน หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมทั้งองค์กรภาคเอกชน 8 สถาบัน ได้แก่ สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมกุ้งไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย สมาคมอุตสาห กรรมทูน่าไทย สมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทยและสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยได้รวมกลุ่มกันในนาม'สมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย'เพื่อเข้าไปดูแลการผลิตสินค้าของสมาชิกตลอดห่วงโซ่การผลิต ทั้งในส่วนของบริษัทของตัวเองและกิจการที่เป็นเครือข่ายผลิตสินค้า เน้นในเรื่องการทำประมงจากแหล่งที่มาและเครื่องมือถูกต้องตามกฎหมาย

   ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีแวลู จำกัด ผู้ผลิตปลากระป๋อง'ซูเปอร์ ซีเชฟ'เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีกระแสข่าวว่า ทาง คสช.จะเข้ามาจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว ทำให้แรงงานต่างด้าวได้เริ่มทยอยออกจากประเทศไทยไปนั้น ในขณะนี้โรงงานผลิตสินค้าที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาครของบริษัทยังไม่ได้รับ และยังสามารถเดินการผลิตได้เป็นปกติ โดยผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่จะเป็นชาวพม่าที่ถูกต้องตามกฎหมาย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!