WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

กล่อมลดราคาปุ๋ยช่วยชาวนาคาดอุดหนุนไร่ละ 1,700 บ.ธกส.ดันแผนแก้ข้าวตกต่ำ

    ไทยโพสต์ * คสช.จี้ผู้ผลิตปุ๋ย-สารเคมีการเกษตร หั่นราคาขายให้ชาวนา หวังลดต้นทุนการผลิต เรียกรับฟังความเห็นอีกรอบ 18 มิ.ย.นี้ ก่อนออกมาตรการช่วยเหลือ คาดได้เงินอุดหนุนแค่ไร่ละ 1,700 บาท ด้าน ธ.ก.ส.เตรียมชงมาตรการพยุงราคาข้าวตกต่ำ ให้สินเชื่อชะลอขายข้าว คิดดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พยายามในการแก้ปัญหาให้กับชาวนา โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน และให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ เพราะขณะนี้ราคาข้าวเปลือกในประเทศตกต่ำมาก โดยเฉลี่ยชาวนาขายได้เพียงตันละ 5,000-6,000 บาท จากราคารับจำนำของรัฐบาลชุดก่อนที่ตันละ 15,000 บาท

    คาดว่า แนวทางช่วยเหลือชาวนาจะมีทั้งการช่วยสนับสนุนค่าปัจจัยการผลิต แต่คงไม่ได้ที่ไร่ละ 3,000 บาทตามข้อเสนอของชาวนา, การลดต้นทุนการผลิตให้ชาวนา, การคุมค่าเช่าที่นา, การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนให้สหกรณ์การเกษตรซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว เป็นต้น ส่วนโครงการรับจำนำข้าวเปลือก หรือประกันรายได้เกษตรกรสำหรับข้าวนาปี ปี 2557/58 คสช.ไม่ดำเนินการอย่างแน่นอน เพราะต้องใช้เงินมหาศาล

   อย่างไรก็ตาม ในการลดต้นทุนการผลิตนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งหารือกับผู้ผลิตปุ๋ย ให้ลดราคาปุ๋ย สารเคมีด้านการเกษตรที่ขายให้กับชาวนา โดย อาจจะลดราคาเป็นการชั่วคราว เช่น ในฤดูการผลิตข้าวนาปี ปี 2557/58 เท่านั้น หากลดราคาเป็น การถาวร หรือเป็นเวลานานๆ อาจบิดเบือนกลไกตลาด ส่วนจะลดราคาได้หรือไม่ เท่าไร อยู่ระหว่างการเจรจา แต่หากผู้ประ กอบการไม่สามารถให้ความร่วมมือได้ คงต้องให้ คสช.หารือกับผู้ประกอบการโดยตรง

   นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกร ไทย กล่าวว่า วันที่ 18 มิ.ย.นี้ คสช. เชิญชาวนาและโรงสีไปสอบถามความเห็นถึงแนวทางการช่วยเหลือชาวนาของ คสช. ซึ่งคงต้อง รับฟังก่อนว่าจะมีแนวทางใดบ้าง และจะทำให้ชาวนามีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่

   ก่อนหน้านี้ชาวนาได้เสนอขอความช่วยเหลือ โดยให้ คสช.รับซื้อข้าวของชาวนาในราคาต้น ทุนบวกกำไร 40% ข้าวเปลือกหอมมะลิเสนอให้ซื้อที่ตันละ 16,000 บาท ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 14,000 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานีตันละ 13,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 12,000 บาท และเสนอให้ชดเชยปัจจัยการผลิตอีกไร่ละ 3,000 บาท แต่ คสช.คงให้ได้เพียงไร่ละ 1,700 บาทเท่านั้น

   นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.เตรียมเสนอให้ คสช.พิจารณาโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2557/58 เป็นแนวทางช่วยเหลือในช่วงที่ราคาผลผลิตตกต่ำ เบื้องต้นสามารถนำผลผลิต มาขอกู้เงินกับ ธ.ก.ส.ได้ในอัตรา 80% ของผลผลิต หรือไม่เกินรายละ 3 แสนบาท โดย 4 เดือนแรกไม่คิดอัตราดอกเบี้ย จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.57-30 ก.ย.58

   รายงานข่าวจาก ธ.ก.ส.ระบุ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการสรุปตัวเลข วงเงินที่จะนำมาใช้ แต่คาดว่าน่า จะไม่เกิน 6.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการชะลอการขาย 2.5 หมื่นล้านบาท โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าว 2 หมื่นล้านบาท รวมถึงยังมีโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรและอื่นๆ อีก ขณะที่อัตรา ดอกเบี้ยจะมีการเสนอให้ คสช. ชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้เกษตรกรครึ่งหนึ่ง จากอัตราดอกเบี้ยปกติที่ 7%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!