WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สศก.เจาะพื้นที่ 3 จังหวัดติดตามผล อกม. เผยเกษตรกรตอบรับ ช่วยแก้ปัญหาได้เจ๋งจริง

    สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลการดำเนินงานของอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ใน 3 จังหวัด ชูผล เกษตรกรพอใจผลงาน อกม. ในระดับมาก ช่วยแก้ปัญหาการเกษตรในพื้นที่ และประสานหน่วยงานได้เป็นอย่างดี แนะต่อยอดความรู้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนงานภาคเกษตรในอนาคต

    นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจผลการดำเนินงานโครงการอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดย สศก. ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจผลการดำเนินงานโครงการฯ ในพื้นที่จังหวัดยโสธร อุบลราชธานี และนครราชสีมา พบว่า การดำเนินงานของอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ตามโครงการพัฒนาอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน เพื่อพัฒนาศักยภาพ อกม.ในการปฏิบัติงานและสนับสนุนภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในระดับพื้นที่ เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อการได้รับบริการจาก อกม. ในระดับมาก

    นอกจากนี้ อกม. ร้อยละ 99.62 สามารถเป็นกระบอกเสียงให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการดำเนินงานโครงการฯ ในแต่ละจังหวัดมีความโดดเด่นต่างกัน โดยจังหวัดยโสธรมีการทำป้าย อกม. ประชาสัมพันธ์ทำให้เกษตรกรในพื้นที่รู้จักและได้รับการบริการจาก อกม. อย่างทั่วถึง

   สำหรับ จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า อกม. มีการประสานความร่วมมือระหว่างอาสาสมัครเกษตรสาขาต่างๆ ในการทำงานร่วมกันในพื้นที่อย่างต่อเนื่องทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์มาก และจังหวัดนครราชสีมา อกม. มีความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มเครือข่ายดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดตั้งชมรมอาสาสมัครเกษตร มีที่ทำการของ อกม.ในทุกอำเภอ อีกทั้งมีการรวมกลุ่มออมทรัพย์เป็นสวัสดิการให้ อกม. และร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดในการจัดการประกวด อกม. ดีเด่น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานได้ เป็นต้น

   ทั้งนี้ อกม. นับเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สามารถต่อยอดพัฒนาให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนงานภาคเกษตรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี สามารถต่อยอดไปสู่เกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) ได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีความต้องการให้ภาครัฐส่งเสริม สนับสนุน อกม. ในเรื่องความรู้ด้านการเกษตรสาขาต่างๆ ต่อยอดจากความรู้เดิม เพื่อสามารถนำไปปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรทั่วไป เพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนภาคเกษตรในอนาคต

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!