WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สศก. ระบุ มันฝรั่งในประเทศยังไม่เพียงพอความต้องการ ชวนเกษตรกรหันปลูก

     สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ การผลิตมันฝรั่งในประเทศไทยยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในอุตสาหกรรมแปรรูป คาด แนวโน้มความต้องการยังเพิ่มต่อเนื่อง แนะเกษตรกรปลูกมันฝรั่งเพิ่ม ตามโครงการขยายพื้นที่เพาะปลูกมันฝรั่ง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร

      นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความต้องการมันฝรั่งเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมมันฝรั่งแปรรูป ซึ่งมีเพิ่มขึ้นทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้งตามการขยายตัวของการบริโภค โดยทางผู้ประกอบการได้คาดการณ์ความต้องการในปี 2558ว่าจะมีประมาณ 174,000 ตัน ส่วนปี 2559 เพิ่มเป็น 187,000 ตัน และในปี 2560 เพิ่มเป็น 206,000 ตัน

      อย่างไรก็ตาม พบว่า ผลผลิตที่ปลูกได้ในประเทศยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงงาน ทำให้ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ซึ่งแหล่งผลิตที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา และตาก โดยในปี 2557 ไทยมีผลผลิตมันฝรั่งรวมทั้งประเทศ ประมาณ 112,950 ตัน และปี 2558 คาดว่าจะมีผลผลิตประมาณ 141,504 ตัน ในขณะเดียวกันภาคเอกชนได้มีการนำพันธุ์มันฝรั่งเพื่อมาส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกตามโครงการขยายพื้นที่เพาะปลูกมันฝรั่ง โดยโครงการฯ มีพื้นที่เป้าหมายที่จะขยายเพิ่มใน 4 จังหวัด ได้แก่ ที่ จังหวัดเชียงราย ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงใหม่ ที่ อำเภอจอมทอง เชียงดาว ไชยปราการ ดอยหล่อ ฝาง แม่ริม แม่วาง สะเมิง สันทราย สันป่าตอง และ แม่อาย จังหวัดพะเยา ที่ อำเภอเมือง ดอกคำใต้ และ เชียงคำ และจังหวัดตาก ที่อำเภอพบพระ และ แม่สอด

    ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรร่วมกันประชาสัมพันธ์ถึงโครงการ เพื่อชักชวนเกษตรกรเข้าร่วม อันจะส่งผลดีต่อเกษตรกรที่จะตัดสินใจปลูกมันฝรั่ง เพราะนอกจากจะมีการสนับสนุนทั้งในด้านพันธุ์ ปุ๋ย และความรู้จากโรงงานแปรรูปมันฝรั่งแล้ว ยังมีการทำเกษตรพันธะสัญญา (Contract Farming) มีการประกันราคา มีแหล่งรับซื้อที่แน่นอน จึงช่วยประกันความเสี่ยงในการขาดทุนให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย เลขาธิการ สศก. กล่าว

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!