WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

APTERR ที่ประชุมคณะมนตรีฯ ร่วมแสดงความยินดีผู้แทนไทย รับตำแหน่ง ผจก. ทั่วไป

    สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมเวทีประชุมคณะมนตรีของ APTERR ครั้งที่ 2 ณ โรงแรมเชอราตัน กรุงฮานอย เผย ที่ประชุมร่วมแสดงความยินดีผู้แทนจากประเทศไทย ในการสรรหาบุคคลเพื่อจะมาทำหน้าที่ผู้จัดการทั่วไปของสำนักงานเลขานุการฯ APTERR คือ นายวิโรจน์ แสงบางกา ย้ำ การพัฒนา APTERR สู่การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ต้องอาศัยความร่วมมือของประเทศในภูมิภาคเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารร่วมกัน

   นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะผู้แทนคณะมนตรี (Council Member) ของประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีขององค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 2 (The 2nd ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve (APTERR) Council) โดยกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมเชอราตัน กรุงฮานอย ซึ่งการประชุมประกอบด้วย คณะมนตรีจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10ประเทศ และประเทศบวกสาม คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี

       รวมทั้งผู้แทนคณะกรรมการสำรองอาหารเพื่อความมั่นคงแห่งภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Food Security Reserve Board: AFSRB) กระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนโครงการระบบสารสนเทศเพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารแห่งภาคพื้นอาเซียน (ASEAN Food Security Information System: AFSIS) ผู้แทนจากโครงการอาหารโลก (World Food Program: WFP) และสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม (APTERR Secretariat) ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมและกล่าวต้อนรับสมาชิก ตลอดจนแสดงความยินดีต่อสำนักเลขานุการฯ ในความพยายามในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความมั่นคงอาหารในภูมิภาค

    ในการนี้ รองเลขาธิการ ได้เน้นย้ำความสำคัญของ APTERR ที่ต้องได้รับความร่วมมือจากประเทศสมาชิกในภูมิภาค ในการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสามที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินจากธรรมชาติและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งในปีที่ผ่านมา บทเรียนจากเหตุการณ์ภัยพิบัติจากพายุใต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในประเทศฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นว่า ประเทศสมาชิกต้องร่วมมือกันพัฒนาการบริหารจัดการสำรองข้าวและเสริมสร้างกลไกการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และความมั่นคงด้านอาหารระยะยาวให้กับภูมิภาค

    สำหรับ การประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการรับรองผลการดำเนินงานของเงินกองทุนของ APTERR (APTERR Fund) ที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิก ผลการดำเนินงานในปี 2556 และแผนงานดำเนินงานในปี 2557 รวมทั้งการดำเนินงานระบายข้าวของ APTERR เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากประเทศสมาชิก ในระหว่างปี 2556-2557 ความก้าวหน้าของการพัฒนาร่างเอกสารการจัดทำแผนการดำเนินงานภายใต้กรอบบูรณาการความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน  (ASEAN Integrated Food Security Framework: AIFS) และแผนกลยุทธ์ความมั่นคงด้านอาหารของอาเซียน (SPA-FS)  ในระยะที่ 2 อีกด้วย

   นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ร่วมแสดงความยินดีกับผู้แทนจากประเทศไทย (นายวิโรจน์ แสงบางกา) ในการสรรหาบุคคลเพื่อจะมาทำหน้าที่ผู้จัดการทั่วไปของสำนักงานเลขานุการฯ APTERR  อย่างไรก็ตาม การพัฒนาความก้าวหน้าของ APTERR สู่การดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของประเทศในภูมิภาคให้แข็งแกร่งเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาคต่อไป

   ทั้งนี้ สำนักเลขานุการ APTERRทำหน้าที่บริหารจัดการและดูแลการดำเนินงานขององค์กรให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ภายใต้การกำกับดูแลของคณะมนตรี โดยสำนักเลขานุการ APTERR ตั้งอยู่ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ชั้น 2 ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขต บางเขน กรุงเทพฯ

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!