WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

มล.ปนัดดา ยันตรวจสอบสต๊อกข้าวไม่กระทบการระบายข้าว คาดแล้วเสร็จส.ค.

    มล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวในโกดังของรัฐว่า คณะทำงานตรวจสอบได้ดำเนินงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งพบปัญหาที่แตกต่างกันไปตามแต่ละโกดังและไซโลข้าว ทั้งนี้เชื่อว่าการตรวจสอบจะไม่กระทบการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ เพราะกรอบระยะเวลาการดำเนินงานคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนส.ค.นี้ ขณะที่การวิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพก็ยังมีเวลาถึงเดือนก.ย.ก่อนนำไปรายงานต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ต่อไป

    พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบปริมารและคุณภาพข้าวครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จะนำไปขยายผลหรือไม่นั้นเป็นอยู่ที่การพิจารณาของป.ป.ช. ซึ่งคณะทำงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

     "ป.ป.ช. มีหน้าที่ทำงานตรวจสอบก็ทำไปไม่เกี่ยวกับทีมงานของผม เพราะมีหน้าที่แค่ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวเท่านั้น ส่วนจะนำไปเกี่ยวโยงกับข้อกฎหมายและบทลงโทษอื่นใดนั้น ทีมงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะข้าราชการมีหน้าที่ทำงานตามที่รับผิดชอบ และยืนยันว่าการลงพื้นที่ตรวจสอบไม่เคยกีดกันหรือห้ามสื่อมวลชนติดตามลงพื้นที่ทำข่าว ยังสามารถรายงานข่าวและเสนอข้อเท็จจริงได้ตามปกติ" มล.ปนัดดา กล่าว

   ส่วนความคืบหน้าการทำงานเรื่องการปฏิรูปนั้น ขณะนี้หลายส่วนราชการได้มีการรายงานกลับเข้ามาที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยเฉพาะการปฏิรูประบบราชการที่อาจจะไม่เห็นผลเร็วมาก แต่ยังดีกว่าที่จะไม่ทำอะไร เพราะเป็นปัญหาที่ค้างสะสมมานาน จึงต้องทำให้เป็นบวกมากขึ้น และวางรากฐานในระยะยาวให้ข้าราชการรุ่นใหม่รู้ถึงการทำหน้าที่ของข้าราชการที่ดีที่รับใช้ประชาชน ข้าราชการต้องแข็มแข็งมีจุดยืนที่มั่นคง โดยไม่ต้องพึ่งพิงกับระบบการเมือง

    ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้หน่วยงานที่ต้องให้บริการดูแลประชาชนให้ใช้บุคลากรที่มีอัธยาศัยมีความรู้ความสามารถ ซึ่งหากประชาชนพบว่าข้าราชการประพฤติตนไม่เหมาะสมก็ขอให้แจ้งกลับมาที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อประสานไปยังกระทรวงต้นสังกัดต่อไป

                        อินโฟเควสท์

พิจิตร ยิ่งตรวจยิ่งล่องหน 5 วัน 8 ไซโลหาย 3.3 หมื่นตัน

    แนวหน้า : คณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ยังเดินหน้าตรวจสอบโกดังข้าวทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

3 โกดังนครฯข้าวเสียหายอื้อ

    เมื่อวันที่ 9กรกฎาคม คณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวชุดที่ 99 นำโดย นางอรวรรณ ขุมทรัพย์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังข้าวในจ.นครศรีธรรมราชต่อเนื่อง โดยตรวจสอบไปแล้ว 3 อำเภอคือ อ.เมือง ชะอวดและทุ่งสง ซึ่งภาพรวมการตรวจโกดัง พบข้อมูลข้าวเสียหายจำนวนมากที่เก็บอยู่ใน 3 โกดังคือ โกดังมหาชัยพาราวู๊ด โกดังยิ่งยศ ลอยชูศักดิ์ โกดังโกศล ตระกูลเมฆี ในอ.เมืองและอ.ทุ่งสง

    นอกจากนั้น ยังพบโกดังข้าวสุภาภรณ์ ภัทรพรพงศ์ เลขที่ 34 ม.1 ต.นางหลง อ.ชะอวด กองข้าวจัดวางไม่เป็นระเบียบ ไม่ถูกต้องตามแบบแผนไม่สามารถตรวจนับได้ จึงสั่งการให้องค์การคลังสินค้า (อคส.)จัดเรียงกระสอบข้าวสาร ทั้ง 2 โกดังใหม่ อีกทั้ง ยังพบการเย็บกระสอบข้าวไม่เป็นไปตามลักษณะเชือกที่กำหนดคือ ใช้ด้ายสีน้ำเงินขาว สัญลักษณ์กระสอบข้าวขาว 25% มาเย็บกระสอบข้าวขาว 5 % ทำให้การตรวจนับสับสน

'พิจิตร'ข้าวหายอีก 5.4 พันตัน

    เช่นเดียวกับ นายปิ่นชัย  ปิ่นแก้ว ผู้ตรวจราชการการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคง ประธานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือในคลังรัฐบาล ชุดที่ 84 ยังคงตรวจสอบข้าวในคลังสินค้าของ บริษัท เคทีบีอะโกร จำกัด เลขที่ 25/3 ม.3 ต.หอไกร อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร หลังตรวจสอบ 4 วันใน 6 ไซโล พบปริมาณข้าวขาดหายจากบัญชีที่แจ้งไว้ 28,378 ตัน

    โดยการตรวจสอบปริมาณข้าว 5% ปี 56/57 ในไซโลที่ 4 ข้าวตามบัญชี 11,998 ตัน ตรวจสอบได้ 7,544 ตัน ข้าวขาดหาย 4,453 ตัน และในไซโลที่ 5 ที่แจ้งข้าวตามบัญชีไว้ 4,878 ตัน ตรวจสอบได้ 3,900 ตัน ข้าวขาดหาย 978 รวมจำนวนข้าวที่หายไปใน 2 ไซโลทั้งสิ้น 5,431 ตัน

รวม 5 วัน 8 ไซโลหาย 3.3 หมื่นตัน

    ทั้งนี้ เมื่อรวมกับจำนวนที่ตรวจปริมาณข้าวตั้งแต่วันที่ 4-8 กรกฎาคม ในไซโลที่ 2 ,3,4,5,17,18,19,21 รวม 8 ไซโล  มีปริมาณข้าวขาดหายจากบัญชีทั้งหมด 33,806 ตัน และมีข้าวบางส่วนมีสีเหลือง หลังเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างพิสูจน์ข้าวแล้ว คณะทำงานฯมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ อคส.ที่รับผิดชอบไซโลดังกล่าวไปแจ้งความเพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้ น.ส.นัยนา เจริญเผ่า ผู้แทน อคส.ได้แจ้งความดำเนินคดีบริษัท เคทีบีฯ ข้อหายักยอกทรัพย์ข้าวสารตามสัญญาฝากเก็บรักษาข้าวสารในไซโล ระบบควบคุมบรรยากาศ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/2557 และยังคงตรวจสอบไซโลที่เหลือเกือบอีก 10 ไซโลต่อไป

กรุงเก่าสกปรก-ข้าวไม่ตรงบัญชี

   ขณะที่นางประภาศรี บุญวิเศษ ผู้ตรวจราชการสานักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวของรัฐชุดที่ 1 พร้อมคณะนายทหาร ลงพื้นที่ต.สนับทึบ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบโกดังข้าว 3 แห่งได้แก่ โกดังพีพีแอนด์พีหลัง 3 จำนวน 127,343 กระสอบ และพีพีแอนด์พีหลัง 1 เอจำนวน 67,892 กระสอบ ซึ่งทั้ง 2 โกดังใช้เก็บปลายข้าว พบปลายข้าวทะลักออกมาอยู่นอกกระสอบจำนวนมาก รวมถึงพบมอด แมลงและซากสัตว์ตายจำนวนมาก อาทิ หนูและนกพิราบ ภาพรวมถือว่าโกดังสกปรก และจุดที่ 3 โกดังเพชรรุ่งเรือง พืชผลหลัง 3 เป็นชนิดข้าวขาว 5% จำนวน 857 กระสอบ รวมทั้ง 3 โกดังมีข้าวทั้งสิ้น 200,000 กระสอบ พบปริมาณข้าวมีจำนวนครบ แต่รายละเอียดปลีกย่อยของผังการจัดเก็บไม่ตรงกับผังที่กำหนด ข้อมูลข้าวไม่ตรงบัญชี และข้อมูลการรมยาไม่เป็นปัจจุบัน  ซึ่งคณะทำงานฯเตรียมเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้พิจารณาในประเด็นมาตรฐานของโกดัง และการบริหารจัดการระหว่างการจัดเก็บ เพราะเป็นหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ข้าวสกปรก และเสื่อมคุณภาพได้

10 กค.'ปนัดดา'ลุยโกดัง'ภาชี'

      มีรายงานอีกว่า สำหรับในจ.พระนครศรีอยุธยาจนถึงขณะนี้ ตรวจสอบโกดังครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 6 โกดัง ยังคงเหลืออีก 8 โกดังจากทั้งหมด 14 โกดัง และวันที่ 10 กรกฎาคม ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมรองแม่ทัพภาคที่ 1 จะลงพื้นที่สังเกตการณ์การตรวจสอบโกดังข้าวของศิริอโยธยา หลัง 1 ต.พระแก้ว  อ.ภาชี

บุรีรัมย์ทั้งหาย-กระสอบไม่มีรหัส

     ด้านนายพงษ์ชัย เกษมทวีศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ชุดที่ 41 เข้าตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวสารในโกดังกลางคลังประทีปซีเมนต์บล็อก เลขที่ 133 ต.ปังกู อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ที่มีการร้องเรียนไปยังกองปราบปราม และแจ้งความว่า มีปัญหาข้าวขาดหายกว่า 100 ตัน เมื่อเข้าตรวจนับ เบื้องต้นพบข้าวสารขาดหายจริงกว่า 1,000 กระสอบ นอกจากนี้ ยังพบพิรุธกระสอบบรรจุข้าวไม่มีตรารหัสระบุจังหวัด อำเภอ ชนิดข้าว วันเดือนปี ตามบัญชีหน้ากองที่ต้องมีตามระเบียบ ซึ่งต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าผิดพลาดขั้นตอนไหน ถ้าไม่สามารถชี้แจงได้ ก็ต้องเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามขั้นตอน พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่างข้าวตรวจดีเอ็นเอว่าข้าวในโกดังเป็นข้าวหอมมะลิจริงหรือไม่

    นายพงษ์ชัย ระบุว่า ตรวจเบื้องต้นข้าวหายกว่า 1,000 กระสอบ คาดว่าหากตรวจนับแล้วเสร็จอาจพบข้าวขาดหายเพิ่มอีก จากกรณีดังกล่าวได้มอบให้เจ้าหน้าที่ อคส.เข้าแจ้งความไว้แล้ว

ปปช.พร้อมฟันจนท.-ขรก.โกง

     ขณะที่นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบทุจริตโครงการจำนำข้าวว่า คสช.ได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาดำเนินการในหลายเรื่อง อาทิ การปิดบัญชีสต็อกข้าว การลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ให้ความร่วมมือกับ คสช.ในการเฝ้าสังเกตการณ์ตรวจโกดังข้าว โดยให้ ป.ป.ช.แต่ละจังหวัดลงพื้นที่ของตนเอง หากพบการทุจริตก็จะดำเนินการเอาผิดเจ้าหน้าที่ ส่วนกรณีทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียื่นอุทธรณ์คำสั่ง ป.ป.ช.หลังคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติไม่ไต่สวนพยานเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้ ป.ป.ช.ยังไม่มีการประชุมหารือในเรื่องดังกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!