WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

เกษตรฯ ฝากเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชที่ RDA ยีนแบงค์เกาหลี

  ไทยโพสต์ : กรมวิชาการเกษตรคัดเมล็ดเชื้อพันธุ์พืช 13 ชนิด 253 ตัวอย่างพันธุ์ ฝากเก็บรักษาที่ RDA Gene Bank ของเกาหลี มุ่งสำรองพันธุกรรมพืช ลดความเสี่ยงสูญหายจากสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงมั่นใจไม่ถูกขโมยพันธุ์

  นายดำรงค์ จิระสุทัศน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า การวิชาการเกษตรได้มอบหมายให้สำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ คัดเลือกเชื้อพันธุ์พืชซึ่งเป็นพันธุ์รับรองและพันธุ์แนะนำของกรมวิชาการเกษตร จำนวน 13 ชนิด รวม 253 ตัวอย่างพันธุ์ เพื่อนำไปฝากเก็บรักษาในรูปแบบ Black-Box ที่ RDA Genebank สาธารณรัฐเกาหลี ได้แก่ เมล็ดเชื้อพันธุ์ข้าว 12 ตัวอย่างพันธุ์ ถั่วเหลือง 6 ตัวอย่างพันธุ์ ถั่วลิสง 4 ตัวอย่างพันธุ์ ถั่วฝักยาว 1 ตัวอย่างพันธุ์ ปอ 1 ตัวอย่างพันธุ์ ข้าวโพดข้าวเหนียว 4 ตัวอย่างพันธุ์ ข้าวสาลี 1 ตัวอย่างพันธุ์ ข้าวบาร์เลย์ 5 ตัวอย่างพันธุ์ ข้าวฟ่าง 2 ตัวอย่างพันธุ์ งา 5 ตัวอย่างพันธุ์ ฝ้าย 4 ตัวอย่างพันธุ์ ถั่วเขียวผิวมัน 108 ตัวอย่างพันธุ์ และถั่วเขียวผิวดำ 100 ตัวอย่างพันธุ์ โดยได้ดำเนินการฝากเก็บเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชดังกล่าวในธนาคารเชื้อพันธุ์พืชของเกาหลีในระหว่างวันที่ 10-14 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา

   ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันเชื้อพันธุ์พืชมีความเสี่ยงต่อการสูญหายจากปัจจจัยสำคัญหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และสภาวะโลกร้อน กรณีพิบัติภัยธรรมชาติต่างๆ ทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม รวมถึงปัญหาความไม่สงบในหลายประเทศและปัญหาสงคราม เป็นต้น จึงจำเป็นต้องเก็บรักษาพันธุ์กรรมพืชให้ปลอดภัย ซึ่งการฝากเก็บเมล็ดเชื้อพันธุ์ในธนาคารเชื้อพันธุ์พืชต่างประเทศ เป็นแนวทางเสริมสร้างมั่นคงด้านฐานพันธุกรรมพืช ช่วยปกป้องพันธุกรรมพืชของประเทศไม่ให้สูญหาย เพื่อให้ประชากรในอนาคตยังคงมีทรัพยากรพันธุกรรมพืชไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้เกิดความมั่นคงทางอาหารด้วย

   "การฝากเก็บเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชครั้งนี้ ดำเนินการเป็นไปตามเงื่อนไขและข้อตกลงระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับ RDA Genebank Korea โดยฝากเก็บตัวอย่างพันธุ์ละ 200 เมล็ด นอกจากนั้นกรมวิชาการเกษตรยังทำฟหนังสือขออนุญาตนำเข้าเมล็ดพันธุ์ และหนังสือรับรองการส่งออกเมล็ดพันธุ์ควบคุมโดยมิใช่เพื่อการค้า พร้อมออกใบรับรองสุขอนามัยพืช (Phytosanitary Certificate) กำกับเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชที่นำไปฝากไว้ที่ RDA Genebank ของสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันด้วย" นายดำรงค์กล่าว

  อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวอีกว่า RDA Genebank ของสาธารณรัฐเกาหลี เป็นสถานที่เก็บเม็ดเชื้อพันธุ์พืชที่ความหลากหลายทางพันธุกรรมระดับโลก ซึ่งเป็นที่ยอมรับ โดยการฝากเก็บเมล็ดเชื้อพันธุ์พืชในลักษณะ Black-Box ผู้รับฝากไม่มีสิทธิที่จะใช้หรือแจกจ่ายเชื้อพันธุกรรมพืชที่รับฝากไว้โดยไม่ได้รับอนุญาติจากผู้ฝาก และกรณี Black-Box ไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช เนื่องจากไม่มีการเข้าถึงเชื้อพันธุกรรม จึงอมั่นใ จได้ว่า พันธุกรรมพืชของไทยที่นำไปฝากนี้ไม่ถูกขโมยพันธุ์แน่นอน หากมีความจำเป็นกรมวิชาการเกษตรสามารถนำเมล็ดพันธุ์ที่ฝากเก็บสำรองไว้กลับมาใช้ประโยชน์ได้ทันที

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!