WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

'มล.ปนัดดา'คาดทราบผลตรวจคุณภาพข้าวกลาง ก.ย. ส่วนงานปรับปรุงทำเนียบฯ จะเสร็จต้น ก.ย. พร้อมรับรัฐบาลใหม่เข้าทำงาน

    ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้าวคงเหลือของรัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจโกดังข้าวทั่วประเทศ ว่า ผลจากการนำข้าวไปตรวจในห้องปฏิบัติการนั้นมีความสำคัญมาก ซึ่งจากการดำเนินการตรวจสอบข้าวไปแล้วถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของโกดังข้าวทั่วประเทศ ข้าวทั้งหมดจะถูกส่งไปสุ่มสำรวจในห้องปฏิบัติการ เรียกว่าเป็น Laboratory Procedures ซึ่งมีความสำคัญในขั้นตอนนี้ ที่จะทราบได้ว่าข้าวที่ระบุว่าอยู่ครบนั้น จะครบในเชิงคุณภาพหรือไม่ ทั้งเรื่องของปัญหาตัวมอดตัวไร ข้าวเน่าข้าวเสีย ซึ่งผลลัพธ์ที่จะออกมานั้นสำคัญกว่าเรื่องของปริมาณข้าวที่ยังอยู่ ดังนั้นข้าวที่เราพูดกันว่าเหลือเท่าไหร่ แต่สุดท้ายผลลัพธ์นั้นอยู่ที่ห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะมีการเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) ต่อไป

   สำหรับผลตรวจในห้องปฏิบัติการนั้น คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกินครึ่งเดือนแรกของเดือนก.ย. โดยจะเป็นผลของการวิเคราะห์ที่ชัดเจน ส่วนที่มีความชัดเจนแล้วกระทรวงพาณิชย์ ก็จะระบายออกขาย ซึ่งทั้งหมดถือว่าเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ เพราะผู้ตรวจราชการทุกกระทรวงต่างทำงานกันอย่างเข้มแข็ง

  ส่วนความคืบหน้า พัฒนาปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและบ้านพิษณุโลก มล.ปนัดดา ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและบ้านพิษณุโลก เปิดเผยว่า เพื่อติดตามความคืบการปรับปรุงอาคารต่างๆ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า การปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลมีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์แรกของเดือนก.ย.57 เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำงานของรัฐบาลใหม่

   สำหรับ ความคืบหน้าการปรับปรุงแต่ละส่วนงานมีดังนี้ ตึกไทยคู่ฟ้า ดำเนินการปรับปรุงภายนอกอาคารไปแล้วร้อยละ 20 การปรับปรุงภายในร้อยละ 60 แยกเป็นทำความสะอาดโคมไฟ โต๊ะเก้าอี้ ซักผ้าม่าน พรมปูพื้น ปรับเปลี่ยนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และสุขภัณฑ์ ตึกสันติไมตรี ภาพรวมการปรับปรุงภายนอกดำเนินการไปแล้วร้อยละ 30 ส่วนภายในร้อยละ 80 

  ด้านตึกนารีสโมสร ดำเนินการภายในร้อยละ 60 ภายนอกร้อยละ 35 ขณะที่ตึกบัญชาการดำเนินการภายนอกไปแล้ว ด้วยการทาสีรองพื้น และเตรียมเปลี่ยนพื้นชั้น 1 และ 5 โดยการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ อาคารสำคัญจะใช้โทนสีเดียวกันทั้งหมด เพื่อให้เกิดความสวยและสง่างาม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!