WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1รมว.พาณิชย์ สั่งทูตพาณิชย์ ชี้แจงทำความเข้าใจนักธุรกิจต่างประเทศ กรณีเหตุระเบิดราชประสงค์

    นางดวงกมล เจียมบุตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้า ระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ทั่วโลกประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย และ สถานกงสุลไทยในต่างประเทศ ร่วมกันชี้แจงให้นักธุรกิจในประเทศต่างๆ เข้าใจสถานการณ์ระเบิดที่ แยกราชประสงค์ในไทย ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้หมดแล้ว และจะไม่กระทบ ต่อการเดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จะจัดขึ้นในไทย

    "กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้ทูตประเทศต่างๆ ชี้แจงสถานการณ์ให้นักลงทุนเข้าใจ ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือเดินสายชี้แจงครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ทิศทางการทำงานสอดคล้องกัน ซึ่งในการ ชี้แจงเรื่องการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในไทยนั้น จะระบุว่าสถานที่จัดงานไม่ได้อยู่ในพื้นที่เกิดระเบิด มีความปลอดภัยในการเดินทางและเข้าร่วมงาน เพราะอยู่ติดกับสถานบิน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผล กระทบระยะสั้นเท่านั้น เท่าที่ทราบ สหรัฐฯได้ออกประกาศให้คนอเมริกันที่พำนักในไทยมาลงทะเบียน ไว้กับสถานทูต สหรัฐฯในไทย เพื่อเป็นข้อมูลหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น แต่เชื่อว่ารัฐบาลไทยจะ ดูแลสถานการณ์และสร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาได้"

    ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า เหตุระเบิดดังกล่าวมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ของไทยและความรู้สึกของผู้ บริโภค รวมทั้งกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งหลายประเทศให้ความเห็น ใจประเทศไทย และพร้อมช่วยเหลือไทย โดยขณะนี้ รัฐบาลดูแลและควบคุมสถานการณ์อย่างเต็ม รวมถึงให้การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งข้อมูลให้ทูตพาณิชย์ ในประเทศต่างๆ ชี้แจงให้แต่ละประเทศเข้าใจถึงการช่วยเหลือของรัฐบาลไทย และเชื่อว่า เหตุการณ์นี้ไม่มีผลกระทบต่อการจัดงานแสดงสินค้าในไทยแน่นอน

    ด้านนายกลินท์ สารสิน รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานกรรมการ (บอร์ด) การ ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตนได้หารือกับประธานหอการค้าต่างประเทศในไทย ถึงเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวแล้ว เบื้องต้น หอการค้าต่างประเทศส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะอยู่ในไทย และผ่านเหตุการณ์เช่นนี้มาหลายครั้งแล้ว จึงเลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยง และมั่นใจว่าวสถานการณ์จะจบ โดยเร็ว

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญขณะนี้ คือ การรักษา และดูแลความปลอดภัยภายใน หากทำได้ความเชื่อมั่น ด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวจะกลับเข้าสูภาวะปกติโดยเร็ว

     "สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่ากระทบเพียงระยะสั้น และรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ จาก ข้อมูลยังพบว่า ยอดการจองเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยล่วงหน้าในช่วงเดือนก.ย.นี้ มากกว่า 47% และเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นถึง 70% ซึ่งยังต้องติดตามสถานการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดิน ทางหรือไม่ แต่เป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวมาไทยทั้งปี 58 ยังอยู่ที่ 28.6 ล้านคน ส่วน ยังคงจัดกิจกรรมกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวหรือไม่ คงต้องประเมินสถานการณ์ก่อน"

   ส่วนนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลสามารถ ควบคุมสถานการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ได้ โดยไม่มีเหตุการณ์ต่อเนื่อง เชื่อว่า จะมีผลกระทบต่อ จิตวิทยาระยะสั้น หรืออาจทำให้การท่องเที่ยว และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงในช่วงไตรมาส 3 เท่านั้น ส่วนไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลการท่องเที่ยวจะกลับมา เพราะนักท่องเที่ยวต่าง ประเทศยังนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวไทย และการท่องเที่ยวจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขยายตัวได้ 2.5-2.9% ได้

     จากสถานการณ์นี้ ยังมองว่าการจัดงานแสดงสินค้า การเจรจาการค้า ยังคงเป็นปกติและเดินหน้าไป ได้ ที่สำคัญต้องการให้สื่อ และประชาชนระมัดระวังการแชร์เหตุการณ์ต่างๆ เพราะนักท่องเที่ยว นัก ธุรกิจติดตามข่าวสารผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งต้องระวังมากขึ้นในการเผยแพร่ข้อมูล

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!