WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC copyพาณิชย์ ชี้ จีนลดหยวนไม่กระทบภาพรวมส่งออก แต่แนะผู้ประกอบการปรับตัว

     พาณิชย์ ชี้ จีนลดหยวนไม่กระทบภาพรวมส่งออก แต่แนะผู้ประกอบการปรับตัว

     นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง การประชุมร่วมกับภาครัฐและเอกชนถึงการปรับลดค่าเงินหยวน ว่า ขณะนี้ สถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว สาเหตุที่จีนต้องลดค่าเงินหยวนเพราะได้รับแรงกดดันจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลกระทบใน ระยะสั้นเท่านั้น แต่ในระยะยาวมองว่าผู้ส่งออกไทยต้องปรับตัวเพื่อปรับปรุงคุณภาพของสินค้า และทำ ประกันความเสี่ยงของค่าเงิน เพื่อป้องกันผลกระทบจากค่าเงินที่ผันผวน

    อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้กระทรวงฯจะไม่ปรับเป้าหมายการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกไทยในปี นี้ โดยยังคงตั้งเป้าการติดลบ 3% จากปีก่อน เพราะการส่งออกภาพรวมของไทยยังไม่ได้รับผล กระทบจากค่าเงินหยวนอ่อนค่า แต่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว

   "สินค้าที่ไทยส่งออกไปจีน มีทั้งผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยางพารา ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจีนยังคง ต้องนำเข้าสินค้าวัตถุดิบจากไทยเพื่อนำไปผลิตสินค้าเพื่อการส่ง ออก นอกจากนี้ ต้องการให้ผู้ส่งออก มองตลาดในจีนเมืองอื่นๆ ให้มากขึ้น เพราะหลายเมือง ผู้บริโภคสนใจสินค้าไทยมาก โดยเฉพาะผล ไม้ ดอกกล้วยไม้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และหลาย หน่วยงานที่ร่วมประชุมวันนี้ เสนอให้ไทยซื้อขายสินค้ากับจีนเป็นเงินหยวน"

    อย่างไรก็ตาม เพื่อลดผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ปัจจุบันซื้อขายเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสัมมนาเกี่ยวกับการ ซื้อขายสินค้าเป็นเงินหยวน เพื่อให้เพื่อผู้ส่งออกได้รับทราบ และรับรู้ถึงผลดีและผลเสียที่เกิดขึ้น

    ด้านนายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาค เอกชนต้องการเสนอให้ภาครัฐ ช่วยเหลือเอสเอ็มอี ให้เข้าถึงสินเชื่อ และมีสภาพคล่องในการทำ ธุรกิจมากขึ้น โดยอาจให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EximBank) ช่วยให้ สินเชื่อเพื่อการส่งออกให้กับเอสเอ็มอีด้วย เพราะจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว รวมถึงระเบิด กระทบ ต่อความเชื่อมั่น และการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

   "จีนลดค่าเงินหยวนลง ยังไม่กระทบต่อการส่งออกของไทยในปีนี้มากนัก เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่าลง จากต้นปีที่ผ่านมา 7-8% ประกอบกับ ในการซื้อขายสินค้าเพื่อการส่งออกใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไม่ นิยมใช้หยวน จึงไม่มีผลต่อการส่งออกภาพรวม แต่ยังต้องติดตามอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพราะ ไทยส่งออกไปจีนมาก ดังนั้นค่าเงินหยวนอ่อนค่า อาจทำให้จีนนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้น้อยลง แต่คาดว่าไม่ ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะไทยอาจจะลดราคาส่งออกให้ได้ เพราะผู้ส่งออกก็ได้ประโยชน์จากค่า เงินหยวนที่อ่อนค่าลงได้"

   นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การลดค่าเงินหยวนของจีน เชื่อ ว่าจะกระทบเพียงช่วงสั้น เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาระดับหนึ่งแล้ว ในขณะที่การค้ากับจีน มีทั้ง การนำเข้าและส่งออก ซึ่งการส่งออกสินค้าไทยไปจีน โดยเฉพาะสินค้าทุนยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่ หอฯ ได้เสนอให้ภาคเอกชนค้าขายกับจีนเป็นเงินหยวน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการ แข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งภาคเอกชนจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!