WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DBDพาณิชย์ อนุมัติต่างด้าวอีก 29 ราย ลงทุนในไทย คาดมีเงินลงทุน 1,735 ล้านบาท ส่งผลจ้างงานคนไทยกว่า 100 คน

    นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวเปิดเผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ เมื่อวันพุธที่ 19 สิงหาคม 2558 คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยจำนวน 29 ราย ซึ่งเป็นคนต่างด้าวที่ยื่นขออนุญาตครั้งแรกจำนวน 18 ราย  ทั้งนี้ การอนุญาตทำให้คนต่างด้าวต้องนำเงินเข้ามาลงทุนในการประกอบธุรกิจจำนวน 1,735 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทยจำนวน 111 คน ซึ่งธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ได้แก่

    1. ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม และบริษัทคู่ค้า จำนวน 15 ราย (คิดเป็นร้อยละ 52 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 1,675 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้กู้ยืมเงิน ให้คำปรึกษาแนะนำและบริหารจัดการ บริการด้านการตลาด ให้เช่าที่ดินและพื้นที่อาคาร เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส

     2. ธุรกิจสำนักงานผู้แทน/ภูมิภาค จำนวน 8 ราย (คิดเป็นร้อยละ 28 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 24 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ให้สำนักงานใหญ่ทราบ เป็นคนต่างด้าว จากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

     3. ธุรกิจค้าส่ง จำนวน 3 ราย (คิดเป็นร้อยละ 10 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 11 ล้านบาท เช่น การค้าส่งอุปกรณ์ควบคุมการเต้นของจังหวะหัวใจ เครื่องกระตุ้นหัวใจ อุปกรณ์ขยายเส้นเลือด รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาหัวใจ ให้แก่ผู้จัดจำหน่ายและโรงพยาบาลในประเทศไทย เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากประเทศฝรั่งเศส มาเลเซีย และเยอรมนี

    4. ธุรกิจที่เป็นคู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ จำนวน 3 ราย (คิดเป็นร้อยละ 10 ของธุรกิจที่ได้รับอนุญาต) มีเงินลงทุนจำนวน 25 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบ ก่อสร้าง ควบคุมการติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบการเดินเครื่องสำหรับสถานีไฟฟ้าแรงสูงให้แก่ กฟผ. และบริการตรวจสอบคุณภาพและเก็บรักษา ท่อน้ำมันให้แก่กลุ่ม ปตท. สผ. เป็นคนต่างด้าวจากประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์

    ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคม 2558 จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลงจากเดือนก่อน 6 ราย คิดเป็นอัตราร้อยละ 17 ในขณะที่เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 1,155 ล้านบาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 199 เนื่องจากในเดือนสิงหาคม 2558 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทในเครือซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูงและเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตลดลงจำนวน 7 ราย คิดเป็นอัตราร้อยละ 19 และมีเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 565 ล้านบาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 48

    อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 (มกราคม-สิงหาคม 2558) คณะกรรมการฯ ได้อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในประเทศไทยแล้วจำนวน 271 ราย  มีเงินลงทุนทั้งสิ้น 10,322 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนปรากฏว่า จำนวนธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้น 10 ราย คิดเป็นอัตราร้อยละ 4 ในขณะที่เงินลงทุนลดลง 3,897 ล้านบาท คิดเป็นอัตราร้อยละ 27 เนื่องจากในปี 2557 มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

พาณิชย์ เผย ส.ค.58 ต่างชาติลงทุน 29 ราย ลดลง 19% แต่เงินลงทุนเพิ่ม 48%

    น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยเดือน ส.ค.58 จำนวน 29 ราย ลดลง 19% เทียบกับเดือน ส.ค.57 มีเม็ดเงินลงทุน 1,735 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% เนื่องจากมีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทในเครือ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และมีการจ้างงานคนไทย 111 คน ส่งผลให้ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-ส.ค.58) อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาประกอบกิจการแล้ว 271 ราย เพิ่มขึ้น 4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีเงินลงทุน 10,300 ล้านบาท ลดลง 27% เนื่องจากในปี 57 มีผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง

    สำหรับ ธุรกิจที่ได้รับการอนุญาตในเดือน ส.ค. ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่ม และบริษัทคู่ค้า 15 ราย มีเงินลงทุน 1,675 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้กู้ยืมเงิน ให้คำปรึกษาแนะนำและบริหารจัดการ บริการด้านการตลาด ให้เช่าที่ดินและพื้นที่อาคาร เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากประเทศสิงคโปร์ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส

    2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทน/ภูมิภาค 8 ราย เงินลงทุน 24 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ให้สำนักงานใหญ่ทราบ เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และฮ่องกง

   3.ธุรกิจค้าส่ง 3 ราย มีเงินลงทุน 11 ล้านบาท เช่น การค้าส่งอุปกรณ์ควบคุมการเต้นของจังหวะหัวใจ เครื่องกระตุ้นหัวใจ อุปกรณ์ขยายเส้นเลือด รวมทั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาหัวใจ ให้แก่ผู้จัดจำหน่ายและโรงพยาบาลในประเทศไทย เป็นต้น เป็นคนต่างด้าวจากประเทศฝรั่งเศส มาเลเซีย และเยอรมนี

   4.ธุรกิจที่เป็นคู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 3 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 25 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบ ก่อสร้าง ควบคุมการติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบการเดินเครื่องสำหรับสถานีไฟฟ้าแรงสูงให้แก่ กฟผ. และบริการตรวจสอบคุณภาพและเก็บรักษา ท่อน้ำมันให้แก่กลุ่ม ปตท. สผ.เป็นคนต่างด้าวจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!