WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCอภรด ตนตราภรณห่วงศก.ทรุดฉุดส่งออกฟื้นช้าแนะเอสเอ็มอีปิดเสี่ยงค่าเงิน

    ไทยโพสต์ * พาณิชย์ไม่ห่วงเวียดนามลดค่าด่อง แต่กังวลใจน้ำมันร่วงยาวมากกว่า หวั่นฉุดเศรษฐกิจโลกฟื้นช้า ฟาดส่งออก ไทยเดี้ยงไปด้วย ด้าน ธสน.แนะเอสเอ็มอีซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า ปิดเสี่ยงขาดทุน

   นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ว่าที่ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีเวียดนามประกาศลดค่าเงินด่องลงมา 1% ว่า เป็นการลดลงเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของเวียดนาม และหากให้เทียบกับค่าเงินบาท ถือว่าค่าเงินบาทไทยลดค่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่อยากให้ทุกฝ่ายวิตกและเกรงว่าจะเกิดปัญหาสงครามค่าเงินในกลุ่มอาเซียนและระดับภูมิภาคเกินไป

   อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวลใจ คือ ปัญหาราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มลดลง จนนำไปสู่ภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และกระทบต่อภาคการส่งออกที่มูลค่าการส่งออกจะลดลงตามราคาน้ำมัน ขณะเดียวกัน จะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อของไทยด้วย

    สำหรับ เป้าหมายการส่งออกในปีนี้ที่กระทรวงพาณิชย์ประเมินไว้จะติดลบ 3% จากภาวะเศรษฐกิจโลกขณะนี้อาจจะปรับตัวติดลบเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ เพราะสถานการณ์ยังมีความไม่แน่นอน จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่จะไม่มีการปรับประมาณการส่งออกอีก ขณะเดียวกัน จะเร่งทำทุกทางเพื่อให้การส่งออกไทยไม่ติดลบมากเกินไป

   ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริ กัลยะ อดีต รมว.พาณิชย์ กล่าวปาฐกถาในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพาณิชย์ ครบรอบปีที่ 95 แก่ข้าราชการกระทรวงพา ณิชย์ ตอนหนึ่งว่า ขอให้ข้าราช การกระทรวงพาณิชย์นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้ใน การดำรงชีวิต ซึ่งเป็นพื้นฐาน สำคัญของการไม่ทุจริตคอร์รัปชัน พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณข้าราชการทุกคนที่ได้ร่วมทำงานด้วยกันตลอด 365 วัน

     นายสุธนัย ประเสริฐสรรพ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) กล่าวว่า ธนาคารได้เสนอให้ผู้ส่งออก โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีข้อจำกัดด้านเงินทุน ปิดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ด้วยการทำบริการสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า

   เนื่องจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงของเงินหยวน เพื่อปรับค่าเงินให้สอดคล้องกับกลไกตลาดมากขึ้น ทำให้สินค้าจีนมีราคาถูกลงในตลาดโลก และมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าและบริการภาพรวมยังอยู่ในวงจำกัด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!