WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC1ขายข้าวสารเพื่อชุมชนล็อตแรก 5 แสนถุง

    ไทยโพสต์ : นนทบุรี * พาณิชย์ส่งข้าวโครง การเพื่อชุมชน ล็อตแรก 5 แสนถุง ขายผ่านสหกรณ์ 58 จังหวัดทั่วประเทศ 24 ส.ค.นี้ ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20% ช่วยลดค่าครองชีพให้เกษตรกรและประ ชาชนผู้มีรายได้น้อย

    นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณ มิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิด เผยว่า วันที่ 24 ส.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัว "ข้าวโครงการเพื่อชุมชน" โดยจะมีการส่งข้าวถุงล็อตแรกจำนวน 1,000 ตัน หรือ 5 แสนถุง แยกเป็นข้าวขาว 5% ถุง 2 กิโลกรัม (กก.) ราคา 30 บาท และข้าวเหนียว 10% ถุง 2 กก. ราคา 50 บาท ซึ่งราคาถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 20% ออกไปจำหน่ายให้กับเกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย ผ่านสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการใน 58 จังหวัดทั่วประเทศ

    "ข้าวที่ผลิตทั้งหมด จะถูก ส่งไปให้สหกรณ์จำหน่าย ซึ่งสหกรณ์จะมีรายได้ 15% จากราคาขาย และเมื่อมีรายได้ สามารถนำเงินที่ได้ไปพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามนโยบายโซเชียล บิสสิเนส ของรัฐบาล ที่ต้องการให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและเลี้ยงตัวเองได้" นายบุณยฤทธิ์กล่าว

   อย่างไรก็ตาม การซื้อข้าวถุงดังกล่าว สามารถซื้อได้จากสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะมีป้ายแสดงไว้ชัดเจนว่าร้านนี้จำหน่ายข้าวโครงการเพื่อชุมชน ซึ่งข้าวที่จำหน่ายเป็นข้าวคุณ ภาพดี มีมาตรฐานเดียวกันกับ ข้าวถุงที่จำหน่ายในท้องตลาด ถ้าซื้อไปแล้วมีปัญหาไม่ได้คุณ ภาพ สามารถส่งคืนได้

   ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้อนุมัติในหลักการให้นำข้าวสารในสต็อกรัฐบาล 2 หมื่นตันมาทำข้าวถุง และเบื้องต้นให้ดำเนินการก่อน 5 พันตัน

    นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 21 ส.ค. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีต รมว.พาณิชย์ จะเปิดตัวโครงการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัดเพื่อ ช่วยลดภาระค่าครองชีพเกษตรกร และประชาชน โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ กับผู้ผลิตประมาณ 10 ราย ที่จะผลิตสินค้าราคาพิเศษถูกกว่าท้องตลาด 10-20% และบางราย การอาจจะลดมากกว่านี้ เพื่อส่ง ไปจำหน่ายในร้านค้าของสห กรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า (สกต.) ซึ่งเป็นร้านค้าของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.58 ถึง 31 ม.ค.2559.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!