WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOC copyไฟเขียวหนุนใช้เงินกองทุนหวังพัฒนาผู้ประกอบการ

     บ้านเมือง : พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้มีมติเห็นชอบให้นำเงินกองทุนมาใช้เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ และสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ ให้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้มามีส่วนร่วมในการพัฒนาภาคการส่งออกของประเทศทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

     ทั้งนี้ โครงการที่จะนำมาใช้พัฒนาผู้ประกอบการ จะเน้นการส่งเสริมผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยผลักดันให้ผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเพื่อเปิดตลาดอาเซียน การส่งเสริมให้ใช้ระบบโลจิสติกส์เชื่อมโยงการค้า การนำผู้ประกอบการไปเจรจาธุรกิจในตลาดเป้าหมาย ทั้งอาเซียน การค้าชายแดน ตลาดที่มีศักยภาพและตลาดที่เป็นเมืองรอง รวมถึงการใช้ช่องทางการตลาดใหม่ อย่างอีคอมเมิร์ซในการขยายตลาดส่งออก

   นอกจากนี้ จะใช้การเจรจาการค้าเพื่อเปิดตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย โดยจะเข้าร่วมการประชุมทั้งระดับพหุภาคีและทวิภาคี ตลอดจนร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าที่มีผลต่อการส่งออกของไทย

    สำหรับ การวางรากฐานการส่งออกของไทยในระยะยาว จะผลักดันให้เกิดคลัสเตอร์ในกลุ่มของโปรดักส์ แชมเปี้ยน ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ เม็ดพลาสติก เครื่องจักรกล เครื่องจักรกลการเกษตร แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ธุรกิจบันเทิง ดิจิตอลคอนเทนต์ ซอฟแวร์ ธุรกิจออกแบบก่อสร้าง อาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ และสินค้า OTOP

    ส่วนกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ จะส่งเสริมให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เช่น คลัสเตอร์ชิ้นส่วนยานยนต์ ไปสู่ชิ้นส่วนรถไฟ อากาศยาน ไปจนถึงบริการซ่อมบำรุง คลัสเตอร์การแพทย์และสุขภาพองค์รวม ตั้งแต่การดูแล ฟื้นฟูสุขภาพ รักษาโรค ทันตกรรม เสริมความงาม ไปจนถึงท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ คลังเตอร์ Agro-based นำการเกษตรไปสู่อุตสาหกรรมอาหาร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!