WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOCชตมา บณยประภศรพาณิชย์ เตรียมเสนอนบข.เคาะวิธีขายข้าวเสื่อม 5.89 ล้านตันหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ

    น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  จะนำคณะลงพื้นที่สำรวจคุณภาพข้าวที่คลังข้าวเกรดซี (ข้าวที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน) และข้าวเน่าเสียเป็นฝุ่นผง ที่คลังสินค้ากลางสมศักดิ์คลองสามวา หลัง 2 เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบขั้นตอนการคัดแยกข้าวดี และข้าวเสีย รวมถึงคำนวณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด เพื่อจะได้ทราบว่าหากรัฐบาลจะขายข้าวเกรดซีและข้าวเสียทั้งหมด 5.89 ล้านตันด้วยวิธีการใดจะคุ้มค่ามากที่สุด และรัฐบาลได้ประโยชน์สูงสุด ระหว่างการขายแบบยกคลัง หรือการคัดแยกข้าวก่อนขาย

     "สาเหตุที่ต้องตรวจสอบคลังดังกล่าว เพราะสะดวก และง่ายที่สุด เพราะมีข้าวน้อย หากจะเอาคลังที่มีปริมาณข้าวมากอาจจะทำยาก เพราะการตรวจสอบคุณภาพข้าว ต้องนำตัวอย่างจำนวนมากมาตรวจสอบที่ห้องแล็บ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหลายอย่าง ทั้งค่ายกกระสอบ ค่าเช่า ค่าแรง อื่นๆ อีกมาก จึงเห็นว่าคลังดังกล่าวเหมาะสมที่สุดในการตรวจสอบ และทำให้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นให้เห็นเป็นภาพได้ชัดเจนได้"

    ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว กระทรวงพาณิชย์ จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันที่ 9 ก.ย.นี้ พิจารณาเห็นชอบเพื่อการระบายต่อไป

    น.ส.ชุติมา กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเร่งระบายข้าวเสียทั้ง 5.89 ล้านตันให้หมดโดยเร็ว เพราะต้องการลดภาระการเก็บรักษาข้าวให้กับรัฐบาลที่ต้องเสียวันละประมาณ 42 ล้านบาท เพราะค่าใช้จ่ายที่เสียเป็นเงินภาษีของประชาชนทั้งสิ้น

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!