WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

น้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบที่คุชชิ่งลด และเหตุแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้

   +/- ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากสำนักสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับลดลง 0.6 ล้านบาร์เรล ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังและกลุ่มน้ำมันทำความร้อนคงคลังมีการปรับตัวลดลงเช่นกันที่ระดับ  0.8 ล้านบาร์เรล และ 1.1 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ สวนทางจากที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น  0.1 ล้านบาร์เรล และ 0.5 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโดยรวมกลับปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 398.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่คาดว่าจะปรับลดลง 0.1 ล้านบาร์เรล

     + ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ  (PPI) ประจำเดือน เม.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มีการขยายตัวที่ระดับ 0.5% และมากกว่าที่คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ทั้งนี้ หากพิจารณาเทียบกับปีก่อนหน้า ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1% ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 55

     + ราคาน้ำมันดิบเบรน์ปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara กำลังการผลิต 0.34 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้ เนื่องจากระบบท่อส่งน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตไปยังท่าเรือ Zawiya ที่ยังคงถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วง อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน รัฐบาลลิเบียสามารถเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงในการเปิดดำเนินการของ 3 แหล่งผลิตน้ำมันดิบ ได้แก่ El Sharara, El Feel และ Wafa ได้เป็นผลสำเร็จแล้ว

     - ความต้องการใช้น้ำมันของจีน ประจำเดือน เม.ย, ปรับตัวลดลง 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นระดับที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 56 อย่างไรก็ดี IEA มีการคาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันของจีนในภาพรวมของปี 2557 จะยังคงสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ที่ระดับ 3.4% หรือประมาณ 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

     ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าปริมาณอุปทานจะยังคงมีปริมาณเพียงพอกับปริมาณอุปสงค์ในตลาด แม้ว่าโรงกลั่นส่วนใหญ่ในภูมิภาคจะอยู่ในช่วงของการปิดซ่อมบำรุง

     ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลงเมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์จะสามารถฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลรอมฎอนในช่วงเดือน มิ.ย.

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

     ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

   จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะเริ่มปรับตัวลดลงหลังจากโรงกลั่นบางส่วนทยอยกลับมาดำเนินการหลังจากช่วงปิดซ่อมบำรุงประจำปี

    สถานการณ์ความตึงเครียดกรณีรัสเซีย-ยูเครน ภายหลังจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางฝั่งตะวันออกของยูเครนระหว่างกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่ฝ่ายรัสเซีย และทหารของรัฐบาล โดยล่าสุดมีแผนการลงประชามติแบ่งแยกดินแดนดังกล่าวเพื่อผนวกเข้ากับรัสเซีย

   การเจรจาเปิดใช้ท่าขนส่งน้ำมันดิบ Las Ranuf และ Es Siderเพิ่มเติม ซึ่งหากสำเร็จลุล่วงจะทำให้ลิเบียส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มอีกราว 650,000 บาร์เรลต่อวัน

    รายงานประจำเดือนพ.ค. ของ OPEC และIEA ที่จะออกมาในวันที่ 13 และ 15 พ.ค.นี้ ตามลำดับ ว่าจะมีมุมมองต่ออุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบโลก หลังจากอุปสงค์น้ำมันดิบโลกถูกกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ส่อเค้าซบเซา รวมไปถึงความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจรัสเซีย

   จีดีพีไตรมาส 1/57 ของสหภาพยุโรป ที่จะประกาศในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ว่าจะปรับตัวดีขึ้นจาก

   ไตรมาสก่อนหน้าหรือไม่ท่ามกลางความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหภาพยุโรป หากการคว่ำบาตรต่อรัสเซียซึ่งเป็นคู่ค่าสำคัญทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!