WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตากทม.ร้อนจัดกฟผ.แจงส่อเกิดพีกรอบใหม่ยันไฟฟ้าเพียงพอ

    ไทยโพสต์ : บางกรวย * กฟผ.จับตา กทม.อากาศร้อนจัด คาดเกิดพีกเฉพาะเขต กทม.และปริมณฑล พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดใน 1-2 สัปดาห์นี้ มั่นใจไฟฟ้ามีพอ ขณะกระทรวงพลังงานรอผลสรุปความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดปี 2557 เพื่อจัดทำพีดีพีฉบับใหม่

      นายชนินทร์ เชาวน์นิรัติศัย ผู้ช่วยผู้ว่าการควบคุมระบบกำลังผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.กำลังติดตามสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลที่อยู่ในเขตการใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพฯ มีสภาพอากาศร้อนจัดและฝนตกน้อยเมื่อเทียบกับต่างจังหวัด ดังนั้น จึงมีโอกาสใช้ไฟฟ้าสูงจนเกิดพีกได้ในเดือน พ.ค.2557 นี้ ซึ่งพีก กทม.ได้เกิดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2557 ที่ผ่านมา มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 10,040 เมกะวัตต์ สูงขึ้นจากปี 2556 ที่เคยเกิดพีก 10,002 เมกะวัตต์

       "กฟผ.กำลังจับตาดูพีก ไฟฟ้าของพื้นที่ กทม.และปริ มณฑล ในช่วง 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้ เนื่องจาก กทม.มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด ฝนตกน้อยกว่าต่างจังหวัด ทำให้คนใช้เครื่องปรับอากาศกันมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดพีกไฟฟ้าขึ้นได้ เพราะจากสถิติที่ผ่านมาพีกไฟฟ้าจะไปเกิดในวันพฤหัสบดีเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นวันที่มีการสะสมการใช้ไฟฟ้าตลอดสัปดาห์ ทั้งนี้ กฟผ.มั่นใจว่ามีไฟฟ้ารองรับเพียงพอ เนื่องจากมีจุดจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ กทม.มากถึง 16 จุด และกำลังการผลิตไฟฟ้าโดยรวมยังมีถึง 3.3 หมื่นเมกะวัตต" นายชนินทร์กล่าว

     สำหรับ พีกไฟฟ้าโดยรวมของประเทศไทยนั้น ขณะนี้ กฟผ.กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วง 1-2 สัปดาห์จากนี้ เนื่องจากปกติทุกปีพีกไฟฟ้าจะเกิดในช่วงเดือน เม.ย.และ พ.ค. โดยปี 2556 ที่ผ่านมา เกิด พีกในเดือน พ.ค. มีการใช้ไฟฟ้า 26,598 เมกะวัตต์ และในปี 2557 นี้ เกิดพีกไปแล้วเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2557 มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 26,942 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม แม้ กทม.จะมีสภาพอากาศร้อนสะ สมสูง แต่ในหลายจังหวัดเริ่มมีฝนตกทำให้อากาศเย็นขึ้น ดังนั้น โอกาสไม่เกิดพีกไฟฟ้าย่อมเป็นไปได้ แต่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และหากเข้าสู่เดือน มิ.ย.2557 โอกาสเกิดพีกแทบจะไม่มีเพราะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มที่

    นายชนินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับในปี 2558 ยังมีโอกาสเกิดพีกไฟฟ้าขึ้นอีก หากเศรษฐ กิจของประเทศกลับมาเติบโต เนื่องจากการใช้ไฟฟ้าของไทยเพิ่มขึ้นตามการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก ดังนั้น เชื่อว่าในปีต่อๆ ไป มีโอกาสเกิดพีกไฟฟ้าขึ้นอีกทุกปี โดยหากมองระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี พีกไฟฟ้าจะเกิดจากปัจจัยของสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นเป็นหลัก แต่ในระยะยาวพีกไฟฟ้าจะเกิดตามการเติบโตทางเศรษฐกิจประเทศ แต่มั่นใจว่าจะมีไฟฟ้าเพียงพอรอบรับพีกในทุกปี เนื่องจากขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนาไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ (พีดีพี) ให้รองรับพีกที่จะเกิดขึ้นระยะยาว โดยขณะนี้กำลังรอดูพีกไฟฟ้าของปี 2557 เพื่อจัดทำแผนพีดีพีต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!