WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 105 –112 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 98-105 เหรียญฯ

     “ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 105 –112 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 98-105 เหรียญฯ

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (26-30 พ.ค. 57)

     ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบสูง อันเป็นผลมาจากความตึงเครียดในยูเครนที่ยังคุกรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลการเลือกตั้งที่มีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด สาเหตุจากหลุมน้ำมันดิบหลายแห่งยังปิดดำเนินการอยู่ รวมถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี จีดีพีไตรมาส 1/57 ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะถดถอยจากไตรมาสก่อนหน้า

ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

 จับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนที่มีขึ้นในวันที่ 25 พ.ค. นี้ ท่ามกลางเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศที่ยังคุกรุ่นอยู่ โดยนานาชาติได้พยายามมีส่วนร่วมในการสอดส่องดูแลให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างยุติธรรมที่สุด ซึ่งคาดว่าผลการเลือกตั้งจะประกาศในอีกประมาณ 8 สัปดาห์นับจากวันเลือกตั้ง

    ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำราว 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถึงแม้ว่าท่าขนส่งน้ำมันดิบทางตะวันออกของประเทศอย่าง Zuetina และ Es Sider สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติตั้งแต่เดือน เม.ย. อย่างไรก็ดี หลุมน้ำมันดิบทางตะวันตกอย่าง El Sharara และ El feel ยังคงปิดอยู่

 ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องหลังจากโรงกลั่นทยอยกลับมาดำเนินการหลังช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประจำปี รวมถึงการนำเข้าน้ำมันดิบที่ลดลง โดยล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ รายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับลดลงกว่า 7 ล้านบาร์เรล

  จับตาจีดีพีไตรมาส 1/57 สหรัฐฯ ที่จะประกาศเป็นครั้งที่ 2 โดยคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดลงจากที่เติบโต 0.1% ในไตรมาสก่อนหน้าในการประกาศครั้งก่อน มาอยู่ที่ถดถอย 0.6% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบของประเทศ

  ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 1/57 ดัชนีภาคการบริการ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขาย และรายได้ส่วนบุคคลสหรัฐฯ รวมไปถึงความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรป

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (19 - 23 พ.ค. 57)

  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 2.33 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 104.35 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.79 เหรียญฯ ปิดที่ 110.54 เหรียญฯ ดูไบปรับเพิ่มขึ้นเช่นกันมาอยู่ที่ระดับ 106 เหรียญฯ

  ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจาก ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงมากกว่าคาด อันเป็นผลมาจากการนำเข้านำมันดิบที่ลดน้อยลง ประกอบกับการกลับมาดำเนินการของโรงกลั่นภายหลังฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประจำปี เหตุการณ์ความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครนที่สร้างความกังวลต่อความมั่นคงทางพลังงานของยูเครนและสหภาพยุโรป รวมถึงปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ต่ำกว่าคาด แม้ว่าท่าขนส่งน้ำมันดิบ Zuetina และ Es Sider สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติแล้ว รวมไปถึงตัวเลขภาคการผลิตที่ออกมาดีของสองผู้บริโภคน้ำมันหลักของโลกอย่างสหรัฐฯ และจีน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!