WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เพจพลังงานเตือนคสช.อย่าประชานิยมไฟฟ้า-น้ำมัน ยกจำนำข้าวสอนใจ

     แนวหน้า : เฟซบุ๊ค ความไม่รู้ พลังงานไทย แสดงความคิดเห็นถึงการหารือร่วมกันระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กับหอการค้าและภาคธุรกิจ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทาง คสช.ท้วงติงในเรื่องของราคาค่าไฟฟ้า และ ราคาน้ำมันที่ระบุว่าสูงเกินไป ว่า ทางรอดของประเทศไทยนั้น ไม่อาจจะใช้นโยบายประชานิยมด้านพลังงาน ที่แม้จะดูได้ประโยชน์ แต่ก็เพียงระยะสั้นๆ แต่จะเป็นการสร้างภาระต่อประเทศในระยะยาว โดยแนะนำ ว่า ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด รัฐบาลควรส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้น รวมทั้งใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

     เพจ ความไม่รู้ พลังงานไทย ยังทิ้งท้ายไว้ว่า คสช.ไม่ควรเสี่ยงที่จะเลือกนโยบายประชานิยมทางด้านพลังงาน เพราะมีบทเรียนจาก นโยบายรับจำนำข้าว ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศหลายแสนล้านบาท อยู่ในขณะนี้

    เฟซบุ๊ค ความไม่รู้ พลังงานไทย โพสต์ข้อความไว้ดังนี้

     การประชุมหารือร่วมกันระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กับหอการค้าและภาคธุรกิจ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่เกี่ยวกับประเด็นพลังงาน คือการดูแลเรื่องของราคาค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมัน ซึ่งน่าจะเป็นข้อกังวลร่วมกันถึงต้นทุนราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูงจะมีแนวโน้มสูงขึ้น

    หากรอดของประเทศ ไม่อาจจะใช้นโยบายประชานิยมด้านพลังงานที่จะได้ประโยชน์ในระยะสั้นๆ แต่จะเป็นการสร้างภาระต่อประเทศในระยะยาว

    เรื่องของราคาค่าไฟฟ้า หากต้องการที่จะเห็นค่าไฟฟ้าที่จะลดลงได้บ้าง ก็ด้วยการส่งเสริมให้มีโรงไฟฟ้าถ่านหินเพิ่มขึ้น แทนโรงไฟฟ้าที่ใช้แอลเอ็นจีนำเข้า เพราะเมื่อเปรียบเทียบราคาของโรงไฟฟ้าเกคโค่ ที่ใช้ถ่านหินนำเข้า อยู่ที่ 2.90 บาทต่อหน่วย ในขณะที่ โรงไฟฟ้าแก่งคอย ซึ่งใช้แอลเอ็นจีนำเข้า มีราคาค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4.56 บาท(ข้อมูลจากกฟผ.)

   ในส่วนของราคาน้ำมัน ซึ่งค่อนข้างที่จะมีราคาแพงโดยเฉพาะเบนซิน เนื่องจากมีการบวกภาษีสรรพสามิตและการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันในอัตราที่สูง สิ่งที่จะทำได้ ก็คือ การปรับลดการจัดเก็บลง แต่ไปเรียกเก็บเพิ่มในส่วนของดีเซล เป็นการชดเชย ผลก็คือราคาเบนซินและแก๊สโซฮอล์จะถูกลง แต่น้ำมันดีเซลจะปรับราคาขึ้นเล็กน้อย ในขณะเดียวกัน ก็จะต้องปรับขึ้นราคาแอลพีจี เพื่อลดภาระการชดเชยของกองทุนน้ำมันลง

    นอกจากนี้ รัฐยังจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้มากขึ้นรวมทั้งเพิ่มมาตรการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน เนื่องจาก ไทยเป็นประเทศที่ต้องนำเข้าพลังงาน เนื่องจากผลิตไม่พอกับความต้องการใช้

    *ก็เห็นอยู่แล้วว่านโยบายรับจำนำข้าวได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศหลายแสนล้านบาท คสช.จึงไม่ควรเสียงที่จะเลือกนโยบายประชานิยมทางด้านพลังงาน ที่เห็นชัดว่าจะเป็นภาระที่หนักหนา ไม่แพ้กัน ความไม่รู้พลังงานไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!