WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8604 ข่าวสดรายวัน

ลดค่าไฟ-แทนคืนดอกผลมัดจำมิเตอร์ ชี้ 17 ล้าน ครัวเรือน ปีหน้าเฮ!
      กกพ.เคาะลดค่าไฟฟ้าให้กฟน.-กฟภ.คืนดอกผลจากเงินค่าประกันมิเตอร์ให้ผู้ใช้ไฟประเภทบ้านพักอาศัยและกิจการขนาดเล็ก ส่งให้หน่วยขายไฟฟ้าทั้งสองหน่วยงานไปศึกษานำมาเสนออีก 2 สัปดาห์ คาดว่าออกมาในรูปแบบการลดบิลที่เรียกเก็บในแต่ละครัวเรือน

     เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายพิสิษฐ์ สุนทรีรัตน์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยมติของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย คือ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) คืนเงินที่เป็นดอกผลจากค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าให้แก่ประชาชนประเภท 1 คือ บ้านอยู่อาศัย และประเภท 2 คือ กิจการขนาดเล็ก เนื่องจากมีตัวแทนผู้ใช้ไฟฟ้าได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกกพ. แสดงความจำนงต้องการให้คืนดอกผลที่เกิดขึ้นจากเงินค้ำประกันไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 และผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย เช่นเดียวกับที่ได้คืนดอกผลให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ โดยเห็นว่าค่าค้ำประกันดังกล่าวสามารถสร้างดอกผลให้กับการไฟฟ้า ดังนั้น จึงไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคที่ใช้ไฟฟ้าที่ควรจะได้ผลประโยชน์จากดอกผลดังกล่าว
      "กกพ.พิจารณาแล้วเห็นว่า ดอกผลของเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผู้ใช้ไฟฟ้านำไปวางไว้กับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายนั้น เป็นดอกผลที่ผู้ใช้ไฟฟ้าพึงได้ ดังนั้นเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้บริโภคด้านพลังงาน กกพ.จึงได้มีมติให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายทั้งสองแห่ง จ่ายคืนดอกผลในเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้แก่ ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1 และประเภทที่ 2 โดยต้องพิจารณาในเรื่องของรูปแบบและระยะเวลาการคืนเงิน ให้สอดคล้องกับจำนวนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่วางไว้ และดอกผลที่ ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้รับคืน ซึ่งการคืนดอกผลดังกล่าวจะต้องอยู่ในเงื่อนไขที่จะไม่มีผลย้อนหลัง สำหรับต้นทุนค่าใช้จ่ายในการคืนดอกผลนั้น กกพ.ได้ให้ทั้ง 2 การไฟฟ้า ไปสรุปค่าบริหารจัดการ และนำกลับมาเสนอ กกพ. เพื่อพิจารณาต่อไป"นายพิสิษฐ์กล่าว
     รายงานข่าวแจ้งว่าปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยที่มัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าทั่วประเทศ 17,930,000 ราย ซึ่งมีค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้าต่างกันตามขนาดมิเตอร์ อยู่ในระหว่าง 300-12,000 บาท/ราย โดยรูปแบบในการคืนเงินดอกผลดังกล่าว จะเป็นไปในรูปแบบการลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน ซึ่งจะแจ้งลงในใบแจ้งค่าไฟฟ้าให้ประชาชนรับทราบ ทั้งนี้ 2 การไฟฟ้าจะต้องใช้เวลาปรับเปลี่ยนระบบใบแจ้งค่าไฟฟ้า และจะเริ่มดำเนินการคืนเงินได้ตั้งแต่ต้นปี 2558 เป็นต้นไป
      สำหรับ แนวทางที่ให้ทั้งสองการไฟฟ้าไปพิจารณารูปแบบและระยะเวลาการคืนเงินนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ซึ่ง กฟภ. และ กฟน. ต้องกลับไปคิดต้นทุนจากดอกผลที่ทั้งสองการไฟฟ้าจ่ายคืนให้ผู้ใช้ไฟรายย่อย รวมกันประมาณ 100 กว่าล้านบาท/ปี โดยจะเริ่มจ่ายคืนให้ตั้งแต่ปี 2558 ในรูปแบบการลดค่าไฟในใบเสร็จของครัวเรือน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!